Cưa cọc sắt để rút ngắn thời gian thi công

Chủ Nhật, 14/11/2004, 21:53
Một nhóm công nhân đang xây dựng Cảng Đình Vũ thú nhận, từ ngày 11/5 đến 8/6/2004, họ đã cưa trót lọt gần 30 cọc (trong tổng số 176 cọc đã đóng). Những hành vi gian dối nói trên đã làm giảm giá trị công trình khoảng 20% và khiến 7 đối tượng (có cả 1 phó Giám đốc Xí nghiệp) bị truy tố về tội "Phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia".

Theo tài liệu của cơ quan điều tra: Hồi 19h ngày 20/6, các trinh sát Phòng Bảo vệ an ninh kinh tế - Công an TP. Hải Phòng bắt quả tang xe ô tô BKS 16H-0305 vận chuyển hàng chục đoạn thép cọc cừ, tổng trọng lượng 1,2 tấn đang trên đường đưa đến điểm tiêu thụ.

Đấu tranh khai thác nóng, lái xe khai số hàng trên của Vũ Văn Kê - Tổ trưởng Tổ thi công, thuộc Xí nghiệp Cơ giới thi công - Công ty Công trình thủy, thuê chở đến bán cho 2 đối tượng: Phan Mạnh Hùng (42 tuổi), trú tại khu tập thể Chùa Vẽ (phường Vạn Mỹ, Ngô Quyền) và Phùng Văn Tòng (56 tuổi), trú tại phường Nam Hải, quận Hải An làm nghề lái đò gần công trường xây dựng Cảng Đình Vũ.

Mở rộng điều tra, ngày 21/6, cơ quan An ninh điều tra ra lệnh bắt khẩn cấp 4 đối tượng gồm: Vũ Văn Kê; Vũ Văn Thiểm (26 tuổi), trú tại số 6 tập thể Trường Văn hóa Nghệ thuật (phường Cát Bi, quận Hải An); Nguyễn Văn Hoan (31 tuổi), trú tại số 24 Phạm Minh Đức, phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền và Trịnh Văn Dũng (37 tuổi), trú tại số 5 lô 4 - C2 Cát Bi, quận Hải An, Hải Phòng.

Theo Cơ quan điều tra, công trình xây dựng Cảng Đình Vũ có tổng mức đầu tư ban đầu trên 284 tỷ đồng. Xí nghiệp Cơ giới thi công, thuộc Công ty Công trình thủy, là đơn vị trúng thầu thi công. Công trình được khởi công tháng 3/2003 và ngày 10/4/2004 triển khai đóng cọc cừ thép để xây dựng cầu tàu 1 (đây là cọc đặc chủng nhập từ Nhật Bản).

Việc thi công đóng cọc là khâu quan trọng mang tính quyết định chất lượng và tuổi thọ của công trình. Nhiệm vụ này được giao cho Vũ Văn Kê trực tiếp chỉ huy 11 công nhân có tay nghề cao thực hiện. Bên cạnh Kê còn có Vũ Văn Thiểm, làm nhiệm vụ giám sát kỹ thuật, cùng Đoàn Thế Mạnh, Đỗ Hồng Quân là 2 cán bộ tư vấn giám sát, có trách  nhiệm theo dõi thi công công trình.

Tuy đã nhận thức rất rõ ý nghĩa của công trình trọng điểm này, nhưng thấy tiến độ thi công rất chậm chạp (mỗi ngày - đêm chỉ đóng được 3 cọc), Kê nảy sinh ý định  bớt độ dài của cọc. Kê bàn bạc với Thiểm và được Thiểm với tư cách là chuyên viên giám sát kỹ thuật đồng tình ủng hộ. Mặt khác, lợi dụng sự tắc trách của Đoàn Thế Mạnh và Đỗ Hồng Quân - 2 tư vấn giám sát, Vũ Văn Kê đã bàn với Đoàn Trọng Cường, Phó Giám đốc Xí nghiệp về ý đồ cưa ngắn cọc. Được Cường đồng ý, Kê đã ra lệnh cho 2 “đệ tử”: Nguyễn Văn Hoan và Trịnh Văn Dũng là 2 kỹ thuật viên trong tổ lợi dụng các ca làm đêm dùng cần hơi có sẵn cắt bớt độ dài của cọc từ 1-2m trước khi đóng xuống.

Sau khi làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan, Viện KSND TP. Hải Phòng đã phê chuẩn lệnh bắt giam Đàm Trọng Cường - Phó Giám đốc Xí nghiệp Cơ giới thi công - Công ty Công trình thủy - người đã "bật đèn xanh" cho Vũ Văn Kê.

Ngày 13/10, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hải Phòng đã hoàn tất hồ sơ vụ án đề nghị truy tố 7 bị can trước pháp luật

Sông Cấm
.
.
.