Khoa học và công nghệ Tây Nam Bộ, tầm nhìn và trách nhiệm

Thứ Ba, 16/12/2014, 16:49
Ngày 16/12, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP Hồ Chí Minh, phối hợp tổ chức hội thảo chương trình Khoa học và công nghệ (KHCN) Tây Nam Bộ tầm nhìn và trách nhiệm. Đồng thời ra mắt Ban chủ nhiệm Chương trình và Văn phòng Chương trình tại TP Cần Thơ.

Chương trình KH&CN Tây Nam Bộ tầm nhìn và trách nhiệm, sẽ cung cấp các luận cứ khoa học cho việc hoạch định chiến lược, chính sách và đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng KH&CN; triển khai các giải pháp KHCN phục vụ phát triển bền vững, phù hợp với đặc thù và thế mạnh của vùng Tây Nam Bộ, có tính đến bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Các đại biểu tập trung thảo luận trao đổi về các quy định, quy trình đề xuất, đặt hàng, xác định nhiệm vụ và tuyển chọn tổ chức cá nhân thực hiện nhiệm vụ KHCN của Chương trình; vai trò trách nhiệm của các địa phương vùng Tây Nam Bộ; thảo luận vấn đề liên quan đến các văn bản đã ban hành và các hoạt động của Chương trình trong thời gian tới. 

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phan Thanh Bình, Giám đốc ĐHQG TP Hồ Chí Minh cho biết: Vùng Tây Nam Bộ có tiềm năng và lợi thế to lớn trong phát triển sản xuất nông nghiệp. Mặc dù diện tích canh tác và nông nghiệp chưa đến 30% của cả nước, nhưng lại là nơi sản xuất, xuất khẩu gạo, trái cây, thủy sản chủ lực của cả nước; đóng góp 55% sản lượng lương thực, 65% sản lượng trái cây, 65% sản lượng thủy hải sản, 90% sản lượng gạo xuất khẩu.

Tuy nhiên Tây Nam Bộ vẫn chưa khai thác tốt các tiềm năng lợi thế của mình. Việc áp dụng KH&CN vào sản xuất, nuôi trồng, chế biến còn nhiều hạn chế; hàm lượng KH&CN trong giá trị sản phẩm chưa cao, chuỗi cung ứng trong sản xuất mà chủ yếu là sản xuất nông nghiệp chưa hoàn chỉnh…

V.Đức
.
.
.