Chấp hành viên “ém” tiền thi hành án trả nợ

Thứ Năm, 05/03/2015, 16:30
Trong thời gian giữ chức vụ chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự, từ năm 2011 và 2012, Đặng đã lợi dụng quyền hạn của mình để thu tiền thi hành án của 12 người với số tiền 289 triệu đồng nhưng không lập biên lai thu tiền.

Ngày 5/3, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm về phần hình phạt (do tại tòa bị cáo đã rút đơn kháng cáo), công nhận bản án TAND tỉnh Tiền Giang tuyên phạt Trần Văn Đặng (44 tuổi, nguyên chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Gò Công tỉnh Tiền Giang) 10 năm tù về 2 tội “tham ô tài sản” và “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Về phần dân sự, HĐXX chấp nhận kháng cáo của các bị hại, tuyên hủy toàn bộ quyết định của bản án sơ thẩm (về phần dân sự) để xét xử lại theo thủ tục chung. Trước đó, án sơ thẩm tuyên buộc bị cáo Đặng phải nộp trả lại cho Chi cục THADS Thị xã Gò Công 318 triệu đồng nhưng không yêu cầu cơ quan này có trách nhiệm trả lại cho các bị hại khiến quyền lợi của những người này bị thiệt hại.

Bị cáo Đặng tại phiên xử.

Theo nội dung vụ án, với nhiệm vụ được giao tổ chức thi hành án các vụ việc thi hành án dân sự, trong thời gian giữ chức vụ chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự, từ năm 2011 và 2012, Đặng đã lợi dụng quyền hạn của mình để thu tiền thi hành án của 12 người với số tiền 289 triệu đồng nhưng không lập biên lai thu tiền.

Ngoài ra, Đặng còn thu 100 triệu đồng của người phải thi hành án trong việc thi hành án dân sự có lập biên lai thu tiền. Toàn bộ số tiền này, không nộp về quỹ của Chi cục hoặc chi trả cho người được thi hành án mà chiếm đoạt để sử dụng cá nhân. Quá trình điều tra, Đặng đã khắc phục được 70 triệu đồng.  

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, Đặng khai đã sử dụng hết vào việc trả nợ do trước đó bị cáo nuôi tôm thua lỗ, mất khả năng chi trả.

A.Huy
.
.
.