Chưa thể khẳng định máy bay AirAsia đã rơi xuống biển

Chủ Nhật, 28/12/2014, 13:50
Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia (Basarnas) vẫn chưa tìm thấy bất kỳ tín hiệu từ máy bay QZ8501 của AirAsia được cho là mất tích khi đang trên đường từ Surabaya đến Singapore.
Gia đình của các hành khách trên chuyến bay QZ8501 ngồi tại một phòng chờ ở sân bay quốc tế Juanda, Surabaya. Ảnh: Reuters.

* "Các hoạt động tìm kiếm vẫn tiếp tục" quyền tổng giám đốc Cơ quan Vận tải hàng không thuộc Bộ GTVTV Indonesia, Djoko Muriatmodjo nhấn mạnh.
Ông cho biết thêm năm quốc gia, gồm Australia, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc và Anh, đã đề nghị giúp đỡ trong hoạt động tìm kiếm. Chính phủ Indonesia đã cố gắng hết sức mình để làm mọi thứ có thể để tìm máy bay mất tích, ông Muriatmodjo thêm. Máy bay của Không quân Indonesia cũng đã tham gia vào cuộc tìm kiếm.

Ông Djoko Muriatmodjo nhắc nhở tất cả các bên không vội vã kết luận về việc liệu QZ8501 đã bị rơi hoặc gặp các vấn đề khác.

Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla trao đổi với báo giới.

* Máy bay của hãng hàng không AirAsia có thể đã bị rơi khi nó biến mất khỏi radar, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết. "Nhưng chúng tôi chưa có bất kỳ thông tin nào xác tín về địa điểm máy bay rơi" ông này nói trong một cuộc họp báo trực tuyến từ văn phòng của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia (Basarnas).

* Các hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích của hãng AirAsia đã tạm dừng do điều kiện đêm tối nhưng tàu lớn tiếp tục tìm kiếm, theo Bộ Giao thông vận tải Indonesia.

Chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia được cho là đã bị rơi tại vùng biển khoảng 80-100 hải lý tính từ Belitung (một hòn đảo nằm ở phía đông đảo lớn Sumatra và đảo Bangka, đều thuộc Indonesia), một quan chức Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia (Basarnas) cho biết.

Thân nhân hành khách trên chuyến bay QZ8501 ngóng chờ tin của người thân. Ảnh: Reuters.

Có nguồn tin cho rằng, chiếc máy bay Airbus A320-200 này đã bay vòng vòng  trên vùng biển gần Belitung để tránh một cơn bão trước khi rơi xuống biển. Ngoài phi hành đoàn, trên máy bay có 155 hành khách trên tàu, 16 hành khách là trẻ em.

Tuy nhiên, theo cổng thông tin bangkapos.com, chưa có xác nhận về địa điểm của vụ tai nạn.

* Ba tàu hải quân và máy bay RMAF (C130 Hercules) của Malaysia đã lên đường tham gia các hoạt động do Indonesia chủ trì nhằm tìm kiếm và cứu hộ máy bay mất tích AirAsia QZ8501, Bộ trưởng Bộ GTVT Malaysia Datuk Seri Liow Tiong Lai cho biết.

"Tôi vẫn liên lạc chặt chẽ với những người đồng cấp của tôi tại Indonesia và Singapore là Ignasius Jonan và Lui Tuck Yew. Chúng tôi đang cung cấp hỗ trợ của chúng tôi đối với họ," ông Datuk Seri Liow Tiong Lai nói với các phóng viên.

Bộ trưởng Liow cũng bác bỏ thông tin cho rằng, đã phát hiện một sốc mảnh vỡ và tìm thấy máy bay QZ8501.

Chiếc máy bay Airbus A320-200 này có 2 phi công, bốn tiếp viên hàng không và 1 kỹ sư trên tàu. Ngoài ra trên máy bay còn có 155 hành khách với 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Malaysia tại buổi họp báo tại Sepang (Malaysia).

* Chung tay tìm kiếm QZ8501

Liên quan tới công tác tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng AirAsia bị mất tích vào sáng 28/12, Cơ quan hàng không Singapore cho biết họ đã được cơ quan kiểm soát mặt đất Indonesia thông báo về vụ việc và giới chức Indonesia đang triển khai hoạt động tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay mất tích.

Trong khi đó, Tổng cục Hàng không Dân dụng Singapore cho biết, Indonesia đã chấp thuận đề nghị hỗ trợ tìm kiếm và cứu nạn của Singapore trong vụ máy bay mang số hiệu QZ8501 bị mất tích. Theo đó, Không quân và Hải quân Singapore đã điều 2 máy bay C-130 để tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn. Cơ quan này cũng đã thiết lập một trung tâm điều phối cứu nạn tại khu vực Nhà ga số 2 của sân bay quốc tế.

Tập đoàn Hàng không Changi xác nhận rằng có 47 thân nhân của 57 hành khách trên máy bay QZ5801 đã đăng ký tại khu vực dành cho thân nhân tại nhà ga số 2 sân bay Changi. Những người này sẽ được 36 nhân viên của tập đoàn và 4 nhân viên tư vấn từ Bộ Phát triển Gia đình và Xã hội Singapore hỗ trợ. Ngoài ra, Tập đoàn Hàng không Changi cũng đã sắp xếp nơi ăn nghỉ và vé quay trở lại Indonesia cho các thân nhân.

Bộ Giao thông Malaysia ra thông báo cho biết phía Malaysia vẫn đang tiếp tục liên lạc với phía Singapore và Indonesia, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ. Thủ tướng Australia Tony Abbot thì đề nghị đưa một máy bay do thám P3 Orion của nước này tham gia tìm kiếm máy bay mất tích.

Về phía Indonesia, Chính phủ nước này đã bắt đầu triển khai chiến dịch tìm kiếm cứu nạn. Không quân Indonesia đã điều hai trực thăng và sáu tầu cứu nạn đến tìm kiếm tại khu vực biển Java, phía Tây Nam của Pangkalan Bun, thuộc tỉnh Kalimantan. Giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Indonesia Joko Muryo Atmodjo cho biết, các nỗ lực tìm kiếm máy bay của hãng AirAsia đang tập trung vào khu vực giữa đảo Belitung và Kalimantan, phía Tây đảo Borneo.

Trong khi mọi việc đang còn rối bời thì một chiếc máy bay khác của hãng AirAsia bay từ Penang đến Langkawi đã buộc phải quay lại sân bay vì sự cố kỹ thuật. Trước đó, logo của hãng AirAsia trên mạng xã hội Facebook đã đổi sang màu xám sau khi xảy ra vụ mất tích QZ8501.

* Việt Nam sẵn sàng hợp tác tìm kiếm máy bay mất tích của AirAsia

Trước thông tin liên quan đến chuyến bay mang số hiệu QZ8501 của Hãng hàng không AirAsia trên đường từ thành phố Surabaya, Indonesia đến Singapore đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu, ngày 28/12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Chúng tôi hết sức quan tâm và chia sẻ sâu sắc sự lo lắng của các gia đình và người thân của những hành khách trên chuyến bay QZ8501. Chúng tôi tin tưởng rằng những nỗ lực của Chính phủ Indonesia, Singapore, Malaysia và các quốc gia liên quan sẽ sớm làm sáng tỏ những thông tin về vụ việc. Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác trong nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay”.

Đồng quan điểm, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cũng khẳng định không quân Việt Nam sẵn sàng tìm kiếm nếu được yêu cầu trợ giúp.

Trong khi đó, Đại tá Vũ Thế Chiến, Phó Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, đến thời điểm hiện tại chưa nhận được bất cứ yêu cầu hỗ trợ nào từ cơ quan hàng không Indonesia và Malaysia liên quan đến việc máy bay mất tích.

Đại tá Vũ Thế Chiến cho hay, hiện tại các cơ quan quản lý hàng không đã tiến hành rà soát toàn bộ các đường bay, chuyến bay trong ngày do Việt Nam quản lý.

Trước đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết đã gọi điện chia buồn với Tổng thống Indonesia Joko Widodo và mong muốn được hỗ trợ Chính phủ Indonesia.

Thông qua mạng xã hội Facebook, Thủ tướng Lý Hiển Long chia sẻ: “Tôi rất đau buồn khi nghe tin máy bay của hãng AirAsia từ Surabaya tới Singapore bị mất tích. Chúng tôi luôn nghĩ về những hành khách trên máy bay và những người thân của họ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cũng bày tỏ trong cuộc trao đổi với người đồng cấp Indonesia Ryamizard Ryacudu rằng, tâm trí của người dân Sinapore luôn hướng vè những hành khách và phi hành đoàn trên máy bay QZ8501 và luôn cầu nguyện cho họ.

Thông qua mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Malaysia Najib Razak viết: “Tôi rất đau buồn khi nghe tin máy bay Air Asia số hiệu QZ8501 bị mất tích. Tâm trí tôi sẽ luôn nghĩ về thân nhân của các hành khách trên máy bay. Malaysia luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn”.

Hãng Malaysia Airlines chia sẻ trên Twitter của mình: “Chúng tôi dành mọi suy nghĩ và những lời cầu nguyện của mình cho thân nhân của những hành khách trên máy bay QZ8501.

Trong khi đó, theo trang Straitstimes, có thể QZ 8501 đã rơi ngoài vùng biển Đông Belitung, phía Đông bờ biển Sumatera của Indonesia.

Straitstimes cho biết thêm rằng, cổng thông tin Bangka Pos của Indonesia dẫn lời một quan chức từ sân bay Hanandjoeddin Tanjungpandan ở Suparno nói rằng một chiếc máy bay đã rơi ở vị trí nói trên, sau khi có tin chuyến bay của AirAsia mất liên lạc. Tuy nhiên, vị trí đích xác mà máy bay đã rơi vẫn chưa được xác định.

Còn theo Flightradar24.com, một trang web chuyên theo dõi thông tin về hành trình của các máy bay trên toàn thế giới, vị trí của QZ 8501 khi mất liên lạc nằm ở tọa độ 4,1235 (vĩ độ) và 110,3821 (kinh độ), ở độ cao 9679m so với mặt nước biển. Trang này cũng cho biết không nhận được bất cứ tín hiệu khẩn cấp nào từ QZ 8501.

Vị trí cuối cùng của QZ 8501 trên màn hình radar. (Ảnh: Flightradar24.com).

* Theo trang The Straitstimes, phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra tại sân bay ở Jakarta, Cục trưởng Cục Vận tải Hàng không, Bộ GTVT Indonesia, ông Djoko Murjatmodjo cho biết: “Chiếc máy bay trong điều kiện tốt nhưng thời tiết thì không” và thêm rằng, có báo cáo cho thấy đã xảy ra một số cơn bão ở khu vực máy bay mất tích.Trong khi đó, một quan chức khác của Bộ GTVT Indonesia thì cho biết, QZ 8501 đã yêu cầu được bay cao hơn để tránh những đám mây. Cụ thể, phi công đã điều khiển máy bay này xin được nâng độ cao từ 6.000 feet (khoảng 1,8km) lên 38.000 feet (khoảng 11.78km).

Trước đó, mạng thông tin thời tiết toàn cầu Weather Bug đã công bố thông tin có sét đánh gần tuyến đường bay của máy bay QZ8501 từ lúc 6h-6h20 ngày 28/12 (giờ địa phương). Trong khi đó, Flighradar24, một trang web chuyên theo dõi thông tin về hành trình của các máy bay trên toàn thế giới công bố hình ảnh cho thấy trước khi máy bay của hãng AirAsia bị mất tích đã có một số máy bay bay gần đó.

Ảnh chụp từ vệ tinh: Đường bay và địa điểm QZ 8501 mất liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu. (Ảnh: straitstimes).

Trước khi mất liên lạc, máy bay của hãng hàng không AirAsia mang số hiệu QZ8501 đã đề nghị được thay đổi đường bay (từ thành phố Surabaya của Indonesia đến Singapore) do điều kiện thời tiết, hãng hàng không AirAsia thông báo.

Chuyến bay QZ8501 bị mất tích tại 6h17 (giờ địa phương) sáng nay khi bay qua biển Java.

"Tại thời điểm này, công tác tìm kiếm, cứu hộ đang được tiến hành dưới sự hướng dẫn của Cơ quan Hàng không dân dụng Indonesia", đại diện hãng hàng không AirAsia cho biết.

Trong số những hàng khách trên chiếc máy bay Airbus A320-200 này có 156 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Pháp, 1 người Malaysia và 1 người Singapore. Trước đó, có thông tin 157 hành khách trên máy bay là Indonesia.

Có thông tin về tình hình thời tiết xấu tại khu vực vào thời điểm đó máy bay của AirAsia được coi là mất tích. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia băn khoăn liệu thời tiết xấu có phải nguyên nhân gây ra vụ mất tích này không?

AirAsia là hãng hàng không giá rẻ của Malaysia. Hãng này  thực hiện chuyến bay tới khoảng 100 điểm, với các chi nhánh tại một số nước châu Á.

Hãng hàng không này được chấm điểm "rất tốt" về tiêu chí an toàn.

Vụ mất liên lạc với chiếc máy bay AirAsia hôm nay xảy ra gần 10 tháng sau khi vụ biến mất của chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airline, ngày 8/3. Đến nay vẫn chưa thể tìm thấy bất cứ vết tích nào của chiếc máy bay MH370 dù nhiều giả thiết cho rằng, máy bay này đã bị rơi ở phía nam Ấn Độ Dương.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được thông báo về vụ máy bay của hãng hàng không AirAsia mất tích. Phát ngôn viên Nhà Trắng Eric Schultz cũng cho biết thêm rằng, các quan chức Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình.

Tú Anh - Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.