Lộn xộn các điểm bán xăng dầu ở TP. Hồ Chí Minh

Chủ Nhật, 14/11/2004, 21:29
Không đạt tiêu chuẩn an toàn, không đủ điều kiện kinh doanh, tập trung chủ yếu ở các khu dân cư đông đúc - đó là thực trạng đáng lo ngại của ngành kinh doanh xăng dầu ở TP. Hồ Chí Minh.

Trước khi được cấp phép hoạt động, các chủ kinh doanh xăng dầu phải tuân thủ các điều kiện như an toàn phòng cháy chữa cháy, địa điểm hoạt động, điểm kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường, có giấy phép xây dựng… Nhưng trong đợt kiểm tra mới đây của Công an TP. Hồ Chí Minh, nhiều trạm xăng dầu đã vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Hiện toàn thành phố có 523 trạm xăng dầu được cấp phép hoạt động, chủ yếu tập trung ở khu vực nội thành. Những năm gần đây, do nhu cầu phát triển khu đô thị mới, khu dân cư, khu công nghiệp - khu chế xuất, các cây xăng cũng theo đó mọc lên và có không ít cây xăng hoạt động ngoài sự quản lý của cơ quan chức năng, không tuân thủ các quy định về điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Trước sự bung ra của các cây xăng dầu, vừa qua, Công an TP. Hồ Chí Minh có đợt tổng kiểm tra hoạt động này trên toàn thành phố, qua đó đã phát hiện 11 điểm vi phạm về phòng cháy chữa cháy. Hầu hết những điểm vi phạm nằm ở các quận vùng ven như: Bình Tân (4 điểm), quận 6 (3 điểm), quận 8 (2 điểm)...

Điều nguy hiểm là nhiều chủ kinh doanh vẫn chưa ý thức được tác hại của xăng dầu nên đã sử dụng chính chỗ ở của mình làm nơi buôn bán. Điển hình như điểm kinh doanh tại số 57 Nguyễn Thị Tần, phường 1, quận 8, và điểm kinh doanh số 463, đường Hồng Bàng, quận 5. Các chủ kinh doanh này đã đặt bồn chứa dầu ngay trong nhà ở.

Một số trạm xăng, dầu còn mặc nhiên tọa lạc gần  khu dân cư (như trạm xăng dầu số 2, số 71 Kha Vạn Cân, Thủ Đức). Người dân sống ở gần khu vực này mất ăn, mất ngủ vì lúc nào cũng trong tâm trạng đối phó, lo sợ cháy nổ.

Các điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố tập trung chủ yếu ở những khu vực đông đúc dân cư, có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển. Mặc dù ở những nơi này đất chật, người đông, điều kiện về an toàn cháy nổ khó đảm bảo nhưng các cây xăng vẫn cứ đua nhau hoạt động. Trong khi đó, ở các quận, huyện ngoại thành, các điểm kinh doanh xăng dầu còn quá ít và phần nhiều là mọc lên tự phát.

Ngoài những vi phạm trên, các điểm kinh doanh xăng dầu phần lớn vi phạm về diện tích quy hoạch không đạt tiêu chuẩn, có trạm còn tự ý lắp đặt thêm trụ bơm xăng.

Nhằm lập lại trật tự trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, cần thiết phải tiến hành kiểm tra và giám sát thường xuyên. Ngoài ra, việc áp dụng mức xử phạt đối với những điểm kinh doanh vi phạm như hiện nay còn quá nhẹ (từ 200.000 đồng - 1 triệu đồng/lần vi phạm), chưa đủ mạnh để răn đe những người vi phạm

Thúy Hà
.
.
.