Vụ sập hầm tại thủy điện Đa Dâng làm 12 người mắc kẹt:

Chỉ còn 2m nữa là ngập toàn bộ đường hầm

Thứ Tư, 17/12/2014, 10:25
Từ đường ống mới vừa khoan thủng tới vị trí các nạn nhân vào đầu giờ tối nay đã nhận được tín hiệu báo ra, nước bên trong chỉ còn 2m nữa là ngập toàn bộ, trong khi chiều cao của hầm là 3,7m, càng lên cao diện tích hầm càng bóp nhỏ lại nên khả năng nước ngập lên là rất nhanh
>>Thay phiên nhau khoan xuyên qua vị trí sạt lở 

23h ,
ông Vũ Minh Thành, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV nhôm Lâm Đồng đề xuất phương án dùng máy cắt thủy lực tạo đường cắt có đường kính khoảng 2m2. Phương án này được cùng lúc triển khai từ phía hạ và thượng nguồn đường hầm. 

22h, lực lượng cứu hộ cho biết, từ đường ống mới vừa khoan thủng tới vị trí các nạn nhân vào đầu giờ tối nay đã nhận được tín hiệu báo ra, nước bên trong chỉ còn 2m nữa là ngập toàn bộ, trong khi chiều cao của hầm là 3,7m, càng lên cao diện tích hầm càng bóp nhỏ lại nên khả năng nước ngập lên là rất nhanh. Hiện, các đường ống đã được đưa vào để hút nước ra. Các nạn nhân đều đang chống chọi với cái lạnh. Trong ngày hôm nay đã 5 lần bơm nước gừng, cháo loãng, khí ô xy vào bên trong cho các nạn nhân.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn- Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã sử dụng máy khoan đá chuyên dụng khoan mũi rộng đường kính 20cm từ phía hạ lưu đường hầm. Công việc này đang gặp điều kiện tương đối thuận lợi, trong vòng 2 tiếng đã khoan được 20m, nếu vẫn đạt tiến độ như hiện nay, không gặp phải những khối đá lớn, trong vòng hơn 4 tiếng nữa mũi khoan này sẽ vươn tới vị trí các nạn nhân đang bị mắc kẹt. Trong khi đó, tại cửa phía trước của đường hầm, nước đang được hút ra nhưng với khối lượng đạt được không cao.

20h30’, có mặt trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, đến 20h tối nay, 2 mũi khoan khác để dẫn đường ống thông khí vào vị trí những nạn nhân bị nạn đang được tiến hành song song. Trong đó, 1 mũi khoan đã đến được vị trí và đang luồn ống vào để tiến hành hút nước ra ngoài đồng thời truyền dưỡng khí vào trong. "Hiện tình trạng sức khỏe của nạn nhân nam có dấu hiệu bị ngất xỉu đã trở lại bình thường do đã truyền đủ dưỡng khí vào bên trong", ông Yên nói.
Lực lượng cứu hộ túc trực tại cửa đường hầm để chuẩn bị thay ca làm việc.
Lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành túc trực tại chỗ để chỉ đạo công tác cứu hộ.
Cùng thời điểm, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết thêm, lực lượng cứu hộ đang tiến hành song song 2 phương án để tiếp cận nạn nhân. Một mặt, lực lượng công binh vẫn tiến hành đào tại vị trí sạt lở, mặt khác, hàng chục thợ mỏ của Công ty khoáng sản TKV Việt Nam tiến hành đào một đường hầm cứu hộ theo hình zic zắc rộng 1,5 mét từ phía cánh phải của đường hầm để tiếp cận địa điểm các nạn nhân. Còn phương án khoan ống cọc bê tông nhồi với đường kính 11cm từ trên đỉnh xuống đang đợi lực lượng đưa phương tiện vào hiện trường. "Đây là đường ống dùng để tiếp tế lượng thực cũng như quần áo cho các nạn nhân", ông Hùng nói.
Không khí cứu hộ vẫn đang tiến hành hết sức khẩn trương trong đêm.

Tối cùng ngày, Đại tá Nguyễn Mạnh Hội, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC& CNCH - Bộ Công an cũng đã có mặt tại hiện trường để tiến hành hỗ trợ công tác cứu hộ.


19h30’, lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã nhận được thông tin từ phía các nạn nhân bị mắc kẹt trong đường hầm phát ra cho biết, có một nạn nhân nam có dấu hiệu bị ngạt thở.
Lực lượng cứu hộ vẫn đang tiến hành những mũi khoan tiếp theo. Tuy nhiên, do kết cấu địa chất rất phức tạp nên đã gặp phải rất nhiều khó khăn.
Hệ thống điện cao áp được tăng cường vào bên trong đường hầm phục vụ công tác cứu hộ.
Các mũi khoan đang tác nghiệp rất khẩn trương tại vị trí sập lở.
Lực lượng cứu hộ liên tục thay ca vào hiện trường điều khiển máy khoan.
Lực lượng cứu hộ đang đưa bơm hệ thống bơm nước thủy lực để tìm cách hút nước ra ngoài.
Tranh thủ nghỉ ngơi để giao ca.

19h15', lực lượng tham gia cứu nạn, cứu hộ tiến hành khoan thông đường hầm, trong 3 mũi khoan đang tác nghiệp, có 2 mũi khoan từ phía sau và hông đường hầm gặp điều kiện tương đối thuận lợi; trong khi đó, mũi khoan phía trước theo đường cửa hầm vào gặp rất nhiều khó khăn do trúng đá dày và cứng.

18h30', trao đổi với phóng viên CAND, ông Nguyễn Hữu Tâm, Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết, hiện mỗi ngày lượng nước trong hầm, vị trị các nạn nhân đang bị mắc kẹt dâng cao 70cm. Các nạn nhân đều đã trèo lên những giá đỡ dùng để phục vụ công tác đào hầm trong quá trình thi công. 

Ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng  cũng cho hay, các phương án giải cứu nạn nhân đang được triển khai, tuy nhiên đã gặp rất nhiều khó khăn vì địa hình, kết cấu địa lý, các phương tiện cứu hộ, cứu nạn còn chưa hiện đại. Hiện lực lượng công binh của Quân khu 7 tại TP HCM tiếp tục được điều đồng từ TP HCM lên. Các bác sĩ của hai bệnh viện khác là Bệnh viện Y Dược TP. HCM, Bệnh viện Thống Nhất TP. HCM đang chuẩn bị mọi điều kiện sẳn sàng lên đường đến vị trí vụ sập hầm.

16h30’, Báo cáo với đoàn công tác của Bộ Xây dựng, Tổng Công ty Sông Đà 10 cho biết hiện đã phối hợp với các lực lượng lên phương án khoan xuyên và khoan nhồi.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo phải đưa ngay một khoan nhồi từ TP.HCM xuống hiện trường để khoan, phải làm mọi biện pháp để cứu người sớm nhất.  

Theo đại diện Công ty Sông Đà 505 hiện đang khoan vào hầm của 12 người bị nạn ống phi 100 nhằm chuyển quần áo vào.

Đáng buồn là tai nạn xảy ra mọi người có mặt cứu hộ 24h qua nhưng chủ đầu tư không có mặt ở đây.

16h15’, Hiện nước ở bên trong đã dâng cao 1,2m, Công ty Điện lực Lâm Đồng vừa điều tới hiện trường thêm một máy phát điện công suất lớn để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.

16h, chị Phạm Thị Hoa, vợ của nạn nhân Trương Tuấn Việt và anh trai đã từ Hà Nam vào hiện trường. Do sức khỏe yếu, tinh thần suy sụp, lo lắng nên chị Hoa đã được các nhân viên y tế đưa vào lán trại theo dõi sức khỏe, chăm sóc, động viên tinh thần.

Chị Hoa cho biết gia đình ngoài quê rất hoang mang, lo lắng cho tính mạng của anh Việt. Vợ chồng chị Hoa có 2 người con, đứa lớn 7 tuổi, nhỏ mới 5 tuổi.

Ngay sau khi nhận được hung tin, chị vội gửi hai đứa con cho bên nội trông giữ cùng với anh trai bắt xe đò vào Lâm Đồng. Chị Hoa cũng đã được Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ, động viên cố gắng chờ đợ các nhân viên cứu hộ đang tích cực triển khai các phương án giải cứu.

15h30’, Đại tá Phan Văn Hùng, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện đường thông khí và thoát nước đã hoạt động trở lại, lực lượng chức năng đang tiến hành hút nước từ bên trong ra.

Đại tá Hoàng Công Thạo, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện nước bên trong đã dâng cao hơn 1m. 

Bộ trưởng Trần Đại Quang chỉ đạo bằng mọi biện pháp cứu nạn nhân vụ sập hầm thủy điện
 

Nhằm khẩn trương ứng cứu các nạn nhân mắc kẹt trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng – Đa Choang (Lâm Đồng), ngay trong tối qua (16/12), Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có điện khẩn, chỉ đạo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Bộ Tư lệnh CSCĐ, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng lực lượng Quân đội và các cơ quan chức năng khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, bằng mọi biện pháp tổ chức tìm kiếm, cứu các nạn nhân còn mắc kẹt trong hầm... xem tiếp

15h, thông tin nhận được từ các nạn nhân bên trong cho biết, nước đã ngập tới ngang bụng, tình hình hết sức nguy kịch. Trong khi đó, ống thông khí khoan thành công vào tối hôm qua đã bị đất đá làm nghẹt, khả năng sẽ bị vùi lấp. Hiện các nạn nhân đang trong trạng thái hết sức hoang mang. 


Đường dẫn vào khu hầm sập.

14h30, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ xây dựng đã hội ý với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thống nhất đặt mục tiêu cứu người lên hàng đầu.

Yêu cầu tạm ngừng  thi công công trình nhà máy thủy điện Đa Dâng-Đa Chomo; yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị; đồng loạt triển khai 3 phương án cứu hộ cùng lúc: Phương án 1, đào theo chiều từ cửa hầm vào; phương án 2, đào ngang từ mép cánh gà vào trong; phương án 3 là khoan cọc nhồi từ trên đỉnh xuống. Với các phương án này, cơ quan chức năng hi vọng sẽ tiếp cập được các nạn nhân sớm nhất trong 2 ngày tới.

10 công nhân mỏ đang được huy động từ Quảng Ninh vào đã được tung vào vị trí sập lở  

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và Trịnh Đình Dũng chỉ đạo công tác giải cứu các nạn nhân.
Công nhân mỏ Quảng Ninh được đưa vào hiện trường.
Khẩn trương cứu nạn.
14h, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ xây dựng Trịnh Đình Dũng đã kiểm tra hiện trường và nghe các đơn vị báo cáo vụ sập hầm. 

Tích cực triển khai các phương án cứu hộ, cứu nạn.
13h,
cuộc gặp gỡ với PV Báo CAND tại hiện trường, anh Nguyễn Văn Tuấn là người đã thoát chết trong gang tấc trong vụ tai nạn sập hầm ở công trình thủy điện Đa Dâng-Đa Chomo kể: như thường lệ, buổi sáng ngày 16/12, anh cùng 14 người khác vào nhận ca làm việc. Tuy nhiên, có 13 người vào trước, anh Tuấn cùng hai người khác vào sau được vài trăm mét thì phát hiện có tiếng đất đá chuyển động rất mạnh. Biết có chuyện chẳng lành, anh Tuấn cùng hai người đồng nghiệp đã chạy thục mạng ra phía cửa hầm cầu cứu... xem thêm

Bên trong đường hầm nước vẫn nhiều.

12h, Thượng tá Phạm Phú Ty, Phó Trưởng Công an huyện Lạc Dương cho biết, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang tiến hành bơm cháo vào cho các nạn nhân. Trong khi đó, nước bên trong hầm đang có chiều hướng dâng cao nên phải tìm mọi giải pháp để thoát nước.

Theo lực lượng tìm kiếm cứu nạn, phát hiện hai vị trí trên đỉnh một quả đồi nơi đường hầm thông qua bị sập xuống tạo thành hố sâu; đường kính hố lớn là 15m, hố nhỏ là 6m.

>>Cung cấp nước gừng giữ ấm cho các nạn nhân bị mắc kẹt

12 nạn nhân đang bị mắc kẹt trong hầm gồm:

1. Phạm Viết Nam, nam, 1976, tỉnh Nghệ An.

2. Phạm Xuân Đăng, nam, 1964, tỉnh Vĩnh Phúc.

3. Đặng Thị Hồng Ngọc, nữ, 1988, tỉnh Nghệ An.

4. Phạm Viết Lành, nam, 1994, tỉnh Nghệ An.

5. Nguyễn Anh Tuấn, nam, 1991, tỉnh Hà Tĩnh.

6. Nguyễn Văn Quang, nam, 1992, tỉnh Nghệ An.

7. Hoàng Ánh Văn, nam, 1990, tỉnh Nam Định.

8. Hoàng Đình Thịnh, nam, 1996, tỉnh Nam Định

9. Hoàng Đình Hường, nam, 1984, tỉnh Nam Định.

10. Nhữ Văn Trường, nam, 1992, tỉnh Hà Nam.

11. Nguyễn Tiến Đoàn, nam , 1989, tỉnh Nam Định.

12. Trương Tuấn Việt, nam, 1984, tỉnh Hà Nam.

Khu vực bề mặt xác định bị sụp trên quả đồi.
11h, sau khi kiểm tra hiện trường, ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng cùng các chuyên gia vào vị trí bị sập lở khảo sát, đánh giá mức độ nghiêm trọng tính đến thời điểm hiện tại và đưa ra phương án sử dụng máy khoan đá chuyên dụng PMK, tiến hành khoan từ phía hạ lưu của đường hầm, nhằm tạo một đường thoát nước từ vị trí các nạn nhân đang bị mắc kẹt ra ngoài. Trong khi đó, ở phía trước đường hầm, lực lượng công binh vẫn tiếp tục tích cực triển khai các phương án cứu hộ, cứu nạn.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn- Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng động viên lực lượng cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường.
Rất đông các lực lượng được huy động tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường.

Hiện tại, hàng chục mét khối gỗ tiếp tục được đưa tới hiện trường để phục vụ công tác gia cố trị trí sập lở. Thực phẩm ăn nhanh cũng được chuyển tới hiện trường. Xe chuyên dụng cùng lực lượng cứu hộ được tăng cường vào bên trong hầm.

10h sáng, Lãnh đạo Bộ Công thương có mặt tại hiện trường cho biết, đã huy động lực lượng đào mỏ từ Quảng Ninh vào Lâm Đồng bằng đường hàng không để giải cứu các nạn nhân. 

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng và Thiếu tướng Bùi Văn Sơn- Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng bám sát tại hiện trường động viên lực lượng cứu hộ, cứu nạn vượt qua mọi khó khăn để tập trung làm nhiệm vụ. 


9h sáng cùng ngày, Đại tá Trần Đình Thư, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm đồng cho biết, Công an tỉnh đã điều động thêm 20 cán bộ, chiến sỹ của lực lượng cơ động vào hiện trường phối hợp với lực lượng công binh Quân khu 7 tiến hành triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn.

Cũng theo Đại tá Thư, hiện tại trong hầm, nước đang dâng lên, sức khỏe các nạn nhân vẫn trong tình trạng ổn định. Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đang tìm phương án hút nước đưa ra ngoài.

Phía ngoài miệng đường hầm, hàng chục nhân viên cứu hộ thuộc Công an tỉnh Lâm Đồng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng, Quân khu 7…. vẫn đang tích cực triển khai các phương án gấp rút cứu người. Mọi hoạt động đang vô cùng khẩn trương. Được biết đến lúc này, tình hình sức khỏe của nạn nhân đang tạm thời ổn định, mặc dù phải chịu lạnh suốt đêm qua

Những khúc gỗ được cưa nhỏ để đưa vào chống đỡ. 

8h30, Đại tá Phạm Văn Hùng, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa đưa thêm 30 công binh của Quân khu 7 vào tiến hành đào kè tại vị trí sạt lở theo hình chữ A.

8h ngày 17/12, theo tin từ Thượng tá Phạm Phú Ty- Phó trưởng Công an huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), phương án giải cứu các nạn nhân trong vụ sập hầm tại công trình thủy điện Đa Dâng-Đa Chomo đã thay đổi.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn tiến vào vị trí gặp nạn.

Theo đó, trong suốt đêm qua (16/12), lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã thay ca làm việc suốt đêm, dùng máy khoan chuyên dụng công suất lớn để khoan thông đường hầm nhưng do địa hình phức tạp nên không khả thi, mũi khoan gặp lớp đá mồ côi vốn rất cứng và dày. Lập tức, một phương án mới được đưa ra là cho lực lượng công binh huy động từ Quân khu 7 vào đào thủ công theo mô hình hàm ếch. Cố gắng đào tới đâu, đưa các giá đỡ bằng những cây gỗ lớn từ bên ngoài vào để chống đỡ. Cũng theo Thượng tá Ty, phương án này tương đối chậm nhưng không có cách nào khả thi hơn trong tình trạng thực tế tại hiện nay tại hiện trường. Phải bằng mọi cách để cứu người, mặc dù biết rằng việc cứu hộ, cứu nạn đang gặp rất nhiều khó khăn như hiện nay. 


Văn Thành – Kim Ngân - Nhóm PV
.
.
.