Dấu ấn "Zico"

Thứ Sáu, 19/12/2014, 10:54
Năm 2006, "Zico Thái" Kiatisak lần đầu tiên làm HLV ở Hoàng Anh Gia Lai nhưng không thành. Tám năm sau "Sắc" đang tạo nên một cơn sốt không chỉ ở nước Thái, mà ở cả Đông Nam Á nói chung.

Sốt vì ĐTQG Thái do "Sắc" dẫn dắt đã đi một mạch vào chung kết với một loạt các trận đấu toàn thắng. Một ĐTQG Thái trẻ trung, chơi thứ bóng đá tấn công kĩ thuật đã khiến cho hàng loạt đại gia khu vực như Singapore, Philippines ngã ngựa. Nhìn hình ảnh các cầu thủ Thái ép Philippines đến tức thở trong 90 phút bán kết lượt về - ép tới độ đối phương chỉ còn biết co cụm phá bóng mà vẫn không sao đưa quả bóng qua vạch vôi giữa sân là đủ thấy sức mạnh của Thái khủng khiếp cỡ nào.

Điều gì đã giúp một ĐT Thái Lan chơi không thật ấn tượng ở một loạt các giải đấu khu vực gần đây bỗng nhiên lột xác như bây giờ? Theo lý giải của chính Kiatisak thì các cầu thủ hiện nay đều đã gắn bó với mình nhiều năm, trong màu áo các ĐT trẻ Quốc gia, nhưng theo báo giới Thái thì cái chính là phần lớn các cầu thủ này đều coi "Sắc" là một thần tượng lớn. Được đá bóng dưới sự dẫn dắt của một thần tượng, đấy là hạnh phúc của tất cả các cầu thủ, và chính niềm hạnh phúc ấy đã giúp các cầu thủ cứ ra sân là đá đến cháy mình.

HLV Kiatisak. Ảnh: H.M.

Công bằng mà nói thì bên cạnh cái hay, binh đoàn Kiatisak ở AFF Cup năm nay cũng được hỗ trợ bởi cả những cái may. Đơn cử như ở trận chung kết lượt đi hôm thứ tư vừa rồi, ai cũng thấy Kiatisak nhăn nhó nhìn các học trò khổ sở bày trận trong 45 phút đầu tiên. 45 phút mà lối chơi kĩ thuật của cầu thủ Thái đã bị kháng cự mạnh mẽ bởi lối đá rát theo đúng kiểu "cày nát khu trung tuyến" của Malaysia. 45 phút ấy, lần đầu tiên người ta thấy sự lúng túng của những cầu thủ mà từ đầu giải luôn đá theo kiểu "cửa trên" và luôn làm chủ những kịch bản "cửa trên" do mình tạo ra. 45 phút ấy, chính Malaysia với những pha phản đòn, tăng tốc mới tạo ra những cơ hội ngon ăn, và chỉ một trong những cơ hội ấy được chuyển hoá thành bàn thắng thì không hiểu điều gì rồi sẽ diễn ra.

Nhưng may ở chỗ đúng vào lúc thế trận không như ý mình thì Thái lại được hưởng một quả phạt đền gây tranh cãi, sau tình huống ngã trong vòng cấm của Adisak, để rồi sau quả penalty thì trận đấu được "tháo nút" và Thái có bàn thứ 2 ở những phút cuối giờ. Cứ nhìn nụ cười tươi và cái vung tay vỡ oà hạnh phúc của Kiatisak sau tình huống này là đủ hiểu Thái đang nắm lợi thế vô địch lớn tới đâu. Dĩ nhiên, 90 phút lượt về ở Bukit Jalil vẫn là 90 phút đầy hiểm họa, nhất là khi Malaysia luôn rất giỏi trong những kịch bản lật ngược ván cờ, nhưng với vốn liếng 2 bàn đã có, chắc chắn cửa vô địch của Thái bây giờ sáng choang. 

Sau lần khởi nghiệp bất thành ở Hoàng Anh Gia Lai, Kiatisak từng dẫn dắt một vài CLB Thái Lan nhưng cũng bất thành. Năm 2009, khi được mời lên ĐT U.23 Quốc gia Thái làm trợ lý cho thầy Anh Steve Darby, Kiatisak cũng phải chứng kiến một giải đấu thất bại ngay sau vòng đấu bảng. Nhưng trong vòng 2 năm trở lại đây, cảm giác như thời của "Sắc" đang đến. Cái thời được tạo ra bởi chức vô địch SEA Games cùng ĐT U.23 Quốc gia năm ngoái, bởi chiến tích lọt vào bán kết Asiad 17 cùng ĐT Olympic cách đây chưa lâu và bởi cái cơ hội vô địch AFF Suzuki Cup đang tràn trề trước mặt.

Sự trở lại của bóng đá Thái rõ ràng gắn liền với "dấu ấn" Zico!

Hiếu Hà
.
.
.