Kháng nghị hủy bản án sơ thẩm tuyên bị cáo không phạm tội

Thứ Sáu, 27/02/2015, 15:53
Ngày 27/2, cơ quan tố tụng Trung ương cho biết, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng đã có kháng nghị phúc thẩm đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 05/2015/HSST ngày 3/2/2015 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Sóc Trăng đã xét xử bị cáo Ngô Hồng Phi cùng 6 bị cáo khác về tội “tham ô tài sản”.

Viện KSND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử vụ án theo thủ tục phúc thẩm và tuyên hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm nêu trên để xét xử lại theo thủ tục tố tụng chung.

Theo bản án sơ thẩm, trong các năm 2006, 2007, Trung tâm Khuyến công tỉnh Sóc Trăng gồm các thành viên là Ngô Hồng Phi (Giám đốc), Đặng Minh Út (kế toán) và 3 chuyên viên Nguyễn Quốc Trung, Nguyễn Thế Vương, Nguyễn Quách Hồng Quyên (kiêm thủ quỹ) nhận thực hiện các đề án khuyến công quốc gia của Trung ương và đề án khuyến công của địa phương với tổng cộng 65 đề án, tổng kinh phí hơn 1,4 tỉ đồng.

Quá trình lập hồ sơ thanh toán, các bị cáo đã sử dụng vào mục đích cá nhân, chiếm đoạt và lập hồ sơ chứng từ khống để quyết toán với cơ quan Nhà nước số tiền hơn 402 triệu đồng. Trong đó, các khoản đã chiếm đoạt là gần 336 triệu đồng.

Bản án của TAND tỉnh Sóc Trăng xác định bị cáo Ngô Hồng Phi và Đặng Minh Út đóng vai trò là chủ mưu nên HĐXX tuyên phạt Phi 8 năm tù, Út 7 năm tù; bị cáo Nguyễn Thế Vương phải chịu trách nhiệm gần 90 triệu đồng; bị cáo Nguyễn Quốc Trung chịu trách nhiệm gần 116 triệu đồng và tuyên hai bị cáo này mỗi bị cáo 5 năm tù; bị cáo Huỳnh Văn Bảy (nguyên cán bộ Phòng Kinh tế huyện Kế Sách) được thay đổi tội danh từ “tham ô tài sản” sang tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” với số tiền 5,2 triệu đồng và bị phạt 7 tháng 18 ngày tù; bị cáo Trần Tấn Là (Chủ nhiệm HTX tiểu thủ công nghiệp Như Ý) đã giúp cho Trung tâm thanh quyết toán tham ô số tiền 112,5 triệu đồng, bị xử phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Riêng bị cáo Huỳnh Ngọc Bích, HĐXX đã kết luận hành vi của bị cáo này chưa cấu thành tội “tham ô tài sản” nên đã tuyên bị cáo này vô tội.

Theo Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, Huỳnh Ngọc Bích đã ký 6 hợp đồng dạy nghề, trong đó có 3 lớp không thực hiện nhưng vẫn đóng dấu treo giúp trung tâm lập chứng từ khống, thanh toán khống tổng số tiền là hơn 57 triệu đồng và bị cáo Bích được hưởng 17,6 triệu đồng… VKS quy kết, bị cáo Bích đóng dấu treo đã giúp trung tâm lập chứng từ khống để thanh toán số tiền nêu trên.

Từ các phân tích này, viện KSND tỉnh Sóc Trăng cho rằng bản án của TAND tỉnh chưa xem xét toàn diện các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án nên phần nhận định và đánh giá đối với hành vi của bị cáo Huỳnh Ngọc Bích là chưa chính xác.

Đào Minh Khoa
.
.
.