Gặp sự cố liên lạc, máy bay của Vietnam Airlines suýt “đụng” máy bay khác tại Trung Quốc

Thứ Năm, 05/03/2015, 11:11
20h55’ ngày 4/3, Tổng công ty hàng không Việt Nam đã chính thức gửi đi thông báo về sự việc xảy ra đối với chuyến bay của hãng mang số hiệu VN502, xuất phát từ TP Hồ Chí Minh đi Quảng Châu (Trung Quốc) trước đó.

Thông báo nêu rõ: Ngày 2/3/2015, vào lúc 14:02, sau khi hạ cánh tại sân bay Bạch Vân, Quảng Châu, Trung Quốc, máy bay của VNA đã được sự chấp thuận của đài chỉ huy đi theo đường taxi cắt qua đường băng 02L để vào sân đỗ. Tuy nhiên, khi phát hiện máy bay của hãng khác đang chuẩn bị cất cánh ở đầu đường băng 02L, cơ trưởng đã quyết định cho máy bay dừng chờ trên đường lăn nằm ngoài đường cất hạ cánh trong khoảng cách an toàn.

Sau khi máy bay đó rời khỏi đường băng 02L, theo huấn lệnh của Đài chỉ huy và Đài kiểm soát mặt đất tại sân bay, máy bay của VNA đã tiếp tục đi theo đường taxi cắt qua đường bằng 02L về sân đỗ. Chuyến bay quay lại TP Hồ Chí Minh được tiến hành như kế hoạch, xuất phát đúng giờ.

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho hay, thông tin từ phía Trung Quốc cho biết, các tàu bay đã kịp thời xử lý và chưa dẫn đến tình trạng trực tiếp uy hiếp an toàn bay. “Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố liên lạc giữa tổ bay của Vietnam Airlines và Đài chỉ huy không lưu. Cục Hàng không Trung quốc cũng đang xác minh làm rõ sự việc trên” – ông Thanh nói.

Được biết, 100 phút sau khi hạ cánh, chiếc máy bay của Vietnam Airlines đã có thể bay trở về VN, không bị chậm so với kế hoạch ban đầu trong khi chiếc máy bay của Shandong Airlines 4 tiếng sau mới lại rời Quảng Châu, tới Tế Nam chậm 245 phút. Đây là tàu bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VNA360 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2009. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 11/1/2015. Cơ trưởng: Ông Rajesh Singh Bhullar – Quốc tịch Kenya.

T. Huyền
.
.
.