Xóm “bơ vơ” giữa lòng thành phố

Thứ Bảy, 20/12/2014, 11:02
Hơn chục năm qua, 29 hộ dân với khoảng 150 nhân khẩu ở khu Vườn Xoài, đường Đoàn Thị Điểm, phường 3, TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) phải sống trong tình cảnh “vô thừa nhận” khi họ có rất nhiều cái không, như: không số nhà, không hộ khẩu, không điện, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ)

Phần lớn bà con ở đây là hộ nghèo ở các nơi trong tỉnh Sóc Trăng. Vì hoàn cảnh riêng nên bà con về khóm 5, phường 3 mua đất làm nhà sinh sống. Hộ ở ít nhất cũng từ 5-7 năm, hộ ở lâu trên 15 năm và nhiều hơn. Đất của bà con mua lại từ bà Đào Đen, một người địa phương, sau đó một số hộ không ở chuyển nhượng cho người khác, có khi một đám đất qua 2-3 đời chủ. Việc chuyển nhượng thực hiện bằng giấy viết tay và không xảy ra tranh chấp gì. Tuy nhiên, khi bà con lên UBND phường 3 xin đăng ký hộ khẩu thì phường cho biết khi nào có số nhà mới cấp hộ khẩu.

Hỏi việc cấp số nhà thì phường yêu cầu có GCNQSDĐ mới cấp số nhà. Khi bà con đăng ký cấp GCNQSDĐ thì phường cho biết đất còn tranh chấp nên không thể cấp được (!?). Hỏi cho tới ngọn ngành, bà con được biết, đất đó là của ông Chung Thành Gia, sau đó bà Đào Đen quản lý sử dụng nên giữa bà Đen và ông Gia (con trai Chung Thành Nam đại diện) có tranh chấp từ hàng chục năm trước.

Ông Trần Minh Quang, một cư dân của xóm cho biết: “Khi biết có tranh chấp, bà con chúng tôi tuy là người mua đất của bà Đào Đen, nhưng chúng tôi cũng tìm đến ông Nam để thương lượng. Ông Nam đồng ý, nếu chúng tôi trả hoa lợi thì ông ký giấy cho bà con làm sổ đỏ. Nhưng khi đến UBND phường 3 thì cán bộ địa chính phường yêu cầu ông Nam phải làm thủ tục đăng ký cấp sổ đỏ cho ông trước. Sau khi có sổ đỏ, ông Nam mới làm thủ tục tách thửa cho người mua. Đề nghị này không được ông Nam chấp thuận bởi đất bà con đã mua, đã ở ổn định từ nhiều năm nay, gia đình ông không đòi lại, chỉ yêu cầu trả hoa lợi mà thôi. Chỉ có vậy mà ách lại cho đến nay”.

Năm 2005, bà con gửi đơn đến ngành điện lực xin mua điện sử dụng trong sinh hoạt thì ngành điện yêu cầu phải có số nhà, có xác nhận tạm trú của UBND phường, nhưng Chủ tịch UBND phường không xác nhận bởi bà con không có hộ khẩu ở phường. Bà con không mua được điện của Nhà nước mà phải dùng điện câu nối từ một hộ khác với giá 5.000đ/kw. Duy nhất chỉ có ngành cấp nước… hiểu được nỗi khổ của bà con nên đồng ý lắp đồng hồ nước cho bà con có nước sử dụng.

Xóm “bơ vơ” giữa lòng TP Sóc Trăng.

Ông Võ Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng giải thích, bà con khiếu nại, chính quyền đã giải thích và yêu cầu bà con thực hiện đúng qui định của pháp luật. Cụ thể, việc cấp hộ khẩu, cấp số nhà bà con cứ theo qui định của Luật Cư trú; cấp sổ đỏ bà con cứ theo Luật Đất đai; cấp điện thì theo Luật Điện lực. Đáp ứng các yêu cầu đó là tự nhiên có chứ không khó gì cả (!?). Ông Trịnh Thanh Phong - một hộ dân khác, bày tỏ: “Bà con chúng tôi nghèo mới tới khu này mua đất làm nhà ở. Bây giờ thật là khổ. Không có hộ khẩu, các cháu học sinh đi học cũng thiệt thòi. Không biết bao giờ chúng tôi mới được công nhận là công dân của TP Sóc Trăng”.

Thiết nghĩ, việc người dân sống giữa lòng thành phố hàng chục năm nay nhưng không có hộ khẩu, không có số nhà, không được cấp sổ đỏ, không được kèo điện là một thực tế buồn mà lỗi chắc chắn không chỉ có từ phía bà con. Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Sóc Trăng cũng như TP Sóc Trăng quan tâm tìm biện pháp giải quyết hợp lý cho người dân.

Cao Xuân
.
.
.