Hiệu quả từ công tác thu gom người nghiện

Thứ Sáu, 27/02/2015, 09:13
“Tết năm nay TP Hồ Chí Minh khá bình yên” - Đó là đánh giá của chính quyền các cấp và cảm nhận chung của người dân TP Hồ Chí Minh trong 9 này nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Đúng như lời Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh phát biểu trong buổi họp Ban chỉ đạo thực hiện Đề án quản lý người nghiện ma túy vào ngày 18/12/2014, khi đưa được người nghiện vào trung tâm thì chắc chắn tội phạm ở TP Hồ Chí Minh sẽ giảm đáng kể. Cần nhớ, trước khi thực hiện đề án có khoảng 70% số đối tượng phạm tội là con nghiện.

Đã qua rồi cái thời con nghiện công khai hút chích ma túy nơi công cộng rồi xin đểu, móc túi, cướp giật… Trong những ngày Tết, ở các khu vui chơi như Suối Tiên, Đầm Sen tuy chật kín người nhưng không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, móc túi.

Công viên Văn Lang (quận 5), 23-9 (quận 1), Gia Định (Phú Nhuận); bến xe Miền Đông, Miền Tây; đường hoa Nguyễn Huệ… cũng rất yên bình, không có sự cố lớn nào xảy ra. Chỉ ở một số chùa chiền có tình trạng người lang thang ăn xin nhưng cũng rất hạn chế so với những năm trước.

Để có được như vậy, hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hồ Chí Minh đã phải nỗ lực quên Tết để bảo vệ cho người dân vui xuân, đón Tết.

Bên cạnh các trinh sát hoạt động bí mật, trên mọi nẻo đường TP Hồ Chí Minh đều có bóng dáng của lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông, Công an các phường, xã… làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự cho người dân vui xuân.

Ban chỉ huy Đội 4, PC45, Công an TP Hồ Chí Minh cho hay, trong 9 ngày Tết toàn TP Hồ Chí Minh xảy ra 38 vụ trộm cắp tài sản, giảm 5% so với Tết 2014. Đây cũng lần đầu tiên số vụ trộm cắp Tết năm sau thấp hơn Tết năm trước.

“Đa phần các tên trộm nhập nha đều nghiện ma túy mà trong số các đối tượng bị thu gom trong thời gian vừa qua có nhiều đối tượng liên quan đến các băng trộm nên số vụ trộm giảm là điều không lạ” - Đại úy Trần Hùng, Phó Đội trưởng Đội 4 (PC45) cho biết.

Cảnh sát cơ động luôn có mặt ở các điểm vui Tết để bảo vệ người dân.

Tội phạm cướp giật cũng đã giảm rõ rệt. Trung tá Nguyễn Lê Hùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (PC45) khẳng định, nếu con nghiện không bị thu gom thì chắc chắn Tết vừa qua chúng sẽ hoành hành.

Bởi lẽ, trong số khoảng 20.000 con nghiện ở TP Hồ Chí Minh thì dân thường trú tại TP Hồ Chí Minh chiếm phần đông mà Tết cũng như ngày thường, chúng đều cần tiền để mua ma túy trong khi hầu hết đều không có nghề nghiệp ổn định.

Tết năm nay, có thể do sợ bị thu gom, sợ bị cơ quan Công an truy xét gắt gao nên chúng đã không xuất đầu lộ diện. 

Theo báo cáo, từ ngày ra quân thu gom con nghiện (5/12/2014) đến ngày 15/1 Công an đã kiểm tra 5.591 đối tượng có biểu hiện nghi vấn nghiện ma túy. Có 3.283 đối tượng kết quả dương tính ma túy.

Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn ra 1.778 quyết định giao Cơ sở xã hội; chuyển 1.491 người dương tính với ma túy nhưng không xác định được tình trạng nghiện, người nghiện ma túy vị thành niên, phụ nữ mang thai, nuôi còn nhỏ, người nghiện ma túy xác định được nơi cư trú về địa phương quản lý theo quy định…

Cũng qua tập trung giải quyết người nghiện không nơi cư trú ổn định, Công an thành phố phát hiện 236 vụ, 474 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ 2 khẩu súng, gần 6kg heroin, 32,4kg ma túy tổng hợp…

Hiệu quả ban đầu cho thấy số người nghiện lang thang ở nơi công cộng giảm hẳn, các loại án như giết người, cố ý gây thương tích, cướp tài sản, cướp giật tài sản… do đó cũng được kéo giảm, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, mặc dù số con nghiện bị thu gom nhiều như vậy nhưng theo đánh giá chung của Công an TP Hồ Chí Minh, tình hình tội phạm về ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp, có dấu hiệu gia tăng cả cung lẫn cầu.

Các băng nhóm tội phạm ma túy liên tỉnh vận chuyển trái phép ma túy về thành phố để tiêu thụ vẫn chủ yếu từ các tỉnh biên giới phía Tây giáp Campuchia và một số tỉnh phía Bắc (Nghệ An, Hà Nội…) với phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi.

Đa số đối tượng cầm đầu đều trang bị vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, truy bắt hoặc để thanh toán lẫn nhau khi xảy ra mâu thuẫn, tranh giành địa bàn.

Trong năm 2014, Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt và khởi tố 1.253 vụ, 1.742 bị can; thu 27kg heroin, gần 40kg ma túy tổng hợp, 23 khẩu súng…

Dự kiến, cuối tháng 4/2015 TP Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu áp dụng cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện có nơi cư trú ổn định đã qua cai nghiện tại cộng đồng nhưng không thành công.

Đồng thời kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo các địa phương xác minh nhanh và phúc đáp đầy đủ về tình trạng cư trú của người nghiện đang quản lý tại thành phố để cùng nhau giải quyết người nghiện tránh né giữa các tỉnh chưa thực hiện được Nghị định 221/CP (Quy định về “chế độ áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc).

Thành phố cũng kiến nghị Bộ Y tế xem xét lại nội dung quyết định ban hành 12 triệu chứng lâm sàng trong 12 ngày theo dõi tình trạng nghiện ma túy tổng hợp… để công tác quản lý người nghiện được hiệu quả hơn.

M.Hải - M.Đức
.
.