Xe siêu trường, siêu trọng chở quá tải vẫn nhức nhối ở Lào Cai

Thứ Ba, 09/12/2014, 09:36
Cuối năm, lượng hàng hóa vận chuyển qua biên giới Lào Cai và các địa bàn trọng điểm vào khu công nghiệp gia tăng, xe siêu trường, siêu trọng, xe khách chở quá tải gây nhức nhối đến TTATGT trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai và tuyến QL70. 

Năm 2014, tai nạn giao thông (TNGT) ở Lào Cai giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên vẫn còn nhiều điểm nóng có nguy cơ mất TTATGT, đặc biệt là trong dịp giáp Tết.

“Nóng” xe siêu trường, siêu trọng chở quá tải

Từ khi đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đưa vào sử dụng đã làm giảm tải phương tiện cho tuyến QL70 nhưng không vì thế mà tuyến QL này bớt phức tạp về tình trạng chở quá tải trọng. Xe siêu trường, siêu trọng chở quặng từ các mỏ về nhà máy và chở sản phẩm từ nhà máy thép về doanh nghiệp dưới xuôi vẫn lén lút chở quá tải trọng khiến con đường vốn bị cày nát ngày càng xấu hơn. Đại tá Nguyễn Thiện Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai nhận xét, hiện nay nhức nhối nhất là các xe chở sản phẩm khai khoáng như quặng các loại quá tải trọng, phá nát QL70. Trong năm 2014 tại tuyến này xảy ra 5 vụ ùn tắc cục bộ do phương tiện tải trọng lớn vào cua gấp tự đổ và các phương tiện đi ngược chiều xảy ra tai nạn. QL70 được xác định là địa bàn trọng điểm, đường hẹp, nhiều cua dốc thường xảy ra TNGT nên lực lượng CSGT phải tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, vào giờ không có lực lượng, các phương tiện chở quá tải, trốn tránh đi lại trên quốc lộ.

Mỗi ngày, tại Khu công nghiệp trọng điểm Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng có hàng trăm xe tải chở than cốc, gạch chịu lửa, các thiết bị máy móc siêu trường, siêu trọng qua lại trên tỉnh lộ 151. Dù bị xử lý rất nhiều nhưng vi phạm không hề thuyên giảm. Phòng CSGT đã xây dựng cả chuyên đề xử lý xe chở quá tải trọng, đã kiểm tra 1.670 xe, trong đó đặc biệt đã xử lý 52 trường hợp xe Trung Quốc vận tải hàng hóa quá tải sang Khu công nghiệp.

Theo Phòng CSGT thì trong năm 2014 đơn vị này đã kiểm tra, xử phạt 4.439 xe tải, 359 xe đầu kéo sơmi rơmóc vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có 451 phương tiện chở quá tải, 191 phương tiện chở hàng vượt quá kích thước của xe; tước giấy phép lái xe có thời hạn 917 trường hợp xe tải, tạm giữ 166 xe tải và 10 xe sơ mi rơmoóc.
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Lào Cai tăng cường xử lý phương tiện xe khách trên tuyến cao tốc Lào Cai - Nội Bài.

Cao tốc Hà Nội – Lào Cai: nguy cơ mất ATGT cao

Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại QL4D thuộc địa phận xã Tòng Sành, huyện Bát Xát làm 14 người chết, 34 người bị thương vào đầu tháng 9 vừa qua ở Lào Cai đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc chấp hành các quy định TTATGT. Theo thống kê của Phòng CSGT, mỗi ngày Lào Cai hiện có khoảng 2.000-2.500 lượt phương tiện qua lại, trong khi tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai vừa vận hành, nhiều hạng mục công trình chưa hoàn thiện; đang là vấn đề lo ngại đến TTATGT.

Theo Đại tá Nguyễn Thiện Tuấn, xe chở quá tải không chỉ là xe chở hàng siêu trường, mà xe khách chạy trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai đang lợi dụng tuyến đường này để chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ rất nguy hiểm. Hiện nay trên toàn tuyến (từ Lào Cai về Hà Nội) có 4 tổ công tác CSGT chủ yếu làm nhiệm vụ giám sát lái xe chở quá tải trọng, chở quá số người quy định. Cục CSGT cũng đang phối hợp với các tỉnh tăng cường thêm lực lượng, phương tiện giao thông, thiết bị điện tử để xử lý vi phạm. Trong năm 2014, lực lượng CSGT Công an tỉnh Lào Cai đã xử phạt 3.137 trường hợp chạy quá tốc độ, trong đó xử lý 544 trường hợp xe khách vi phạm về tốc độ, chở quá số người quy định…   

Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai từ khi đưa vào sử dụng đến nay, đã xảy ra 9 vụ TNGT làm 4 người chết, 5 người bị thương. Nguyên nhân do người điều khiển vi phạm quy tắc an toàn giao thông trên đường cao tốc, công nhân thi công công trình không có biện pháp bảo đảm an toàn bị phương tiện giao thông gây tai nạn. Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được chất lượng đường cao tốc như tuyến Yên Bái – Lào Cai vừa làm vừa thông xe, hệ thống camera giám sát, cọc tiêu biển dẫn chưa đầy đủ, có chỗ mặt đường chưa đảm bảo, ý thức của người dân sống hai bên đường cao tốc chưa cao là những nguy cơ mất ATGT lớn.

Từ nay đến giáp Tết Nguyên đán, lượng phương tiện qua lại trên cao tốc là rất lớn, nếu không kiểm soát được tốc độ, các phương tiện chở quá tải phóng nhanh là nguy cơ rất lớn gây ra TNGT. Tại các xã dọc tuyến QL70, Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai phát động phong trào “Toàn dân tham gia giữ gìn TTATGT” và đã được người dân hưởng ích tích cực. Từ nay đến giáp Tết Nguyên đán, Phòng sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt xe siêu trường, siêu trọng, xe khách chở quá tải trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai nhằm ngăn ngừa vi phạm và TNGT.

TNGT đường bộ giảm 3 tiêu chí: Năm 2014, Lào Cai xảy ra 205 vụ TNGT đường bộ, làm chết 88 người, bị thương 294 người, tổng thiệt hại tài sản trên 3 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 42 vụ TNGT (17%), giảm 6 người chết, giảm 25 người bị thương. Cả năm 2014 Lào Cai xảy ra 1 vụ TNGT đường sắt làm 1 người chết, so với cùng kỳ năm 2013 giảm 1 vụ, số người chết và bị thương không tăng, không giảm.

Hằng Mai
.
.
.