Nhiều biến tướng lễ dâng sao giải hạn đầu năm

Thứ Sáu, 27/02/2015, 11:49
Những ngày đầu năm mới Ất Mùi 2015, với tâm lý mong muốn một năm mọi vận hạn sẽ qua đi, may mắn sẽ đến, nhiều gia chủ đã tìm đến các chùa, đình để đăng ký làm lễ dâng sao giải hạn. Không những thế, có gia đình còn chi tiền “khủng” để mời thầy về nhà làm lễ giải hạn. Nhà nhà làm lễ dâng sao giải hạn đầu năm khiến cho hoạt động này đang có dấu hiệu bị biến tướng với thủ tục, đồ lễ rườm rà, tốn kém.

Chùa Phúc Khánh, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội những ngày này rất đông khách đến làm lễ và đăng ký cúng dâng sao giải hạn đầu năm. Hàng chục các bãi trông giữ xe mọc lên xung quanh chùa để phục vụ nhu cầu của khách. Sáng 26/2, tại khu vực sân chùa, 3-4 chiếc bảng chiếu sao theo năm sinh trong năm Ất Mùi 2015 được treo tại các cột để khách đến lễ chùa theo dõi. Đối với những người bị sao “xấu” tức là sao La Hầu, Thái Bạch thì bảng chiếu sao đã tô sẫm mầu để người chiếu sao được biết. Gia chủ nào muốn làm lễ dâng sao giải hạn, nhà chùa sẽ cho gia chủ một tờ giấy để kê tên tuổi, địa chỉ và đăng ký ngày làm lễ. Giá cho mỗi lễ cúng giải hạn đầu năm tại chùa Phúc Khánh là 100.000 đồng/người.

Do lần đầu tiên làm lễ dâng sao giải hạn lại biết số người đăng ký làm lễ dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh rất lớn nên chị Trần Thị Huệ, trú quận Hà Đông thắc mắc về việc có được đọc tên khi làm lễ hay không thì người đăng ký cho biết là tất cả các gia chủ sẽ không được đọc tên nhưng do đã có sớ nên cứ yên tâm làm lễ giải hạn. Số lượng người đăng ký cúng giải hạn tại chùa mỗi lúc một đông. 

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều người phải đứng chờ hàng chục phút mới đến lượt đăng ký và nộp tiền làm lễ. Khi được hỏi về việc tại sao lại làm lễ giải hạn, chị Nguyễn Oanh, trú tại quận Cầu Giấy cho biết: Nghe bạn nói năm nào bị sao xấu chiếu thì phải đi làm lễ dâng sao để giải hạn thì mới bớt đi xui xẻo. Năm nay tôi bị sao La Hầu chiếu nên tìm đến chùa Phúc Khánh đăng ký làm lễ.

Cúng sao, giải hạn, cầu bình an là hoạt động gắn với tín ngưỡng của người dân.

Tương tự như vậy tại chùa Quán Sứ, Hà Nội những ngày này cũng rất đông khách thập phương đến đăng ký làm lễ dâng sao giải hạn. Tuy không đông đúc như chùa Phúc Khánh nhưng tại chùa Quán Sứ, nhà chùa cũng đã có thông báo về lễ giải hạn, cầu an đầu năm. Tại chùa Quán Sứ, mỗi gia đình muốn làm lễ cầu an đầu năm phải bỏ ra số tiền 500.000 đồng.

Không đơn giản như tại các chùa, nhiều gia chủ đặc biệt là các gia chủ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thường tìm đến các thầy có tiếng, đặt lễ và đặt lịch mời thầy đến tận nhà để làm lễ dâng sao giải hạn. Tùy mức độ làm ăn lớn hay nhỏ mà số tiền lễ sẽ bỏ ra làm lễ cũng tương xứng từ vài triệu đồng đến cả chục triệu, thậm chí trăm triệu cho một khóa lễ dâng sao giải hạn. Như gia đình chị Xuân, vợ một chủ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tại phường Trần Đăng Ninh, quận Cầu Giấy, Hà Nội mỗi năm đều “rước” một thầy khá nổi tiếng tại Hải Dương về nhà làm lễ dâng sao giải hạn. Do hoạt động xây dựng mấy năm gần đây chững lại nên đầu năm, chị Xuân đã chi cả 50 triệu để nhờ thầy làm lễ. Số tiền 50 triệu này gồm tiền vàng mã, đồ lễ chay, lễ mặn và tiền “cátxê” cho thầy. Còn việc đưa đón thầy từ Hải Dương về Hà Nội, chị Xuân đã giao cho lái xe của công ty. “Năm nay thị trường bất động sản đang có dấu hiệu ấm lên. Phải thành tâm làm lễ giải hạn mới mong năm mới làm ăn phát đạt được”, chị Xuân cho biết.

Tự do tín ngưỡng là quyền của mỗi công dân được pháp luật thừa nhận. Cúng sao, giải hạn, cầu bình an cũng là hoạt động gắn với tín ngưỡng của người dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hoạt động làm lễ dâng sao giải hạn đầu năm đang có dấu hiệu biến tướng khi thủ tục và đồ lễ khá rườm rà.

Liên quan đến hoạt động làm lễ dâng sao giải hạn đầu năm, một sư thầy trụ trì tại một chùa trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, hoạt động làm lễ cầu an đầu năm cần phải hiểu một cách đúng nghĩa. Muốn cầu an thì tâm mình phải an, không nên ỷ vào việc sao xấu hay sao tốt. Nếu sao tốt mà làm việc gì cũng bất cẩn thì lại trở thành xấu. Còn đối với những người có sao xấu nhưng làm việc gì cũng cẩn thận thì mọi chuyện sẽ diễn ra tốt đẹp. Việc cầu an hay dâng sao giải hạn không nên tổ chức rườm rà, tốn kém.

Theo quan niệm của nhà Phật thì làm phúc sẽ gặp được phúc. Chính vì vậy, thay vì lo lắng sao xấu và tốn kém tiền bạc cho lễ dâng sao giải hạn, mọi người hãy sống một cách tích cực, làm nhiều việc thiện và việc phúc ắt may mắn, hạnh phúc sẽ mỉm cười.

Nguyễn Hương
.
.
.