EU tăng viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam lên 400 triệu euro

Thứ Sáu, 30/01/2015, 23:59
Theo Đại sứ- Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Franz Jessen cho biết, năm 2015, Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam tổ chức kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Hàng loạt các sự kiện nổi bật và ý nghĩa với hai bên sẽ được tổ chức xuyên suốt năm kỷ niệm này nhằm đánh dấu mốc quan trọng của tình hữu nghị song phương.

Được biết, Liên minh châu Âu đã tái khẳng định cam kết của mình trong việc hỗ trợ quá trình chuyển đổi của Việt Nam trên nhiều phương diện và là nguồn đầu tư nước ngoài, nguồn tri thức và kỹ thuật chủ chốt của Việt Nam. Theo tinh thần này, EU sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu trong Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội.

Việc tăng đáng kể khoản viện trợ không hoàn lại, từ 300 lên 400 triệu euro trong giai đoạn 2014- 2020 dành cho Việt Nam, bất chấp bối cảnh chính sách tài khóa thắt chặt tại châu Âu, là minh chứng rõ ràng cho những cam kết đó. Cho đến nay, EU cùng các quốc gia thành viên của mình đã trở thành nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam.

Tính đến năm 2015, đã có 20 trong tổng số 28 nước thành viên của EU đã thành lập Cơ quan đại diện ngoại giao tại Hà Nội, phản ánh vị thế chính trị quan trọng của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á. Hoạt động kỷ niệm còn được tô đậm hơn bằng việc hoàn tất quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do EU- Việt Nam (FTA) toàn diện và đầy tham vọng, một dấu mốc quan trọng trong hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư giữa Việt Nam và EU.

Hải Châu
.
.
.