Mỹ lên kế hoạch vũ trang cho người Sunni ở Iraq

Thứ Hai, 24/11/2014, 20:54
Lầu Năm Góc mới hé lộ kế hoạch vũ trang cho các tộc người Hồi giáo dòng Sunni ở Iraq, bao gồm súng AK-47, súng phóng lựu và đạn súng cối, trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Một quan chức Mỹ cho biết, bản kế hoạch sẽ được công bố trong tuần này.

Theo một văn bản của Lầu Năm Góc chuẩn bị trình lên Quốc hội Mỹ, kế hoạch chi tiêu khoảng 24,1 triệu USD này chỉ là phần nhỏ trong nằm trong đề xuất chi 1,6 tỉ USD mà Lầu Năm Góc yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua nhằm cung cấp vũ khí và huấn luyện cho các binh sĩ Iraq và người Kurd. Cụ thể, Mỹ sẽ dành 1,24 tỷ USD để hỗ trợ lực lượng Iraq và 354,8 triệu USD cho các chiến binh người Kurd. Nhưng tài liệu trên cũng cho thấy tầm quan trọng của các thành viên bộ tộc dòng Sunni trong chiến lược tổng thể nhằm đẩy lùi IS.

Binh lính người Sunni trong một buổi huấn luyện ở ngoại ô Ramadi, phía Tây Baghdad hôm 16/11. (Ảnh: Reuters).

Tài liệu này cũng cho thấy Lầu Năm Góc chú trọng việc tăng cường sức mạnh cho các tộc người Sunni trong chiến lược tổng thể của Mỹ trong cuộc chiến chống IS, đồng thời cũng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra nếu Quốc hội Mỹ không giúp đỡ. Bản kế hoạch nêu rõ: “Nếu không cung cấp vũ khí, người Sunni sẽ không muốn chiến đấu chống IS”.

Tài liệu của Lầu Năm Góc cũng khẳng định, việc cung cấp bất cứ loại vũ khí nào cũng phải thông qua chính quyền Baghdad, phù hợp với chính sách hiện hành

Khổng Hà
.
.
.