Thứ Bẩy, 10/01/2009 - 5:01 PM

Khó tìm đường ra đảo Cát Bà

Vào những ngày ngược nước, gặp gió to, phải mất đến gần 2h chạy phà Đình Vũ - Ninh Tiếp khiến "tua" từ nội thành Hải Phòng tới Cát Bà phải mất hơn 3h...

Cát Bà - khu dự trữ sinh quyển thế giới, hòn đảo ngọc du lịch của Hải Phòng mỗi năm đón gần một triệu khách du lịch trong và ngoài nước. Tiềm năng lớn là vậy nhưng thật đáng tiếc, hệ thống giao thông ra đảo đang là trở lực lớn cho ngành Du lịch của thành phố Cảng...

Những lộ trình chật vật

Hiện, khách du lịch có thể chọn 3 cách ra Cát Bà bằng tàu thủy, liên vận ôtô - tàu thủy hoặc đường bộ qua đường xuyên đảo Đình Vũ - Cát Hải - Cát Bà. Nhưng thực tế cho thấy, dù chọn cách nào khách du lịch cũng đều không thoát khỏi chật vật.

Trước hết, đi bằng tàu thủy cao tốc từ Bến Bính tuy có nhanh (khoảng 1 giờ) nhưng giá vé khá cao từ 120-150 nghìn đồng/người. Chưa kể, số chuyến trong ngày ít (2 chuyến cho mỗi chiều).

Bên cạnh đó, các tàu được khai thác khá lâu, nay đã xuống cấp, vào dịp cuối tuần, lượng khách thường vượt quá số ghế quy định gây nguy cơ mất an toàn nhất là những khi sóng to, biển động.

Nếu đi liên vận, khách được ôtô đưa xuống đảo Đình Vũ đi tàu cao tốc thẳng Cái Viềng và có ôtô chở khách đi tiếp tới thị trấn Cát Bà. So với đi tàu cao tốc, giá vé rẻ hơn, khách không bị say sóng, nhưng cũng có nhiều bất tiện như: Phải chuyển xe, xuống tàu, lên ôtô liên tục, thời gian đi tuyến này mất chừng 1h30'.

Điều đáng nói, cả 2 công ty đang kinh doanh dịch vụ này là Công ty Hoàng Long và Công ty Vận tải du lịch Cát Bà đều chưa được cấp phép xây dựng bến tàu tại Đình Vũ. Đây là trở ngại lớn cho du khách, bởi cả 2 công ty đều đang phải thuê lại mặt bằng của đơn vị khác, bến cho khách xuống tàu vẫn trong tình trạng thiếu an toàn.

Phà Đình Vũ đang vận chuyển khách sang đảo Cát Bà.  Ảnh: Văn Thịnh.

Cách thứ ba ra Cát Bà bằng đường bộ được coi là an toàn nhất nhưng lại tốn thời gian nhất. Khi thời tiết thuận, xuôi nước, xuôi gió, phà chạy từ Đình Vũ đưa khách sang Ninh Tiếp (Cát Hải) mất chừng 30', từ Bến Gót sang Cái Viềng (Cát Bà) mất 15'.

Tuy nhiên, vào những ngày ngược nước, gặp gió to, phải mất đến gần 2h chạy phà Đình Vũ - Ninh Tiếp khiến "tua" từ nội thành Hải Phòng tới Cát Bà phải mất hơn 3h...  

Cần một giải pháp "nóng"

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là các hoạt động dịch vụ vận tải khách và hàng hóa ra Cát Bà tới thời điểm này vẫn chưa có được một tiếng nói chung. Các doanh nghiệp vận tải vẫn mạnh ai lấy làm, chưa thật sự có được mối liên kết hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ khó khăn trong khai thác khách.

Một ví dụ ai cũng có thể thấy là ở Đình Vũ đang tồn tại 1 bến phà, 2 bến tàu khách tạm nhưng vắng ngơ, vắng ngắt bởi hạ tầng cơ sở, đường sá tới đây không đảm bảo nhu cầu tối thiểu cho du khách.

Bên cạnh việc cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ khách bằng phương tiện tàu thủy cao tốc và tuyến liên vận, việc cần được đặc biệt quan tâm là phương án cải hoán phà P60 của Công ty Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng, nhanh chóng đưa những phương tiện có tốc độ cao vào khai thác, rút ngắn thời gian chạy phà tuyến Đình Vũ - Ninh Tiếp và Bến Gót - Cái Viềng.

Theo Giám đốc Công ty Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng Nguyễn Thành Lập: Khi đóng phà P60 tuyến phà Đình Vũ - Ninh Tiếp và Bến Gót - Cái Viềng, cơ quan thiết kế không lường hết vấn đề kỹ thuật cũng như tác động của khí hậu, thủy văn vùng cửa biển Hải Phòng.

Phà P60 trọng tải 100 tấn lắp 2 máy 250CV cùng hệ phun xoay là công nghệ được coi là tiên tiến, phù hợp với thời điểm cách đây 10 năm. Nhưng khi triển khai dự án, không có đơn vị nào dám đảm nhận vì nhiều lý do khác nhau.

Công ty Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng nhận nhiệm vụ làm chủ dự án trong tình thế có nhiều khó khăn nhưng vì danh dự của ngành Giao thông vận tải, đơn vị mạnh dạn thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố giao khi triển khai xây dựng tuyến đường xuyên đảo Đình Vũ - Cát Hải - Cát Bà.

Trong quá trình khai thác, phà P60 bộc lộ nhiều hạn chế. Hiện tại, công ty đã có phương án hoán cải phà P60 bằng cách thay máy công suất lớn hơn (450CV/máy) và dùng hệ thống chân vịt trực tiếp. Nếu được chập thuận, việc nhập máy thủy, lắp đặt sẽ được hoàn thành trước 4/2009.

Bên cạnh đó, việc quy hoạch bến tàu khách cần được triển khai sớm mang tính lâu dài, phù hợp với quy hoạch chung của thành phố, không làm ảnh hưởng tới các dự án lớn như cầu Đình Vũ - Cát Hải và địa điểm phòng thủ quốc phòng.

Những bến tàu này có sự hỗ trợ, hợp tác với bến phà Đình Vũ trong việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch trên cơ sở cùng có lợi, vì lợi ích chung, không để lại những nỗi bức xúc của khách du lịch và nhân dân mỗi khi ra đảo Cát Bà.

Mặt khác, thành phố chỉ đạo Công ty cổ phần Vận tải và Du lịch Hải Phòng nhanh chóng triển khai các hạng mục bến tàu du lịch tại bến Bính. Bởi tại thời điểm này, công ty vẫn chưa tiến hành xây dựng cầu tàu, các hạng mục khác như nhà chờ, khu dịch vụ vẫn đang trong tình trạng "án binh bất động" trong khi mặt bằng được giải phóng xong và đã bàn giao cho công ty. Công ty Đường bộ cũng phải khẩn trương hoàn thành sửa chữa, nâng cấp đoạn đường từ đập Đình Vũ đến bến phà Đình Vũ hiện xuống cấp nghiêm trọng.

Để tuyến đường không còn là nỗi gian nan, vất vả với du khách và nhân dân huyện đảo, góp phần rút ngắn khoảng cách giữa đất liền với đảo Ngọc Cát Bà, đòi hỏi sự nỗ lực với trách nhiệm cao của từng đơn vị

Anh Tú - Văn Lượng
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
©2007. Báo Công an nhân dân điện tử - CAND Online. All rights reserved.
Không sao chép thông tin từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công an nhân dân.