Nỗi lo hỏa hoạn nhìn từ các khu chợ tạm

Thứ Hai, 15/12/2014, 14:48
Thời điểm cuối năm, cùng với nhu cầu tiêu dùng của người dân là sự hoạt động nhộn nhịp tại các khu chợ tạm trên địa bàn TP Hà Nội. Sẽ không có gì đáng bàn nếu đi kèm với những khu chợ tạm này là hàng loạt nỗi lo liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ. Nhất là mới đây, vào trưa 11/12, hàng chục ki-ốt kinh doanh trong khu chợ Nhật Tân (Hà Nội) đã bị ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Chợ tạm vải Phùng Khắc Khoan (Hà Nội) những ngày này luôn đông người tìm đến mua sắm. Theo chị Hương - một tiểu thương kinh doanh trong khu chợ này cho biết, đang vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân gia tăng nên các mặt hàng vải được các tiểu thương chào bán ở đây cũng khá đa dạng. Hoạt động mua bán diễn ra nhộn nhịp.

Công tác phòng cháy, chữa cháy ở chợ vải Phùng Khắc Khoan còn bị buông lỏng.

Sáng 14/12, dù mới đầu giờ sáng, song chúng tôi thấy khu chợ tạm này đã đông người lui tới. Để hút khách hàng, các tiểu thương không ngần ngại đua mái che, mái vẩy, căng mẫu áo, bày các linh kiện vải… tràn ra cả lòng đường. Qua quan sát, chúng tôi thấy, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở đây đang bị buông lỏng. Nhiều gian hàng, chủ kinh doanh dường như phớt lờ các quy định về an toàn PCCC đã căng dây điện nhằng nhịt như mạng nhện để treo bóng điện, nối ổ cắm v.v... Tại một số gian hàng, tiểu thương còn đun nấu một cách vô tội vạ bất chấp nguy cơ cháy nổ tiềm ẩn xảy ra luôn cận kề nhất là khi các sản phẩm kinh doanh ở đây chủ yếu là vải quần áo – chất liệu dễ cháy.

Tại chợ quần áo Trần Nhân Tông cũng trong tình trạng tương tự. Hàng chục sạp kinh doanh sản phẩm may mặc đang đứng trước những nguy cơ xảy ra hỏa hoạn cận kề. Hệ thống dây điện của một số gian hàng kinh doanh được thiết kế qua loa, tạm bợ. Nhìn hình ảnh này, nhiều người phải lắc đầu ngán ngẩm trước nguy cơ hỏa hoạn xảy ra bất cứ lúc nào khi sự cố chập điện xuất hiện. Chưa hết, do không lường trước được hậu quả khi “bà hỏa” viếng thăm nên một số tiểu thương còn chủ quan, không trang bị đầy đủ các dụng cụ, phương tiện PCCC.

Khu chợ tạm Bái Ân (đường Lạc Long Quân), chợ tạm Xuân La (Tây Hồ - Hà Nội)… cũng là những khu chợ cần được chú trọng hơn nữa về công tác PCCC vào thời điểm hiện nay. Thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, hiện trên địa bàn có trên 300 chợ lớn nhỏ, con số này chưa kể đến các khu chợ tạm, tự phát mọc trên nhiều tuyến phố trong khu vực nội thành. Đi kèm với nhiều khu chợ tạm, chợ tự phát hiện nay là những mối lo về an toàn phòng chống cháy nổ.

Thực tế thời gian qua cho thấy, nguyên nhân dẫn đến việc “bà hỏa” ghé thăm các khu chợ, chợ tạm, tự phát chủ yếu là do chập điện. Chỉ một chút bất cẩn trong quá trình sử dụng nguồn điện để chiếu sáng, đun nấu...nguồn điện bị chập, tia lửa điện phát ra bén vào các sản phẩm, vật liệu dễ cháy như: xốp, vải, quần áo… ngọn lửa bốc lên, gây cháy nổ là điều khó tránh khỏi. Điển hình mới đây, cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã cho biết, qua xác minh, khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng xác định, nguyên nhân ban đầu gây cháy chợ Nhật Tân vào trưa 11/12 vừa qua là do chập điện. Trong vụ hỏa hoạn này, rất may lực lượng chức năng đã có mặt ngăn chặn, dập tắt đám cháy kịp thời, nếu không hậu quả đi kèm với vụ cháy là không thể kể siết.

Đánh giá của Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội cho thấy, công tác phòng chống cháy nổ tại các khu chợ tạm, nhất là chợ tạm quần áo, vải vóc trên địa bàn thành phố còn nhiều bất cập. Các điều kiện, quy định về đảm bảo an toàn PCCC chưa được thực hiện một cách đồng bộ, còn hạn chế tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội cho biết, qua các đợt kiểm tra trong thời gian qua cho thấy, nhiều khu chợ, trong đó có các khu chợ tạm, nhiều hạng mục về PCCC kém hiệu quả, thậm chí còn không hoạt động.

Chính sự chủ quan, thiếu ý thức tuân thủ các quy định về an toàn PCCC, bày biện, kê hàng hóa che kín các họng nước, dụng cụ, phương tiện cứu hộ, cứu nạn… của một số tiểu thương cũng là nguyên nhân phải kể đến gây ra hỏa hoạn. Chưa hết, đáng lo ngại hơn, một số tiểu thương (chủ yếu tại các khu chợ tạm, tự phát…) còn có suy nghĩ thiếu trách nhiệm khi cho rằng: “việc lắp đặt dây điện chằng chịt, sử dụng ngay nguồn điện này để đun nấu cho tiện… sẽ không dẫn đến tình trạng quá tải, chập điện, gây bén lửa các sản phẩm vải vóc, quần áo”.

Khuyến cáo của đại diện Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội cho thấy, để ngăn ngừa hỏa hoạn xảy ra tại các khu chợ, chợ tạm, chợ tự phát trên địa bàn thành phố, đặc biệt vào mùa hanh khô, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn PCCC, các ban quản lý chợ, cơ quan chủ quản cần thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền cho các tiểu thương thấy được việc PCCC là trách nhiệm không của riêng ai. Song song với đó, các tiểu thương tuyệt đối không được tự ý lắp đặt, sử dụng nguồn điện trong các gian hàng sai quy định… qua đó hạn chế tình trạng cháy nổ do chập điện gây ra.

Nhóm PV PLBĐ
.
.
.