Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao phối hợp với Báo CAND tặng xe đạp học sinh nghèo tỉnh Lào Cai:

Gieo mầm sáng tương lai cho đất nước

Thứ Tư, 26/11/2014, 10:22
Chiều 25/11, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao phối hợp với Báo CAND đã tới huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai để tặng học sinh nghèo nơi đây 50 chiếc xe đạp, trị giá hơn 110 triệu đồng. Số tiền này do Quỹ Chung một tấm lòng của HTV tài trợ.

* Quỹ Chung một tấm lòng của HTV tài trợ 50 xe đạp cho học sinh nghèo.

Bát Xát là huyện vùng cao biên giới có 14 dân tộc anh em. Trên địa bàn huyện có 22 xã, trong đó có 16 xã thuộc Chương trình 135 của Chính phủ và 10 xã biên giới. Điều kiện kinh tế xã hội của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn do nguồn thu chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Những khó khăn chung ấy đã ảnh hưởng nhiều đến việc học tập của các cháu học sinh, đặc biệt là khó khăn về đi lại do nhà ở xa trường, hàng ngày các cháu thường xuyên phải đi bộ đến trường nên mất nhiều thời gian đi lại, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập.

Đ/c Trương Hòa Bình Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao; đại diện lãnh đạo Báo CAND; đại diện Quỹ Chung một tấm lòng – HTV và chính quyền huyện Bát Xát tặng xe đạp các cháu học sinh nghèo vượt khó.

Từ nhiều năm qua, gia đình cháu Sần Ngọc Dinh, học sinh lớp 6, Trường THCS Bản Qua, huyện Bát Xát thuộc hộ gia đình nghèo khó của xã Bản Qua. Bố mất sớm, mẹ thường xuyên ốm đau bệnh tật nhưng vẫn luôn phải cố gắng lao động để chăm lo cho hai chị em Dinh ăn học, nhưng kinh tế cũng không đủ. Thế nên trong cuộc sống hàng ngày, gia đình cháu Dinh vẫn chủ yếu nhờ vào sự giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần của người thân, hàng xóm và các thầy, cô trong trường. Khó khăn là thế nhưng thật đáng tự hào là với tinh thần hiếu học và ý chí vươn lên, trong 5 năm liền, cháu Dinh đều đạt học sinh giỏi toàn diện của trường.

Với thành tích học tập xuất sắc, mới đây, cháu đã được Quỹ khen thưởng của xã Bản Qua biểu dương và khen thưởng. Gia đình cháu Vũ Thị Hồng, học sinh lớp 11A5, Trường THPT Bát Xát 2 thuộc diện nghèo của xã Bản Vược. Bố mẹ cháu làm nghề nông, thu nhập thấp, cuộc sống hàng ngày đối diện với nhiều khó khăn. Nhưng với sự hiếu học và nghị lực vươn lên trong cuộc sống, cháu luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để nhiều năm liền đạt thành tích cao trong học tập. Trong năm học lớp 10, cháu còn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện khiến nhiều học sinh trong trường nể phục. Và thật vinh dự là hiện nay, cháu Hồng đang là thành viên đội tuyển học sinh giỏi môn địa lý của trường chuẩn bị tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Không chỉ là học sinh giỏi mà cháu còn tích cực tham gia nhiều phong trào tập thể của trường và của lớp.

Đ/c Trương Hòa Bình và lãnh đạo Báo CAND động viên học sinh sau khi được tặng xe đạp phải phấn đấu hơn nữa trong học tập.

Một trường hợp khác là Nguyễn Thị Thanh, học sinh lớp 11A2, Trường THPT số 1 Bát Xát. Giống như nhiều bạn khác, cháu Thanh cũng sinh ra trong gia nông dân đình nghèo, cuộc sống hàng ngày gặp nhiều khó khăn. Nhưng bằng ý chí và nghị lực của bản thân, cháu luôn biết vượt qua khó khăn trước mắt khi nỗ lực học tập để đạt thành tích cao trong suốt những năm qua, được bạn bè và thầy, cô yêu mến. Do gia cảnh nghèo nên trong những những năm học qua, cháu thường xuyên phải đi bộ đến trường, trong khi đó trường học lại ở khá xa nhà. Đây là một trong những khó khăn gây ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian và quá trình học tập của cháu. Đón nhận chiếc xe đạp mang đậm nghĩa tình này, cháu Thanh thật sự xúc động: “Đây không chỉ là món quà vật chất mà còn là món quà tinh thần vô giá mà cháu cũng như nhiều bạn học sinh nghèo khác vinh dự được đón nhận. Cháu xin hứa sẽ tiếp tục phấn đấu, không ngừng vươn lên trong cuộc sống, rèn luyện học tập xứng đáng với món quà này”.

Đ/c Trương Hòa Bình, đại diện lãnh đạo Báo CAND, lãnh đạo TAND tỉnh Lào Cai, lãnh đạo huyện Bát Xát và các cháu học sinh được nhận xe đạp.

Phát biểu tại buổi trao xe đạp, đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh, với tinh thần vì học sinh thân yêu, đặc biệt là học sinh nghèo vượt khó, thời gian qua Quỹ Bảo trợ học sinh dân tộc ít người của Báo CAND và Quỹ Chung một tấm lòng của HTV đã tích cực vận động các nhà hảo tâm tặng rất nhiều xe đạp cho các cháu học sinh trên mọi miền đất nước: “Để tạo điều kiện cho sự nghiệp trồng người, gieo mầm sáng tươi lai cho đất nước và động viên kịp thời các cháu học sinh nghèo vượt khó, hiếu học ở huyện Bát Xát, hôm nay, tôi cùng với hai Quỹ này mang niềm vui tới cho các cháu học sinh nơi đây với mong muốn động viên các cháu hãy tiếp tục phấn đấu vươn lên, vượt qua khó khăn trước mắt để đạt thành tích cao trong học tập, đem tri thức học tập được góp phần giúp đỡ quê hương từng bước xóa đói, giảm nghèo”. 

Niềm vui của các cháu học sinh huyện Bát Xát sau khi nhận xe đạp mang về nhà.

Tiếp nhận món quà mang đậm nghĩa tình của đồng chí Bí thư Trung  ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao dành tặng các cháu học sinh, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và các ban, ngành hữu quan của huyện Bát Xát rất phấn khởi. Thay mặt cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, đồng chí Bí thư Huyện ủy Bát Xát - Bùi Hữu Lợi phát biểu cảm ơn đồng chí đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao và các thành viên trong đoàn công tác xã hội từ thiện: “Món quà mang đầy ý nghĩa mà Đoàn công tác tặng các cháu học sinh nghèo vượt khó không chỉ mang lại niềm vui cho lớn các cháu, gia đình các cháu mà còn là sự khích lệ để giúp các cháu phát huy hiệu quả cao hơn trong học tập để vươn lên trong cuộc sống.

Chúng tôi chia tay các cháu học sinh huyện Bát Xát khi chiều đã muộn. Nhìn gương mặt hồn nhiên của các cháu học sinh háo hức đi những chiếc xe đạp mang đậm nghĩa tình của Báo CAND và HTV trao tặng về nhà, chúng tôi thực sự vui lây với niềm vui của các cháu. Vậy là từ nay, các cháu đã có phương tiện để đi học thay vì phải đi bộ cả một cung đường dài đến trường trong suốt những năm học qua.

Nguyễn Hưng
.
.
.