Thứ Tư, 19/05/2010 - 2:05 PM

Từ 20/5, ôtô chạy quá tốc độ từ 5 đến 10km bị phạt 500 nghìn đồng

Nghị định 34/2010/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực ngày 20/5/2010. Có rất nhiều bạn đọc quan tâm đến một số quy định mới ban hành trong Nghị định này. Báo CAND sẽ giải đáp một số thắc mắc của bạn đọc gửi về Toà soạn.
>>Hà Nội: Xác định khu vực áp dụng mức phạt vi phạm giao thông cao

Anh Nguyễn Phúc Đăng, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội hỏi: "Đề nghị quý báo cho tôi biết rõ về mức xử phạt đối với người điều khiển ôtô và các loại phương tiện tương tự ôtô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP?".

Theo Điều 8, Mục 1, Chương II, Nghị định 34/2010/NĐ-CP, việc xử phạt người điều khiển, người ngồi trên ôtô và các loại xe tương tự ôtô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ 8 có mức phạt. Đó là:

1. Phạt tiền từ 100.000đ - 200.000đ đối với người điều khiển phương tiện vi phạm một trong các hành vi: Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường; chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật, xe đi ngược chiều; khi dừng xe, đỗ xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện biết; bấm còi hoặc gây ồn ào, tiếng động lớn ảnh hưởng đến sự yên tĩnh trong khu đô thị và khu dân cư từ 22h hôm trước đến 5h sáng hôm sau; người điều khiển, người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ôtô có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn; dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố 0,25m.

2. Phạt tiền từ 300.000 - 500.000đ đối với người điều khiển xe vi phạm một trong các hành vi: chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước; điều khiển xe chạy tốc độ thấp mà không đi về bên phải phần đường dành cho xe chạy; điều khiển xe chạy tốc độ quá quy định từ 5km/h-10km/h; không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính; không nhường đường cho xe xin vượt khi có điều kiện an toàn; quay đầu xe trái quy định trong khu dân cư; dừng xe, đỗ xe tại một số vị trí như bên trái đường một chiều, đường công hoặc đuôi dốc, trên cầu, gầm cầu vượt...; đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m; quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ, trên cầu, nơi có biển báo "cấm quay đầu xe"; lùi xe ở đường một chiều, khu vực cấm; bấm còi, rú ga liên tục, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu dân cư; để người ngồi trên buồng lái quá số người quy định.

CSGT Công an thành phố Hà Nội chỉ huy giao thông tại ngã tư Quán Sứ - Lý Thường Kiệt.

3. Phạt tiền từ 600.000 - 800.000đ đối với người điều khiển phương tiện vi phạm một trong các hành vi: điều khiển xe sai chiều, không đúng phần đường; điều khiển xe khi trong máu, hơi thở có nồng độ cồn quá mức quy định; chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ; quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, không tuân thủ quy định về dừng, đỗ xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; vượt trong các trường hợp cấm vượt; tránh xe không đúng quy định; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; không tuân thủ hướng dẫn của người điều khiển giao thông khi qua phà, nơi ùn tắc giao thông; không sử dụng đèn chiếu sáng về ban đêm, khi có sương mù; xe không được quyền ưu tiên sử dụng tín hiệu, còi, cờ, đèn của xe ưu tiên...

TP HCM: Thanh tra giao thông có quyền dừng xe, xử phạt

Thượng tá Võ Văn Vân, Phó phòng CSGT đường bộ, Công an TP HCM cho biết: Theo phương án đã được UBND thành phố đồng ý, khu vực nội thành TP HCM sẽ gồm các cung đường khép kín thành hình vòng tròn, chạy từ ngã tư Thủ Đức - Nguyễn Văn Linh - vành đai phía Đông - Nguyễn Thị Định - Xa lộ Hà Nội rồi vòng về lại nút giao thông Thủ Đức. Với quy định ranh giới này, việc áp dụng mức xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông cho khu vực nội thành TP HCM sẽ bao gồm toàn bộ địa bàn 13 quận nội thành và một phần các quận 2, 7, 12, Bình Tân và Thủ Đức. Ông Lê Hồng Việt, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, theo quy định trong Nghị định 34, thẩm quyền xử phạt của Thanh tra giao thông tăng lên rất nhiều. Khác với trước đây là một mình lực lượng Thanh tra giao thông chỉ được kiểm tra, xử phạt với các loại xe "tĩnh" và chủ yếu tập trung vào các nhóm hành vi dừng đậu sai quy định. Từ ngày 20/5 trở đi, khi phát hiện những phương tiện vi phạm quả tang, một mình lực lượng Thanh tra GTVT cũng có quyền dừng xe để kiểm tra, xử phạt nhất là với 2 nhóm hành vi có nguy cơ gây cản trở giao thông và tai nạn giao thông… Với quy định mức xử phạt khá "căng" được quy định trong Nghị định 34, khi các lực lượng tăng cường kiểm tra xử phạt, chắc chắn tình hình trật tự, ùn tắc giao thông và TNGT trên địa bàn TP HCM sẽ chuyển biến tích cực, ông Việt khẳng định.

D.T.

Ban Pháp luật - Bạn đọc
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
©2007. Báo Công an nhân dân điện tử - CAND Online. All rights reserved.
Không sao chép thông tin từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công an nhân dân.