Truy bắt Giám đốc doanh nghiệp người Trung Quốc trốn truy nã

Thứ Bảy, 20/12/2014, 13:29
Ngày 19/12, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) cho biết, chiều 18/12, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh, đơn vị đã phối hợp với Cục Đối ngoại, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh và an ninh sân bay Tân Sơn Nhất tiến hành trao trả đối tượng truy nã Chen Si Jing (Trần Tứ Tịnh) cho Công an Trung Quốc.

Khi bị bắt, đối tượng Chen Si Jing đang lẩn trốn tại Khu chế xuất và Công nghiệp Linh Trung III trong vỏ bọc mới - Giám đốc Công ty TNHH Vật liệu mới Á Thái Lợi. Hành trình truy bắt đối tượng truy nã đã được các trinh sát “tầm nã” Bộ Công an, Công an tỉnh Tây Ninh thể hiện sự mưu trí, vượt qua khó khăn. 

Cuối tháng 11/2014, Văn phòng Sĩ quan liên lạc Cảnh sát thuộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã có công hàm đề nghị Bộ Công an Việt Nam giúp đỡ truy bắt đối tượng Chen Si Jing (tức Trần Tứ Tịnh), 44 tuổi, đã có hành vi lừa đảo hợp đồng, nghi vấn đối tượng đã trốn sang Việt Nam.

Đối tượng Chen Si Jing đang khai báo với cơ quan chức năng Trung Quốc và Công an Việt Nam.

Căn cứ vào kết quả điều tra của Công an tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, trong thời gian khoảng tháng 5/2013 đến tháng 6/2014, đối tượng Chen Si Jing, SN 1970, trú tại thị trấn Tam Thất Thị, TP Dư Diêu, tỉnh Chiết Giang lấy lý do sản xuất cần mua  nguyên liệu làm ống đồng để ký hợp đồng gia công với Công ty TNHH Chính Cầu, TP Dư Diêu. Sau khi nhận số lượng ống đồng trị giá gần 2 triệu nhân dân tệ, đối tượng Chen Si Jing đã không thanh toán tiền hàng và bỏ trốn. Ngày 16/5/2014, Cục Công an TP Dư Diêu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã ra lệnh bắt đối với đối tượng Chen Si Jing về tội danh lừa đảo hợp đồng.

Thiếu tướng Nguyễn Dĩnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát TNTP cho biết, tiếp tục thực hiện triển khai đợt cao điểm rà soát, xác minh truy bắt đối tượng truy nã theo nội dung Bản ghi nhớ giữa Bộ Công an hai nước Việt Nam – Trung Quốc, lực lượng Cảnh sát TNTP đã rà soát các địa bàn trên toàn quốc, nhất là những khu công nghiệp, thành phố lớn, nơi có người nước ngoài sinh sống, có thể là nơi ẩn náu của đối tượng truy nã Chen Si Jing.

Quá trình rà soát nhiều địa bàn trên cả nước, Cục Cảnh sát TNTP đã huy động lực lượng Cảnh sát TNTP phía Nam tăng cường, cùng rà soát tại các địa bàn công cộng, các địa điểm có người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc sinh sống và đã phát hiện một người đàn ông tạm trú tại TP Hồ Chí Minh có đặc điểm giống đối tượng truy nã Chen Si Jing, nhưng hiện người này đã đi khỏi TP Hồ Chí Minh. Cùng thời điểm đó, sáng 16/12, phát hiện thông tin, tại Khu chế xuất và Công nghiệp Linh Trung III, xã An Tịnh, huyện Tràng Bảng, Tây Ninh có một người đàn ông có đặc điểm giống đối tượng đang bị Công an Trung Quốc truy bắt, Cục Cảnh sát TNTP đã trao đổi “thông tin nóng” với Ban Giám đốc Công an tỉnh. Quá trình xác minh, các lực lượng đã khẳng định: Giám đốc Công ty TNHH Vật liệu mới Á Thái Lợi chính là đối tượng trốn nã.

Chiều tối 16/12, với sự phối hợp chặt chẽ của Cục Cảnh sát TNTP và Đồn Công an đóng quân tại Khu chế xuất và Công nghiệp Linh Trung III, lực lượng Cảnh sát TNTP Công an tỉnh Tây Ninh đã chia làm 3 mũi đến lô 79A, Khu chế xuất và Công nghiệp Linh Trung III, nơi có trụ sở Công ty TNHH Vật liệu mới Á Thái Lợi, nơi ở của đối tượng và nhà bạn gái nơi đối tượng hay lui tới. Tuy nhiên, khi đến nhà thì được biết, trước đó vài giờ, đối tượng đã thu dọn đồ đạc và đi đâu không rõ, đối tượng cũng không tới chơi nhà bạn gái ở thị xã Tây Ninh. Kiên nhẫn chờ đợi tại cả 3 địa điểm, đồng thời đón lõng tại các tuyến đường ngăn chặn cuộc đào tẩu của Chen Si Jing, đến 22h ngày 16/12, tổ công tác bắt giữ đối tượng Chen Si Jing khi xuất hiện gần trụ sở công ty với hành lý mang theo chuẩn bị cho cuộc trốn chạy mới. 

Anh Hiếu
.
.
.