50% người dân Canada cho rằng an ninh thấp hơn 2 năm trước đây

Thứ Năm, 05/03/2015, 17:15
Theo một cuộc điều tra mới đây do CBC News tiến hành, gần một nửa trong số người dân Canada được hỏi cho biết họ cảm thấy kém an toàn đối với chủ nghĩa khủng bố hơn khoảng 2 năm trước đây.

Hai phần ba người được hỏi cũng cho rằng các vụ tấn công sẽ xảy ra tại Canada tron 5 năm tới đây, thậm chí 42% còn tin rằng đó là các vụ giết người hàng loạt và đến mức hủy diệt.

Mặc dù vậy, chỉ có 9% nghĩ rằng chủ nghĩa khủng bố và an ninh quốc gia là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ, thua xa tỷ lệ 20% quan tâm đến thất nghiệp, 19% đến phát triển kinh tế và 15% đến bảo hiểm y tế.

Theo kết quả điều tra, rõ ràng người dân không hề bị kích động vì chủ nghĩa khủng bố. Thay vào đó họ vẫn tập trung vào những gì tác động trực tiếp đến họ hàng ngày như nền kinh tế, việc làm và bảo hiểm y tế.

Cảnh sát bao vây bên ngoài tòa nhà Quốc hội Canada ở Ottawa trong vụ khủng bố năm ngoái (CBCNews)

Thứ tự các mối quan tâm hàng đầu của người dân Canada xếp trên khủng bố là: phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe, việc làm và thất nghiệp, giá trị của đồng tiền, môi trường, giá dầu mỏ, giá nhà, rồi mới đến chủ nghĩa khủng bố.

Hơn 30% người tham gia điều tra tin rằng năng lực của Chính phủ để chuẩn bị và đối phó với tấn công khủng bố là yếu tố chủ chốt trong cuộc vận động tranh cử tới đây.

Chính phủ hiện nay của Thủ tướng Stephen Harper cũng đang làm rất tốt để kiểm soát chủ nghĩa khủng bố và bảo vệ an ninh quốc gia.

Mới đây, Chính phủ Canada đã đưa ra đạo luật chống khủng bố có tên gọi Đạo luật C-51 cho phép cơ quan tình báo Canada thực thi quyền lực rộng rãi hơn nhằm ngăn chặn các âm mưu có bằng chứng, cho phép giam giữ nghi phạm lâu hơn mà không cần xử án và Chính phủ được chia sẻ thông tin rộng rãi hơn.

Gia Bảo (theo CBCNews)
.
.
.