Chế độ tai nạn lao động đối với người lao động bị tai nạn trên đường đi làm

Thứ Tư, 25/02/2015, 09:02
Hỏi: Bác tôi đang làm việc trong một công ty bánh kẹo theo hợp đồng lao động. Trên đường đi làm, bác tôi gặp tai nạn giao thông phải vào bệnh viện và nghỉ làm 1 tuần. Xin hỏi, bác tôi bị tai nạn trên đường đi làm như trên có được hưởng chế độ tai nạn lao động không? (Nguyễn Thị Lan - Ba Vì, Hà Nội)

Căn cứ Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định về đối tượng áp dụng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì “Đối tượng áp dụng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và đ khoản 1 Điều 2 của Luật này”. Theo điểm a khoản 1 Điều 2 và Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 thì người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ ba tháng trở lên là đối tượng áp dụng chế độ tai nạn lao động.

Theo Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động thì “Người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây: 1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây: a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc; b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động; c) Trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý; 2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này”.

Như vậy, từ các quy định trên, nếu người lao động bị tai nạn trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý và suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn thì được hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động.

Thạc sỹ, luật sư Quản Văn Minh (Công ty Luật số 5 - Quốc gia)
.
.
.