Toà án Tối cao Tanzania vi phạm luật pháp quốc tế
Theo báo cáo của Liên doanh Vận tải thuỷ Sài Gòn thì ngày 27/7/2004, trong khi đang cập cảng tại
Bộ GT-VT Việt
Tàu Cần Giờ có hô hiệu (tên) HYZU 9, với tổng dung tích 1510GT thuộc sở hữu của chủ tàu SEA SAIGON SHIPPING LTD và là tài sản chung của liên doanh giữa Công ty Vận tải biển Sài Gòn và Công ty Fabricius A/S Đan Mạch. tàu Cần Giờ là loại tàu chở hàng khô, được đóng năm 1984 tại Đan Mạch, đăng ký tạm thời mang quốc tịch Honduras. |
Việc thực hiện hợp đồng mua bán gạo nói trên là do hai bên doanh nghiệp hoàn toàn chủ động, Chính phủ Việt Nam không hề gây sức ép trong việc ký kết và thực hiện hợp đồng nên việc thuê tàu nào, tình trạng ra sao… để vận chuyển gạo từ Việt Nam sang Tanzania là do các bên trong hợp đồng tự quyết định. Việc xác minh lai lịch con tàu cũng là trách nhiệm của người thuê tàu hoặc người được người thuê tàu ủy quyền, Chính phủ Việt Nam không hề can thiệp nên khi có trục trặc trong việc vận chuyển không thể "đổ lỗi" cho Chính phủ Việt Nam được!
Một vấn đề quan trọng khác cũng cần nói ở đây là việc Tòa án Tanzania bắt giữ tàu Cần Giờ là tài sản của 2 doanh nghiệp liên doanh thuộc hai quốc gia là một việc làm không chỉ trái pháp luật quốc tế, đi ngược lại tập quán hàng hải quốc tế mà còn trái với cả luật pháp của chính Tanzania.
Cho đến nay, Tòa án Tối cao Tanzania bắt giữ con tàu trong suốt một thời gian dài đã qua 5 phiên tòa xét xử, song chưa hề đưa ra được bằng chứng là tàu Cần Giờ là tài sản của Chính phủ Việt Nam…
Chiều 12/11, chúng tôi đã làm việc với Văn phòng Interpol Việt
Qua xem xét hồ sơ, Interpol VN xác định đây là hợp đồng đúng chủng loại và địa điểm giao hàng nhưng vì chủ hàng thuê tàu có lai lịch không rõ ràng nên sau khi bốc hàng xong, con tàu này chở 6.000 tấn gạo ra đến phao số 0… biến mất. Lỗi này hoàn toàn không thuộc về công ty bán hàng cũng như không liên quan gì đến Chính phủ Việt
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ mất 6.000 tấn gạo này, Interpol VN đã thông báo cho Interpol quốc tế, cảnh sát quốc gia Tanzania, đồng thời tổ chức truy tìm nhưng chưa có kết quả. Interpol VN cũng cho hay, theo thông báo của Interpol quốc tế thì trong 3 năm gần đây, tại vùng biển Ma-lắc-ca đến biển Đông Việt Nam đã bị mất khoảng 200 con tàu. Vụ mất 6.000 tấn gạo này do lỗi của bên mua là chính. Vụ việc này cho đến nay Interpol VN vẫn đang tiếp tục theo dõi.
Bộ Ngoại giao Việt |
Việc Tòa án Tối cao Tanzania chấp nhận yêu sách của nguyên đơn coi Chính phủ Việt Nam là một bị đơn trong vụ tranh chấp thương mại nói trên và bắt giữ tàu Cần Giờ của một công ty khác không liên quan đến vụ tranh chấp là không phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế.
Interpol VN cho biết, với chức năng của mình, sẽ sớm liên lạc với cảnh sát quốc gia Tanzania để phối hợp giải quyết, đặc biệt là việc giữ 12 thuyền viên trên tàu Cần Giờ là việc làm vi phạm pháp luật quốc tế. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay doanh nghiệp liên doanh Việt Nam có tàu Cần Giờ cùng thủy thủ đoàn bị bắt giữ đang xúc tiến việc khởi kiện Công ty Mohamed Enterprises (T) LTD ra một tòa án thương mại của nước này về việc vô lý nói trên