Sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải ôtô tại 4 thành phố lớn

Chủ Nhật, 14/11/2004, 19:48

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề xuất lộ trình áp dụng đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp mới theo tiêu chuẩn khí thải Euro II vào đầu năm 2007 và Euro III vào cuối năm 2010. Riêng 4 thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải từ đầu năm 2005.

Theo lộ trình này, xe hạng nặng áp dụng tiêu chuẩn khí thải từ đầu năm 2011 và  xe đang lưu hành, tiêu chuẩn khí thải sẽ siết chặt nâng dần lên theo từng năm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, trong lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cần thực hiện nghiêm việc loại bỏ phương tiện giao thông quá “đát”, kiểm định nghiêm việc lắp ráp mới của các công ty theo tiêu chuẩn quy định.

- Cả nước hiện có hơn 23 nghìn xe ô tô quá niên hạn sử dụng sẽ bị ngừng tham gia giao thông vào đầu năm 2005 (theo Nghị định 23/CP/2004 của Chính phủ).

- Theo tiêu chuẩn EURO II, lượng khí thải của xe cơ giới tham gia giao thông không được vượt quá 0,15g/kwh.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam thì nhiên liệu sử dụng trong nước hiện nay chúng ta đều phải nhập từ Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, do đó chất lượng nhiên liệu vẫn áp dụng theo tiêu chuẩn của các nước trong khu vực. Một số hàm lượng chính gây độc hại được soát xét tiêu chuẩn như: Chì trong xăng không chì phải đạt 0,013g/lít; chỉ số ốctan trong xăng càng cao càng tốt nhưng độ nhạy thông thường không vượt quá 10; hàm lượng lưu huỳnh trong xăng không chì sẽ là 500ppm; hàm lượng benzen (chất gây ung thư) thống nhất theo tiêu chuẩn của thế giới...

Khí thải xe cơ giới lâu nay đã gây hậu quả xấu đến sự ô nhiễm môi trường cũng như sức khỏe cộng đồng, song các biện pháp đưa ra để giảm thiểu nó chưa đạt hiệu quả. Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao chúng ta chưa xây dựng việc sử dụng nhiên liệu sạch để tiết kiệm 50% xăng dầu nhập khẩu như các nước trên thế giới đã áp dụng thành công?

Trần Hằng
.
.
.