Đưa toàn bộ 12 nạn nhân ra khỏi hầm sập an toàn

Thứ Sáu, 19/12/2014, 08:15
Thông tin từ hiện trường cho hay: Sau khi được sự trợ giúp của nhân viên y tế, nạn nhân nữ cuối cùng đã được chuyển đến bệnh viện.

>> Chùm ảnh: Đưa nạn nhân ra khỏi hầm sập và chuyển đến bệnh viện

Nạn nhân Đặng Thị Hồng Ngọc, người cuối cùng sau khi được sơ cứu tại hiện trường đã được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng.
Nạn nhân Đặng Thị Hồng Ngọc.

17h45, các nạn nhân vẫn đang được chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện. Nạn nhân nữ duy nhất đang có dấu hiệu sức khỏe yếu, khó khở nên vẫn được cấp cứu tại lán y tế.

17h10, lực lượng chức năng bắt đầu đưa 12 nạn nhân về Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng.

Đưa nạn nhân lên xe cấp cứu chuyển về Bệnh viện tỉnh Lâm Đồng.


16h55
, sau ít phút sơ cứu tại chỗ, các nạn nhân đã ổn định sức khỏe.
Những nụ cười đã xuất hiện trên những chiến sĩ tham gia cứu hộ.

16h35, niềm vui vỡ òa, hàng nhìn người chứng kiến tại hiện trường chưa có bao giờ hạnh phúc hơn thế. Cả 12 công nhân mắc kẹt trong đường hầm suốt 4 ngày qua đã được đưa ra ngoài một cách an toàn. Trong đó có một người đã đi bộ được.

Theo ghi nhận của phóng viên CAND Online tại hiện trường, sức khỏe các nạn nhân tương đối tốt. Đã được các nhân viên y tế sơ cứu tại chố, sau đó được chuyển về bệnh viện đa khoa Lâm Đồng. Các nạn nhân được đưa ra bằng đường hầm do lực lượng công binh thực hiện.



Đưa nạn nhân ra khỏi hầm sập.
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Công an cùng các đơn vị khẩn trương đưa các nạn nhân ra khỏi hầm sập.

16h20, theo phóng viên CAND Online điện về từ hiện trường: Đã có 3 nạn nhân được đưa ra khỏi hầm sập, trong đó có 1 nạn nhân nữ (Đặng Thị Hồng Ngọc).

12 nạn nhân vừa được giải cứu

1. Phạm Viết Nam, nam, 1976, tỉnh Nghệ An.

2. Phạm Xuân Đăng, nam, 1964, tỉnh Vĩnh Phúc.

3. Đặng Thị Hồng Ngọc, nữ, 1988, tỉnh Nghệ An.

4. Phạm Viết Lành, nam, 1994, tỉnh Nghệ An.

5. Nguyễn Anh Tuấn, nam, 1991, tỉnh Hà Tĩnh.

6. Nguyễn Văn Quang, nam, 1992, tỉnh Nghệ An.

7. Hoàng Ánh Văn, nam, 1990, tỉnh Nam Định.

8. Hoàng Đình Thịnh, nam, 1996, tỉnh Nam Định

9. Hoàng Đình Hường, nam, 1984, tỉnh Nam Định.

10. Nhữ Văn Trường, nam, 1992, tỉnh Hà Nam.

11. Nguyễn Tiến Đoàn, nam , 1989, tỉnh Nam Định.

12. Trương Tuấn Việt, nam, 1984, tỉnh Hà Nam.

Chiều ngày 19/12, thông tin từ Công ty Điện lực Lâm Đồng cho biết, đã hỗ trợ 20 triệu đồng cho đội đào hầm cứu hộ, cứu nạn thuộc Tập đoàn Than-Khoán sản Việt Nam. Đây là động thái nhằm kịp thời biểu dương tình thần cứu hộ, cứu nạn hết mình của những công nhân đã không quan ngại khó khăn, thậm chí là tính mạng để đào hầm tiến sâu vào bên trong nơi các nạn nhân.

Trưa 19/12, bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục cử thêm một nhóm công tác gồm các bác sĩ, điều dưỡng Chuyên khoa do Phó GS-TS Nguyễn Văn Khôi, Phó GĐ bệnh viện làm Trưởng đoàn, tăng cường thêm lực lượng chuyên môn tới hiện trường vụ tai nạn sập hầm thủy điện Đạ Dâng- Đa Chomo (Lâm Đồng) nhằm góp phần trong công tác cấp cứu cho các nạn nhân trong vụ tai nạn.

16h, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng có cuộc trao đổi nhanh với CAND Online về công tác cứu hộ, cứu nạn tại vụ sập hầm xảy ra ở công trình thủy điện Đa Dâng - Đa Chomo, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn lắng nghe báo cáo để chỉ đạo công tác cứu hộ tại hiện trường.

14h, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt và Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo công tác diễn tập, xử lý các tình huống trước khi đưa các nạn nhân ra khỏi vị trí gặp nạn.

Lực lượng tham gia gồm Cảnh sát cơ động; Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Lâm Đồng và Công an TP HCM, ngành y tế Lâm Đồng.

Tình huống giả định được đặt ra là khi các nạn nhân được chuyển ra khỏi vị trí mắt kẹt, các lực lượng sẽ đưa lên cáng, đưa ra khỏi đường hầm, lực lượng y tế đã trực chờ sẳn ở bên ngoài, tiến hành các công tác sơ cứu tại chỗ.

Tình huống giả định được đặt ra là khi các nạn nhân được chuyển ra khỏi vị trí mắt kẹt

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn chỉ đạo, công tác cứu hộ, sơ cứu các nạn nhân sau khi được đưa ra khỏi đường hầm là phải khẩn trương, tuyệt đối không được để xảy ra bất cứ sơ suất nào.

13h30’, Theo lực lượng cứu hộ, hiện công tác đào hai đường hầm để giải cứu các nạn nhân từ phía trước đường hầm đang gặp những điều kiện hết sức thuận lợi. Đã đào tới địa chất tương đối mền nên khối lượng đất đá chuyển ra nhiều hơn. 

Tại mũi khoan của đường hầm phía sau do Công ty địa ốc Đà Lạt thực hiện, tuy đã đã khoan thông nhưng mũi khoan vẫn để hoạt động bình thường nhằm ngăn chặn tình trạng đất lở làm nghẹt.


Hiện nước trong đường hầm, nơi các nạn nhân bị mắc kẹt không chảy ra nữa. Lực lượng chức năng khẳng định, mực nước trong hầm đã dưới hơn 80cm, do mũi khoan này cao hơn mặt hầm 80cm. 

mũi khoan vẫn để hoạt động bình thường nhằm ngăn chặn tình trạng đất lở làm nghẹt.
12h45, Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã đến hiện trường, thị sát và kiểm tra công tác cứu hộ.

Bà Trương Thị Mai đánh giá cao sự phối hợp của các lực lượng trong công tác cứu hộ và nhấn mạnh: “Không chỉ cử tri Lâm Đồng mà cả nước đang quan tâm đến tình hình của 12 công nhân đang mắc kẹt bên trong. Bây giờ quan trọng nhất là nhanh chóng đưa người đang mắc kẹt bên trong ra ngoài an toàn, nhanh chóng”. 

Bà Trương Thị Mai, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã đến hiện trường, thị sát và kiểm tra công tác cứu hộ.

Lúc 12h15, vừa bước ra khỏi đường hầm, anh Phạm Quốc Tuấn, cán bộ của Công ty TNHH một thành viên Nhôm Lâm Đồng, cũng là người trực tiếp chỉ đạo và tham gia việc đào đường hầm cho biết, vẫn thường xuyên nói chuyện với các nạn nhân bên trong, các nạn nhân rất khỏe mạnh.

Theo anh Tuấn, các nạn nhân bên trong đều rất bình tĩnh, đã hỏi anh là: “Bao giờ chúng tôi được ra...?”.

Anh Tuấn cho biết thêm: “Nếu đúng như thông tin chúng tôi ghi nhận được từ phía các nạn nhân thì khi được đưa ra ngoài không cần phải dùng cáng y tế”. Khi đường hầm được khai thông, lực lượng cứu hộ sẽ cõng các nạn nhân ra ngoài.

Anh Tuấn nhận định, đến thời điểm này, công tác đào hầm là tương đối thuận lợi mặc dù sáng nay cả hai đường hầm đều đã phải dùng một lượng nhỏ thuốc nổ để phá những tảng đá án ngữ lối. Với tiến độ hiện nay, có thể sáng ngày mai các nạn nhân sẽ được đưa ra khỏi hiện trường.

Công tác đào hầm là tương đối thuận lợi
11h30', Thông tin từ lực mới nhất từ lực lượng cứu hộ, cứu nạn lúc, hiện hai đường hầm được đào từ phía trước hướng tới các nạn nhân đang gặp những điều kiện thuận lợi nhất định. Đường hầm sâu nhất đã đạt tới chiều dài 18m, đường hầm này còn khoảng hơn 10m nữa là tới vị trí các nạn nhân.
Công tác cứu hộ đang bước vào giai đoạn nước rút.

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, trong sáng nay lượng đất đá được cơ quan cứu hộ đưa ra nhiều hơn ngày hôm qua. Trong khi đó, tại cửa phía sau đường hầm, sau khi khoan thành công mũi khoan đường kính hơn 10cm, nước đã chảy ra rất nhiều.

Trước đó, tại vị trí phía trước đường hầm, lực lượng chức năng đã chuyển được điện 3 pha vào bên trong, phối hợp với các nạn nhân khởi động lại 2 máy bơm nước hút nước ra ngoài. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ tiến độ thực hiện công việc này ra sao.


Đất đá được đưa ra bên ngoài.

10h30’, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó tham mưu trưởng Binh chủng công binh cho biết, mũi khoan thành công từ cửa xả sau hầm thủy điện đang phát huy tác dụng, nước chảy ra từ mũi khoan này rất lớn. 

Đây là vị trí gặp nhiều khó khăn nhất, bởi sau 3 ngày tiến hành khoan với mục đích là thông khí, hỗ trợ quần áo xuống cho các nạn nhân nhưng đến nay vẫn bất thành.

10h15’, Máy khoan của doanh nghiệp tư nhân Tấn Đạt, ở Biên Hòa (Đồng Nai) cũng đã được huy động hiện đang trên đường tới hiện trường. Máy khoan này sẽ được đưa lên trên đỉnh đồi để phục vụ tác nghiệp cùng một máy khoan đang tác nghiệp suốt 3 ngày qua. Đây là vị trí gặp nhiều khó khăn nhất, bởi sau 3 ngày tiến hành khoan với mục đích là thông khí, hỗ trợ quần áo xuống cho các nạn nhân nhưng đến nay vẫn bất thành, mặc dù đã có lần đạt tới chiều sâu trên 40m. 

Công suất máy khoan mới chuẩn bị được đưa tới hiện trường có thể khoan sâu 300m (gấp đôi máy khoan hiện tại) và đường kính ống khoan 20-30cm.

10h, Ông Đặng Hồng Chiến, là công nhân của công trình thủy điện này, cũng là anh ruột của nạn nhân nữ duy nhất là Đặng Thị Hồng Ngọc, (SN 1988, quê ở Cát Văn, Thanh Chương, Nghệ An), cho biết, những ngày qua ông cũng được tham gia công tác tiếp tế thức ăn. Hôm qua, nguồn tiếp tế chuẩn bị gồm 6 lần tiếp cháo, mỗi lần 20 lít cháo loãng được gạn lấy nước; rồi mỗi ngày khoảng 5 lít chè gừng và khoảng 20 lít sữa. 

Lần tiếp thức ăn gần đây nhất, thông qua đường ống, ông Chiến trò chuyện được với các nạn nhân, nghe được tiếng đào khoan rất gần và phấn khởi vì đã có ánh sáng... Trong lúc trò chuyện với tôi, ông Chiến đã nhiều lần nghe máy điện thoại của người thân, bạn bè từ quê vào hỏi thăm chia sẻ, thì ông Chiến nói là yên tâm sẽ không sao.

Đến hôm nay, đã có 24 người thân của 12 nạn nhân, từ các miền quê đã có mặt tại hiện trường để chờ đón chồng, con, em mình được giải thoát an toàn.

9h30, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, người nhà các nạn nhân đã vào bên trong nói chuyện với các nạn nhân qua ống sắt. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với những người đang mắc kẹt.

Bên ngoài lực lượng cứu hộ đang được huy động tổng lực.

Bên ngoài lực lượng cứu hộ đang được huy động tổng lực, mọi phương án đang được triển khai với tiến độ cao, đến thời điểm này ra rất khả quan.
  

Lực lượng Cảnh sát bàn phương án triển khai cứu hộ


Trong một diễn biến khác, hiện lực lượng giải cứu đã đưa dòng điện 3 pha vào bên trong, phối hợp với các nạn nhân khởi động lại 2 máy hút nước ra ngoài.  

Trong khi đó, tại phía trước đường hầm, công việc vẫn đang tích cực triển khai.

Theo ghi nhận, lượng đất đá trong sáng nay được chuyển ra khỏi miệng hầm nhiều hơn hôm qua. Ông Hùng cho biết thêm, nếu tiến độ cứu hộ như hiện nay, đêm nay hoặc sáng mai là có thể tiếp cận được các nạn nhân bên trong. Hiện lực lượng y tế đã được huy động tới hiện trường cùng các loại thuốc, cáng, xe cứu thương…

9h, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Phó Tư lệnh Binh chủng Công binh cho biết, mũi khoan phía sau hầm đã xuyên thủng tới khu vực hầm sập, vị trí các nạn nhân mắc kẹt và nước bên trong đã phun ra ngoài.

Đối với mũi khoan từ đỉnh đồi xuống hầm đã đi được hơn 40m và còn khoảng chừng 30 mét nữa sẽ tới vị trí hầm các nạn nhân bị kẹt.

Nước bên trong đã phun ra ngoài.

8h30, VNPT Lâm Đồng cho biết, sáng 19/2 đã đấu nối thành công đường truyền dẫn vào khu vực thủy điện, đã phát sóng mạng điện thoại Vinaphone và Mobifone khu vực này.

Mũi khoan phía sau hầm đã xuyên thủng tới khu vực hầm sập
8h, theo Đại tá Phạm Hữu Tuấn, Trưởng phòng Tác chiến Bộ Tư lệnh Công binh, mũi khoan phía hạ lưu sau khi gặp sự cố đã nhanh chóng khắc phục tiến hành khoan trở lại. Hiện chỉ cách vị trí các nạn nhân chỉ còn khoảng từ 1-5m.

Trong khi đó, ống hút nước phía trước đường hầm vẫn đang tích cực hút nước đẩy ra ngoài. Đặc biệt, tin vui nhất là đến sáng sớm hôm nay, cả 12 công nhân bị mắc kẹt vẫn liên lạc bình thường với bên ngoài. 

Tại cửa hầm chính mọi việc đang rất khẩn trương.

Tối qua, đã có những lúc các phương án khoan giải cứu nạn nhân gặp phải bế tắc. Mũi khoan trên đỉnh đường hầm khoan được trên 40m thì gặp phải khối đá lớn gây gãy mũi khoan phải rút lên tiến hành khảo sát khoan lại mũi khác.

Lúc 3h sáng nay, mũi khoan phía hạ lưu gặp phải sự cố đã được lệnh ngừng khoan để khắc phục, khoảng 2 tiếng sau mũi khoan này đã tác nghiệp trở lại, hiện đã gần tiếp cận được nơi các nạn nhân. Đây là mũi khoan có nhiều kỳ vọng sau khi khoan vào vị trí các nạn nhân, bởi đây là mũi khoan lớn nhất được khoan tới hiện trường.

Trong khi đó, ở phía cửa đường hầm, các lực lượng vẫn đang tích cực đào hầm thông vào bên trong. Đường hầm thứ nhất đã đào được 15m, đường hầm thứ hai đã được hơn 10m. Lực lượng cứu nạn kỳ vọng nhiều vào đường hầm thứ hai vì tiến độ đào nhanh hơn, theo chiều chạy thẳng tới khu vực hầm bị nạn. Trong khi đường hầm thứ nhất phải đào vòng qua một tảng đá lớn.

N.Như - Văn Thành - Kim Ngân
.
.
.