Xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi găm hàng

Thứ Bảy, 31/01/2015, 10:31
Hỏi: Càng gần dịp Tết Nguyên đán, tôi thấy có một số điểm bán hàng cắt giảm thời gian bán hàng, lượng hàng bán có số lượng hạn chế, giống như tình trạng găm hàng đến sát Tết sẽ tăng giá. Xin hỏi Quý báo, pháp luật hiện hành có quy định nào để xử phạt hành chính đối với hành vi găm hàng hay không? (Trần Văn Đức, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng)

Trả lời: Căn cứ Điều 47 của Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có quy định về việc xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi găm hàng như sau:

1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm a và b khoản 1 Điều 46 của Nghị định này ((a) Hàng hóa thuộc danh mục bình ổn giá hoặc danh mục Nhà nước định giá theo quy định của pháp luật về giá; b) Khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, chiến tranh hoặc diễn biến bất thường khác)) mà không có lý do chính đáng: a) Cắt giảm địa điểm bán hàng; b) Cắt giảm phương thức bán hàng (từ bán buôn sang bán lẻ) khác với thời gian trước đó; c) Quy định, niêm yết, bán hàng theo định lượng, đối tượng mua hàng khác với thời gian trước đó; d) Cắt giảm thời gian bán hàng, thời gian cung ứng hàng hóa khác với thời gian trước đó.

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm a và b khoản 1 Điều 46 của Nghị định này (ở phần 1 đã nêu)  mà không có lý do chính đáng: a) Cắt giảm lượng hàng hóa bán ra thị trường; b) Ngừng bán hàng hóa ra thị trường; c) Không mở cửa hàng, địa điểm giao dịch kinh doanh để bán hàng; d) Mở cửa hàng, địa điểm giao dịch kinh doanh nhưng không bán hàng.

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi găm hàng trong kho vượt quá 150% so với lượng hàng hóa tồn kho trung bình của ba tháng liền kề trước đó thuộc một trong các trường hợp quy định tại điểm a và b khoản 1 Điều 46 của Nghị định này (ở phần 1 đã nêu).

4. Hình thức xử phạt bổ sung: a) Tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này; b) Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề từ 3 tháng đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

Luật sư Lương Thị Trâm (Công ty Luật Số 5 – Quốc gia)
.
.
.