Xuất hiện video IS hành quyết một con tin người Nhật

Chủ Nhật, 25/01/2015, 15:29
Ngày 24/1, SITE IntelGroup, một tổ chức theo dõi hoạt động hoạt động của các nhóm khủng bố trên mạng Internet công bố thông tin con tin Kenjo Goto bị bắt ép phải cầm một bức ảnh về con tin đã bị chặt đầu-trước camera và buộc phải gửi lời đến Chính phủ Nhật Bản phải phóng thích một nữ phần tử đánh bom liều chết để đổi lấy mạng sống của ông Goto.

“Một hành động như thế này là vô cùng độc ác và không thể tha thứ. Chúng tôi lên án mạnh mẽ hành động này,” ông Suga Tổng thư ký Nội các Chính phủ Nhật Bản nói trong một cuộc họp báo khẩn cấp sau nửa đêm ở Tokyo,

Trong đoạn video Kenjo Goto nói bằng tiếng Anh: “Tôi là Kenji Goto Jogo. Các ông, các bà đã nhìn thấy bức ảnh người bạn bị bắt của tôi là Haruna đã bị xử tử ở vùng đất Đế chế Hồi giáo. Các ông, các bà đã nhận được lời cảnh báo, được giao một thời hạn cụ thể và những người bắt cóc tôi đã thực hiện theo đúng lời của họ”.

Goto khẳng định với Thủ tướng Shinzo Abe qua video: “Yêu cầu của họ rất dễ dàng. Họ đang muốn có sự trao đổi công bằng. Họ không hề muốn tiền. Do đó, ông không cần phải lo lắng về việc phải trả tiền cho những người có tư tưởng cực đoan. Họ chỉ yêu cầu phóng thích nữ chiến binh đang phải ở tù, Sajida Mubarak Atrous al Rishawi. Rất đơn giản. Ông giao Sajida cho họ và tôi sẽ được trả tự do.”

Ảnh chụp màn hình từ một đoạn video được tải lên.

Al Rishawi đến từ Iraq, là vợ của tên khủng bố Ali Hussein Ali al Shamari, những kẻ cùng với 2 phần tử cực đoan khác đã tiến hành thực hiện một vụ đánh bom tự sát giết chết 57 người trong một tiệc cưới trong khách sạn Amman Radisson ở Thủ đô Amman, nước Cộng hòa Jordan năm 2005. Al Rishawi cũng tham gia vụ tấn công, nhưng vì bom cài trên người không nổ nên thoát chết, sau đó ả bị bắt và thú tội.

Al Rishawi cũng được cho là chị gái của một cựu cố vấn thân cận với trùm khủng bố của al Qaeda ở Iraq, tên Abu Musab al Zarqawi đã bị tiêu diệt. Nhánh Al Qaeda ở Iraq là tiền thân tổ chức khủng bố IS hiện nay.

Đoạn cuối video, Goto gửi lời đến người vợ: “Rinko, đây có thể là những giờ khắc cuối cùng của anh trên thế gian này. Đừng để đây là những lời cuối cùng của anh mà em được nghe thấy. Đừng để ông Abe cũng làm hại anh…”

“Trong tận đáy lòng, chúng ta có thể thấu hiểu gia đình ông Yukawa đang có cảm giác như thế nào. Chúng ta không thể nói nên lời,” ông Abe nói với các bộ trưởng trong một cuộc họp Nội các khẩn cấp được tổ chức sau đó.

“Đất nước chúng ta sẽ không đầu hàng chủ nghĩa khủng bố, cũng như chúng ta không đầu hàng chúng trong quá khứ. Chúng ta sẽ hợp tác với các quốc gia trên thế giới và tích cực đóng góp vào nỗ lực của cộng đồng quốc tế để đối phó với khủng bố,”ông Abe phát biểu cứng rắn.

Sau đó vài phút, trong cuộc gặp với báo giới ông cam kết sẽ sử dụng tất cả các kênh ngoại để cứu con tin còn lại. Lãnh đạo chính phủ Nhật Bản cũng hứa sẽ nỗ lực hết sức trong việc bảo vệ công dân đang sống trong nước cũng như ở nước ngoài.

Phạm Trúc
.
.
.