Gần Tết, liên tiếp phát hiện hàng lậu, hàng giả

Chủ Nhật, 25/01/2015, 14:29
Càng gần Tết Nguyên đán Ất Mùi, thị trường hàng hóa phục vụ Tết càng sôi động. Song song với đó, tình hình buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng lậu và vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cũng diễn biến phức tạp. Để hạn chế những tác hại, ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống của người dân, lực lượng Công an phối hợp cùng các lực lượng chức năng tích cực ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Ất Mùi, qua đó liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc vi phạm liên quan.

Sốc với ổ nhóm sản xuất khoảng 7 tấn mỳ chính, hạt nêm giả

Chiều 24/1, Trung tá Bùi Đức An, Phó trưởng Phòng 6 Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PCTP về MT) - Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an cho biết, thực hiện Kế hoạch số 367/KH-BCA-C41 ngày 12/12/2014 của Bộ Công an về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm và Điện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Cục Cảnh sát PCTP về MT đã tiến hành xác lập và đấu tranh chuyên án với ổ nhóm sản xuất, buôn bán thực phẩm giả trên địa bàn tỉnh Nam Định và các tỉnh lân cận, thu giữ gần 7 tấn hàng hóa gồm mỳ chính, hạt nêm giả.

Qua một thời gian theo sát hoạt động của nhóm đối tượng có biểu hiện sản xuất và vận chuyển, buôn bán hàng giả, Tổ công tác của Phòng 6 Cục Cảnh sát PCTP về MT đã phối hợp với Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định quyết định phá án khi phát hiện, bắt giữ xe chở hàng giả đi tiêu thụ.

Chiều 15/1, tại địa bàn TP Nam Định, tổ công tác đã kiểm tra xe mô tô BKS 18P7 – 8013 do anh  Trần Quang Vinh, SN 1972, trú tại TP Nam Định điều khiển khi Vinh đang chở 3 bao tải dứa. Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện bên trong có chứa nhiều gói hạt nêm nhãn hiệu Knorr. Quá trình đấu tranh đã xác định số hàng hóa trên được Đặng Thị Thu Hà sản xuất tại địa chỉ 35 Yết Kiêu, TP Nam Định, đóng gói vào bao tải dứa và thuê anh Vinh vận chuyển cho khách hàng. 

Từ chứng cứ thu thập được và căn cứ vào lời khai ban đầu của anh Trần Quang Vinh, Phòng 6 Cục Cảnh sát PCTP về MT đã phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định tiến hành bắt giữ đối tượng Đặng Thị Thu Hà, 45 tuổi, trú tại xã Lộc Hòa, TP Nam Định, tỉnh Nam Định. Khi các trinh sát ập vào nhà thì bắt quả tang Hà đang tổ chức và chỉ đạo 7 nhân viên tiến hành đóng gói hàng giả là hạt nêm Knorr, mỳ chính Ajnamoto và mỳ chính  Miwon tại địa chỉ 35 Yết Kiêu, xã Lộc Hòa, TP Nam Định.

Quá trình kiểm tra, các lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ  52 bao tải chứa mỳ chính không có nhãn mác (loại 45kg/bao); 107 bao tải mỳ chính có ghi chữ nước ngoài (loại 25kg/bao); 5 bao tải hạt nêm nguyên liệu nhãn hiệu Kooker (loại 10kg/bao); 3 bao bột giặt nhãn hiệu Vì Dân (loại 25kg/bao); 1.761kg các sản phẩm thành phẩm là hạt nêm nhãn hiệu Knorr, mỳ chính nhãn hiệu Miwon, Ajnamoto, bột giặt Omo các loại; 98kg vỏ bao bì của các sản phẩm trên với nhiều chủng loại khác nhau.

Tiến hành đấu tranh, khai thác với đối tượng Đặng Thị Thu Hà và lấy lời khai của các nhân viên tổ chức sản xuất hàng giả, lực lượng chức năng mở rộng vụ án, tiếp tục thu giữ 926kg vỏ bao bì các loại được chứa tại kho hàng hóa tại địa chỉ: 15 Tân An, xã Lộc Hòa, TP Nam Định; 28 bao mỳ chính nguyên liệu có ghi chữ nước ngoài (700kg), 25kg hạt nêm và mỳ chính thành phẩm được bày bán tại Kiốt 599 chợ Mỹ Tho, TP Nam Định. Theo cơ quan chức năng, tổng khối lượng hàng hóa bị phát hiện và thu giữ tại các địa điểm trên khoảng gần 7 tấn.

Ngay sau đó, Cục Cảnh sát PCTP về môi trường đã phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp tại nơi ở của Đặng Thị Thu Hà thu giữ được nhiều sổ sách, tài liệu có liên quan đến việc sản xuất, mua bán, các loại hàng giả. Cục Cảnh sát PCTP về môi trường đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu để giám định hàng giả theo quy định. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nam Định xác định có dấu hiệu của tội phạm Sản xuất hàng giả là thực phẩm theo Điều 157 Bộ luật Hình sự và đã ra Quyết định tạm giữ số 13/PC44 ngày 16/1/2014 đối với Đặng Thị Thu Hà để tiến hành điều tra theo trình tự tố tụng hình sự.

Lực lượng liên ngành CAQ Bắc Từ Liêm và đội QLTT số 33 đang kiểm tra số rượu và thuốc lá ngoại không hóa đơn chứng từ bị thu giữ.

Tràn lan hàng lậu, hàng giả

Từ việc phát hiện, bắt quả một đối tượng vận chuyển 183 gói mỳ chính giả thương hiệu Ajinomoto (tổng trọng lượng khoảng gần 1 tạ), không có hóa đơn chứng từ, đi tiêu thụ trên địa bàn phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm vào chiều 16/1, Đội Cảnh sát PCTP về môi trường; Đội CSĐT tội phạm về TTQL kinh tế và chức vụ  - CAQ Bắc Từ Liêm, đã phối hợp với CAP Tây Tựu và Đội QLTT số 33 mở rộng điều tra, đã xác minh được toàn bộ trên nửa tấn mỳ chính được “sản xuất” tại Công ty TNHH và cung ứng thực phẩm ODC Vũ Quyết có địa chỉ tại số nhà 15 tổ 8, Lệ Mật, quận Long Biên, Hà Nội do Vũ Văn Quyết, SN 1987, HKTT tại Ngọc Kha, Ngọc Liên, Cẩm Giàng, Hải Dương làm giám đốc đều là hàng giả.

Khi lực lượng chức năng bất ngờ ập vào kiểm tra, phát hiện cơ sở này đang sử dụng mỳ chính dạng rời, loại 25kg do Trung Quốc sản xuất để sang chiết, đóng gói thành mỳ chính loại 500g và 1kg, rồi gắn giả nhãn mác thương hiệu Ajinomoto, tiếp tục thu giữ tại chỗ trên 4 tạ mỳ chính vừa là dạng nguyên liệu, vừa đã được đóng gói thành phẩm, cùng toàn bộ máy móc sử dụng để sang chiết, đóng gói bao bì. Bước đầu điều tra cho thấy cơ sở này đã sang chiết, đóng gói, tiêu thụ mỳ chính giả trong một thời gian dài.

Trước đó, tại Công ty Kao Sơn, có trụ sở tại số 48 phố Thợ Nhuộm, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, lực lượng liên ngành cũng phát hiện gần 500 chai rượu mang thương hiệu của nhiều hãng nổi tiếng thế giới đều không có hóa đơn chứng từ, tổng giá trị hàng hóa ước tính lên tới trên 1 tỷ đồng. Trong đó, 58 chai được bày bán ngay tại showroom kinh doanh 48 Thợ Nhuộm; 412 chai rượu còn lại được phát hiện, thu giữ tại kho hàng của công ty này tại phố Vũ Thạnh, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, thu giữ toàn bộ số rượu này để xác minh làm rõ. Kết quả giám định  cho thấy ngoài số rượu không có tem mác, thì toàn bộ số rượu có dán tem nhãn của các thương hiệu rượu nổi tiếng ở cơ sở này đều là tem giả. Như vậy, có thể khẳng định toàn bộ số “rượu ngoại” này đều là hàng giả.

Ngay trong những ngày đầu năm 2015, Đội CSĐT tội phạm về TTQL kinh tế và chức vụ CAQ Bắc Từ Liêm đã bắt giữ 5 ôtô tải chở hàng tấn quần áo, màn hình ti vi, tân dược cùng nhiều loại mỹ phẩm đều không có hóa đơn chứng từ, giá trị ước tính gần 1 tỷ đồng. Trước đó, một tổ công tác khác của Đội cũng phát hiện, bắt giữ 2 ôtô tải BKS 88H -4772 và 24C- 01406 vận chuyển quần áo, vải vóc, xe lắc trẻ em cùng hơn 1 tấn váng đậu khô đang dừng đỗ để “đổ” hàng cho một số cửa hàng đại lý trên  địa bàn quận. Tại thời điểm kiểm tra, 2 lái xe Phạm Tuấn Vũ, trú tại Lục Yên (Yên Bái) và Nguyễn Văn Thắng, trú tại  Thái Niên, Bảo Thắng (Lào Cai) đều không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của tất cả số hàng này; không trình được giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định đối với hơn 1 tấn váng đậu kể trên.

Tổ công tác Đội Cảnh sát PCTP về môi trường CAQ Bắc Từ Liêm phát hiện xe taxi mang BKS: 29A-174.13 đang dừng đỗ tại đường Võ Quý Huân, trên ghế phụ có chở 2 cá thể cu li, 2 cá thể rùa núi và một phong thư có ghi địa chỉ người gửi, người nhận là nhà hàng Vạn Hoa, quận Bắc Từ Liêm. Qua đấu tranh, lái xe Nguyễn Tuấn Anh khai: được một nam thanh niên thuê chở số động vật trên với tiền công là 1 triệu đồng đến địa chỉ ghi trên phong thư trong khi đang điều khiển xe taxi trên đường Phạm Hùng gần khu vực tòa nhà Keangnam đón khách. Trong khi đang ngồi đợi khách ra lấy hàng thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Thu giữ 3,5 tấn nầm lợn không rõ nguồn gốc

Khoảng 9h sáng 24/1, Đội Quản lý thị trường số 17, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp Đội 5, Phòng Cảnh sát môi trường, CATP. Hà Nội thu giữ 3,5 tấn nầm lợn không rõ nguồn gốc tại kho hàng đông lạnh của Công ty cổ phần Quang Minh, đặt tại Khu công nghiệp Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì (Hà Nội). Được biết, số hàng này được một số người mang đến gửi tại kho hàng, chờ đến ngày đưa đi tiêu thụ. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý những người liên quan, riêng chủ hàng đã bỏ trốn.

Ngay sau đó, lực lượng kiểm tra đã phối hợp với các cơ quan liên quan đưa toàn bộ số hàng đi tiêu hủy theo đúng quy định của pháp luật.

An Quỳnh

Hiếu Quỳnh - Tâm Phạm
.
.
.