Ly kỳ về hồn ma hoàng hậu bị chặt đầu vì tội ngoại tình

Thứ Hai, 08/08/2011, 07:54
Ở tuổi 30, hoàng hậu tuyệt sắc của nước Anh đã bị chặt đầu vì tội ngoại tình. Người ta cho rằng vì chết oan mà hồn ma của bà thường xuyên xuất hiện. Cuộc đời của Anne Boleyn là một thiên tiểu thuyết bởi nhan sắc huyền thoại của bà cũng như cuộc đời khi ở đỉnh cao của danh vọng và tình yêu cho đến lúc phải bước lên đoạn đầu đài.

Vì vua đa tình, háo sắc, một hoàng hậu bị phế truất

Trước khi cưới Anne Boleyn, vua Henry VIII đã có vợ là hoàng hậu Catherine xứ Aragon. Nhà vua vốn là người tình của chị gái Anne là Mary Boleyn, nhưng khi gặp cô em có đôi mắt nhung đen láy và chiếc cổ thanh tú trắng ngần, ngài lập tức chết mê chết mệt. Henry đã đổ rất nhiều công sức để chinh phục trái tim người đẹp. Nhưng nếu như bất kỳ cô gái nào cũng thấy mình diễm phúc được làm tình nhân của đức vua thì Anne thông minh lại dứt khoát không chấp nhận điều đó. Nghĩa là muốn có Anne, nhà vua phải cưới nàng và phong nàng làm hoàng hậu.

Để cưới được Anne, nhà vua vận động cho cuộc ly hôn của mình với hoàng hậu Catherine xứ Aragon, lấy lý do bà không sinh được con trai kế vị, nhưng giáo hoàng kiên quyết từ chối. Henry bèn cách chức Hồng y nước Anh, bổ nhiệm Hồng y mới và người này đã hủy hôn thú cho nhà vua. Và khi bị Vatican rút phép thông công, Henry phản ứng lại bằng cách tuyên bố tách giáo hội Anh ra khỏi giáo hội công giáo La Mã, và đức vua sẽ là người đứng đầu Anh giáo.

Lịch sử Hoàng gia Anh vốn chứng kiến không ít sự thăng trầm qua các thời đại, nhưng điều làm công chúng không chỉ quan tâm đến đời sống của các thành viên trong Hoàng gia Anh mà còn chú ý theo dõi mọi di biến động về sức khoẻ của họ. Trong số các vị vua Anh có vấn đề về sức khoẻ phải kể đến vua Henry VIII. Trong cuộc đời mình, vị Hoàng đế này đã bị mắc đến 2 chứng bệnh vô cùng hiếm gặp mà có thể giải thích rằng bệnh tật ảnh hưởng đến nhà vua từ lúc cuối đời sau khi cả hai bà vợ của ngài đều bị sảy thai và không sinh hạ cho ngài được những hoàng nam mà ngài luôn mong ước. Chính vì vậy mà nhà vua đã thường xuyên du ngoạn chơi bời bên ngoài cung thành.

Tìm mọi cách chinh phục được Anne xinh đẹp, nàng trở thành hoàng hậu năm 1533 nhờ tình yêu say đắm của Henry, Anne sống trong sự xa hoa cực điểm với 250 người hầu riêng và 60 viên chức phục vụ chuyện giao tế. Nàng vung tiền để đặt mua những món hàng đắt giá từ khắp nơi trên thế giới, từ giường tủ, kiệu hoa đến xiêm y, trang sức.

Cuộc sống thực sự xa hoa và viên mãn của Anne được nhiều người mơ tưởng và ước ao. Chính bản thân Anne cũng thực sự hạnh phúc và hài lòng với quyết định của mình. Nhưng mọi chuyện diễn ra không như những gì người ta mong đợi. Hoàng hậu xinh đẹp không thể ngờ được hạnh phúc của mình cũng ngắn ngủi đến như vậy. Một hoàng hậu đã vì nàng mà bị mất ngôi, và đến lượt nàng, tưởng như mọi thứ viên mãn không gì có thể làm thay đổi cũng nhanh chóng phải từ bỏ phú quý và mất cả tính mạng bởi ông vua bệnh tật, tham lam.

Hoàng hậu không đầu

Tình yêu của Henry với Anne tuy vô cùng mãnh liệt. Họ ngây ngất trong men say tình ái và sự mê đắm bởi vẻ đẹp mặn mà của hoàng hậu, nhưng chẳng mấy chốc mọi thứ đã tiêu tan thành mây khói. Cũng như vợ trước của vua, Anne cũng không thể sinh được cậu con trai để nối dõi, chỉ có một công chúa (sau này là nữ hoàng Elizabeth I) nên chẳng mấy chốc tình cảm của vua cũng nguội lạnh và chán chường.

Theo nhiều người nhận định thì Henry là một ông vua cả thèm chóng chán, ông lại tìm được cho mình một mỹ nhân khác, lại điêu đứng với vẻ đẹp của một người phụ nữ khác nên ông đã lấy lý do hoàng hậu không có con trai để ruồng rẫy. Chỉ sau vài năm mặn nồng, vua Henry đã tìm mọi cách xa lánh Anne, rồi tìm cớ loại bỏ Anne ra khỏi hoàng cung để có thể tự do đi lại với những người đàn bà khác. Ngay sau khi loại bỏ được Anne, Henry đã cưới ngay một người phụ nữ khác mà ông cũng gọi là một tình yêu mê đắm không ai bằng, đấy là người thứ ba trong số 6 người vợ của ông. 

Nhà vua luôn tìm cớ để gây sự với Anne, độc ác hơn ông còn không muốn sự tồn tại của Anne nhưng cũng không thể giết chết vợ một cách vô cớ. Nhà vua đã cùng những tay chân cận thần của mình thực hiện hãm hại hoàng hậu Anne. Các "thám tử" bắt đầu vào cuộc tìm chứng cứ kết tội hoàng hậu ngoại tình. Hàng loạt người đàn ông bị bắt, bị tra tấn bắt nhận tội thông dâm với hoàng hậu, bao gồm thầy giáo dạy nhạc của nàng, hai nhà quý tộc, và đặc biệt là một người em ruột của chính Anne cũng bị vu oan là có quan hệ tình cảm bất chính với Anne.

Với những "chứng cứ" này, Anne ngay lập tức bị bắt giam vào tháp London vì tội ngoại tình, mà một hoàng hậu ngoại tình cũng được coi là phản quốc. Không thể một thân một mình minh oan, Anne phải chấp nhận một cuộc sống tăm tối trong cái bẫy mà nhà vua và các cận thần của ông dựng nên. Một phiên tòa được mở ra, hoàng hậu ngoại tình và bị khép tội chết. Án được thi hành vào ngày 19/5/1936, ba năm sau khi nàng trở thành quốc mẫu.

Người ta kể rằng, hoàng hậu nước Anh đã bình thản bước lên đoạn đầu đài, thậm chí còn nói với đao phủ: "Anh sẽ không gặp khó khăn đâu vì ta có cái cổ rất mảnh". Và nàng nhắc đi nhắc lại: "Ta sẽ là một hoàng hậu không đầu". Còn đức vua chồng nàng, người từng vì nàng mà bạc tình bạc nghĩa với vợ cũ, lại hồi hộp mong ngóng giây phút đầu Anne rơi xuống để được giải phóng khỏi cuộc hôn nhân với nàng, tự do cưới vợ mới. Thi hài Anne xấu số được táng sơ sài trong một chiếc hòm đựng cung tên và kết thúc một mối tình, một cuộc hôn nhân của nhà vua đa tình, tham lam và độc ác.

Bóng ma nổi tiếng của nước Anh

Là xứ sở quanh năm sương mù bảng lảng, âm u, nước Anh nổi tiếng có nhiều hồn ma lẩn quất, trong đó hoàng hậu Anne là hồn ma được nhắc đến nhiều nhất. Những câu chuyện ly kỳ này bắt đầu xuất hiện ngay sau cái chết của bà và ngày một nhiều thêm trong suốt mấy trăm năm sau.

Một trong những địa điểm mà hồn ma hoàng hậu hay xuất hiện là lâu đài Blickling Hall, nơi bà sống thời thơ ấu. Theo các câu chuyện dân gian, cứ đến ngày 19/5, ngày Anne bị chặt đầu, là cố hoàng hậu lại xuất hiện trên một cỗ xe ma bốn ngựa kéo, phóng như bay trên đường trở về ngôi nhà tuổi thơ của bà. Bóng ma trắng toát, không đầu, còn người đánh xe chính là hồn ma của Thomas Boleyn, cha ruột Anne, người đã vì danh vọng mà ép hai con gái lao vào mối quan hệ tình ái với vua Henry và khi tình thế thay đổi, ông đã tham dự vào phiên tòa kết tội con gái. Vì món nợ oan cừu đó, ông phải làm người đánh xe chở Anne về nhà trong ngày giỗ của nàng suốt 1.000 năm.

Nhiều du khách cũng đồn rằng, hồn ma không đầu của Anne cũng lảng vảng trong lâu đài Blickling Hall, chiếc đầu nhỏ máu được gói trong vạt váy, đi vật vờ từ phòng này sang phòng khác, thậm chí đi xuyên tường ngay trước mặt người chứng kiến rồi lập tức biến mất. Một số người canh gác ở lâu đài cũng kể rằng họ hay nhìn thấy hoàng hậu đi cùng một đoàn tùy tùng trang nghiêm, và từ hoàng hậu cho đến những người đi theo, thậm chí cả ngựa, đều không đầu.

Giữa thế kỷ XIX, một người lính ở vùng này phải ra tòa vì tội ngủ trong khi canh gác. Anh ta bào chữa rằng mình bị ngất xỉu do quá sợ khi nhìn thấy bóng ma của một phụ nữ không đầu, dường như là hoàng hậu Anne. Một số nhân chứng đứng gần anh thời điểm đó cũng khẳng định họ nhìn thấy điều tương tự. Và thế là anh lính được tha bổng.

Tháp London, tòa lâu đài 1.000 năm tuổi từng là nơi cầm tù, tra tấn và chém đầu nhiều ông hoàng bà chúa và các vị quý tộc, cũng được cho là nơi hồn ma Anne hay xuất hiện. Hiện cả tháp London và lâu đài Blickling Hall đều là những điểm tham quan hấp dẫn du khách. Ngôi nhà thơ ấu của hoàng hậu Anne còn được bầu là một trong những ngôi nhà bị ma ám nổi tiếng nhất nước Anh. Câu chuyện diễn ra ly kỳ và ai oán, tất cả mọi người đều tin rằng hoàng hậu bị chết oan nghiệt nên hồn ma của bà luôn xuất hiện để trừng phạt những kẻ ác và che chở cho những dân lành

Nam Phong - số 50
.
.
.