Hoãn họp HĐND tỉnh để tập trung chống bão

Thứ Năm, 11/12/2014, 16:46
Sáng 11/12, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo tạm hoãn khai mạc kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa IX để tập trung huy động mọi phương tiện, nhân lực triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng chống cơn bão số 5 (Hagupit).

Trong buổi sáng cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Thanh cùng Phó Chủ tịch thường trực Trần Xuân Hòa trực tiếp dẫn đầu hai đoàn công tác kiểm tra địa bàn xung yếu có nguy cơ chịu tác động mạnh của gió bão, triều cường, trong đó tập trung neo chặt tàu thuyền, lồng bè thủy sản, giằng chống nhà ở, kho tàng và đặc biệt là phương án sơ tán dân ra khỏi tầm nguy hiểm của bão.

Công an, TP Nha Trang cùng Bộ đội biên phòng vận động người dân sống trong những căn nhà ven biển sơ tán trước khi bão đến.

Đến 13h ngày 11/12, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Ninh Thuận cho biết, ngoài 2.730 tàu thuyền gồm 16.913 ngư dân hành nghề ngoài khơi đã hướng mũi lái vào nơi trú ẩn ở các đảo còn có  2.562 tàu thuyền gồm 15.637 ngư dân địa phương đã neo đậu tại các bến cảng trong tỉnh; 443 lồng bè nuôi tôm, cá, ốc ở  các xã Thanh Hải, Vĩnh Hải.


Công an phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang và Bộ đội biên phòng Khánh Hòa ra đảo Bích Đầm kiểm tra, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền tránh bão.

Cùng với việc chặt tỉa cành những cây cổ thụ trên đường phố có nguy cơ bị bão cuốn gãy, đổ ngã, UBND tỉnh đã chỉ đạo các xã, phường huy động nhân lực, phương tiện, vật tư giằng chống 550 căn nhà dân ven biển, ven sông và vùng trũng thấp. UBND huyện Ninh Hải cấp 1.000 vỏ bao cát cho hai xã Thanh Hải, Vĩnh Hải để chủ động ngăn chặn triều cường. Ban chỉ huy PCTT-TKCN  cũng đã chuyển giao 200 áo phao, 1.000 bao đựng cát  đã được chuyển đến Bộ chỉ huy quân sự Ninh Thuận để chủ động phòng chống bão.

Trước, trong và sau khi bão ập đến, các lực lượng Quân sự, Bộ đội biên phòng và Công an thường trực quân số 100% xuyên suốt ngày đêm để sẵn sàng xuất quân giúp dân khi có mệnh lệnh. Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Thuận đã triển khai phương án tuần tra bảo đảm giao thông các tuyến đường quốc lộ 1A, quốc lộ 27 và 27B, chủ động kiểm soát, ngăn chặn, kiên quyết không để các phương tiên giao thông vượt qua những cung đoạn có mưa lũ cắt ngang.

Tàu thuyền ngư dân Nam Trung bộ di chuyển vào sông neo đậu tránh bão.

Tại Khánh Hòa đến trưa 11/12, Bộ đội biên phòng đã liên lạc, hướng dẫn 14 tàu thuyền gồm 127 ngư dân đang hoạt động ở ngư trường xa bờ rời khỏi tầm nguy hiểm của bão, hơn 10.150 tàu thuyền còn lại đã neo đậu ven bờ và các đảo; 1.454 lồng bè thủy sản của ngư dân đã giằng chống neo buộc. Tại các khu du lịch ven biển đảo  như Vinpelland, Six Senses Ninh Vân Bay, An Lâm Ninh Vân Bay, Hòn Ông Resort hiện có 523 khách và 1.366 nhân viên làm việc ở đó đã nắm thông tin về cơn bão số 5 và triển khai biện pháp phòng tránh.

Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Khánh Hòa - ông Nguyễn Thái Như Trị cho biết, qua kiểm tra rà soát tất cả các khu dân cư ven biển, ven sông, bên triền núi, đã xác định có 81.611 người đã sẵn sàng di dời ra khỏi tầm nguy hiểm của bão lũ khi có tình huống phát sinh.

Đại tá Hồ Anh Quý - Phó giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, thực hiện công điện số 09/CĐ-BCĐ ngày 10/12/2014 của Ban chỉ đạo ứng phó biến đổi khí hậu, PCLB-TKCN Bộ Công an, từ 16h chiều 11/12, Công an các địa phương trực ban, trực chiến xuyên suốt ngày đêm, duy trì lực lượng sẵn sàng ra quân sơ tán dân ở những vùng lũ quét, sạt lở đất ven sông, triều cường để triển khai phương án tìm kiếm - cứu nạn cứu hộ. Các phương tiện, công cụ phục vụ cứu nạn cứu hộ như : ca nô, ô tô, áo phao… đã được kiểm tra chất lượng, số lượng để chủ động xung trận đối phó bão lũ.

Trong một diễn biễn có liên quan, Trung tâm phòng chống lụt bão miền Trung - Tây Nguyên cho biết, mặc dù đã nhận biết cơn bão số 5 qua Đài thông tin duyên hải Việt Nam và hệ thống liên lạc Incom của Bộ đội biên phòng cách đây hai ngày thế nhưng đến chiều tối 10/12 tàu đánh cá BĐ - 96972 TS công suất 500 CV do ông Võ Thanh Đô, trú ở xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn tỉnh Bình Định làm thuyền trưởng cùng 7 ngư dân vẫn còn hành nghề trong tầm nguy hiểm của bão ở vị trí có 12005’ vĩ độ bắc - 112005’ kinh độ đông, vì nhóm ngư dân này cho rằng nơi tàu cá đang vận hành không có sóng gió lớn, trong khi họ bắt gặp luồng cá.

Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định cùng chính quyền địa phương phải đến nhà chủ tàu đề nghị người thân liên lạc yêu cầu thuyền trưởng khẩn trương vận hành tàu đánh cá vào nơi an toàn để tránh bão, nhưng đến 6h sáng 11/12 tàu đánh cá BĐ - 96972 TS đã tắt kết nối thông tin liên lạc.

Đến trưa 11/12 đã có 35.181 tàu thuyền gồm 157.265 ngư dân đang hành nghề trên biển đã di chuyển ra khỏi tầm nguy hiểm của bão.

Hữu Toàn
.
.
.