Tin vắn quốc tế ngày 27/2

Thứ Sáu, 27/02/2015, 09:36
Mỹ: Ngày 25/2, Đại sứ quán Mỹ ở Jordan cảnh báo về nguy cơ “các trung tâm thương mại cao cấp” ở thủ đô Amman của Jordan sẽ bị tấn công do vương quốc này tham gia chiến dịch không kích chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tối cùng ngày, Mỹ đã bắt giữ 3 người đàn ông về tội âm mưu ám sát Tổng thống Mỹ và đến Syria gia nhập IS.

Venezuela:
Ngày 26/2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tố cáo âm mưu của thế lực đối lập tại quốc gia Nam Mỹ này cũng như của các nhóm bán quân sự Colombia nhằm chống phá Venezuela. Theo ông Maduro, các nhóm bán quân sự cực hữu của Colombia đã thâm nhập vào Venezuela qua các bang Zulia, Tachira và Apure để tiến hành các vụ bạo động, hòng gây bất ổn.

Singapore: Ngày 26/2, Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết, cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu đang phải thở bằng máy tại khoa hồi sức cấp cứu trong bệnh viện.

Các quan chức Nga và Ai Cập ngày 25/2 đã ký một thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực hải quan nhằm điều chỉnh và tăng cường trao đổi thương mại giữa hai nước.

Trung Quốc: Ngày 25/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã bác tin nói rằng cấp cơ sở của Trung Quốc có quan hệ với lực lượng Quân đội Liên minh Dân chủ Dân tộc Kokang ở Myanmar (MNDAA).

Hàn Quốc: Ngày 26/2, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên dường như chưa có khả năng thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân phù hợp với các tên lửa đạn đạo của họ cho dù đã có tiến bộ “đáng kể” về công nghệ.

CHDCND Triều Tiên ngày 26/2 khẳng định chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho quan hệ bị đóng băng giữa hai nước, đồng thời cho rằng, chính sách liên Triều trong suốt hai năm qua đã thất bại.

Philippines: Ngày 26/2, ít nhất 14 phiến quân thuộc nhóm Abu Sayyaf (ASG) đã bị tiêu diệt và 19 tên bị thương trong một cuộc đấu súng với quân đội Philippines, bắt đầu từ sáng 25/2 ở tỉnh miền Nam Sulu.

Australia: Ngày 26/2, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết nước này sẽ siết chặt luật dán nhãn thực phẩm sau một loạt vụ nhiễm viêm gan A tại Australia có liên quan tới sản phẩm dâu đông lạnh được đóng gói tại Trung Quốc.

Linh Trần
.
.
.