Tin vắn quốc tế ngày 5/3

Thứ Năm, 05/03/2015, 08:19
Indonesia: Ngày 4/3, Đại sứ Indonesia tại Australia Nadjib Riphat Kesoema thừa nhận, quan hệ giữa nước này và Australia sẽ bị ảnh hưởng “mọi mặt” bởi Indonesia thi hành án tử hình hai người Australia phạm tội buôn bán ma túy.

Ngày 4/3, Hãng tin Reuters dẫn thông báo của giới chức Ukraine cho biết, sáng cùng ngày đã xảy ra một vụ nổ ở mỏ than Zasyadko tại Donetsk, thành trì của phe đối lập ở miền Đông nước này, khiến hơn 30 người thiệt mạng và 14 người khác bị thương, trong đó có 6 trường hợp đang trong tình trạng nguy kịch.

Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch tổ chức tập trận chung với các quân nhân Ukraine từ ngày 5/3 đến 31/10 tại Trung tâm an ninh và gìn giữ hòa bình quốc tế (IPSC) ở Yavorov thuộc khu vực Lviv, miền Tây Ukraine.

Mỹ: Ngày 4/3, với 257 phiếu thuận trên 167 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua kế hoạch ngân sách 2015 cho Bộ An ninh nội địa (DHS). Khoản ngân sách trị giá 40 tỉ USD này đã giúp Bộ An ninh nội địa Mỹ tránh khỏi nguy cơ đóng cửa.

Anh: Ngày 4/3, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond tuyên bố, nước này chỉ ở lại Liên minh châu Âu (EU) trong trường hợp khối này có những “thay đổi nghiêm túc” trong chính sách của mình.

Nga và Ai Cập ngày 4/3 đã ký Nghị định thư về hợp tác quân sự tại Moskva trong phiên họp đầu tiên của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kỹ thuật quân sự dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Ai Cập.

Italia: Các lực lượng cứu hộ trên biển Italia đã cứu được tổng cộng 941 người nhập cư Bắc Phi đang lênh đênh trên Địa Trung Hải trong ngày 3/3 và rạng sáng 4/3.

Thổ Nhĩ Kỳ: Ngày 4/3, 224 hành khách trên máy bay của hãng Turkish Airlines đã phải sơ tán sau khi máy bay này trượt khỏi đường băng khi hạ cánh tại sân bay Kathmandu, Nepal. Tuy nhiên, không có hành khách nào bị thương.

Trong hai ngày 4, 5/3, Cuba và Liên minh châu Âu (EU) đã tiến hành vòng đàm phán thứ 3 về bình thường hóa quan hệ tại Thủ đô La Habana của Cuba. Quyết định trên được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi Cuba và Mỹ tuyên bố nối lại quan hệ ngoại giao.

Linh Trần
.
.
.