Xe tự lái qua các thời kỳ

Thứ Tư, 25/02/2015, 17:08
Không phải tới thập niên đầu của thế kỷ 21, ý tưởng về xe tự lái đã xuất hiện từ rất lâu, trên nghiên cứu, thử nghiệm của các hãng công nghệ, trung tâm khoa học hay thậm chí trên ... phim ảnh.
Mẫu chế thử Meet Lutz Pathfinder - loại xe tự lái đầu tiên của Vương quốc Anh. Hãng kỹ thuật RDM Group có trụ sở tại Coventry cho biết loại xe này có thể chạy trên các đường bộ hành giúp hành khách di chuyển trên các quãng đường ngắn. Nếu được chính phủ Anh thông qua, các con đường của xứ sở sương mù có thể tràn ngập loại xe kỳ lạ này.
Tháng 12/2014, Google đã tung ra chiếc xe tự lái đầu tiên của họ có tất cả các thiết bị như những chiếc xe bình thường kể cả phanh.
Trước đó vào tháng 5/2014, người khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm trên mạng đã đưa ra yêu cầu về tiêu chuẩn của một chiếc xe tự lái.
Một chiếc xe tự lái được trường đại học Free tại Berlin chế tạo trên cơ sở chiếc Volkswagen Passat.
Bên trong chiếc xe tự lái của trường đại học Free tại Berlin .
Mẫu xe điện EN-V của General Motors cũng có thể vận hành tự động. Thế hệ đầu tiên được đặt tên Miao(magic - ma thuật) là sản phẩm của phòng thiết kế GM tại California.
Junior - một mẫu xe tự lái khác được chế tạo bởi trường đại học Stanford dựa trên loại xe Volkswagen Passat vào tháng 10/2009.
ATNMBL mẫu xe tự lái của hãng Mike & Maaike dự kiến ra mắt vào năm 2040.
Hãng Volkswagen cũng có các nghiên cứu về xe tự lái của riêng mình. Trong ảnh là mẫu xe tự lái của hãng Volkswagen tại cuộc thi về xe tự lái Darpa Urban Challenge 2007 đang chạy thử nghiệm.
Taxi tự lái Urban Light Transport chạy thử nghiệm tại Cardiff, Wales ngày 17/1/2002.
CYCAB - mẫu xe tự lái được phát triển bởi trường đại học công nghệ Nanyang Singapore (NTU). Chiếc xe được lập trình để người sử dụng điều khiển qua giọng nói và có thể tự tìm chỗ đỗ xe. Những nhà phát triển hy vọng sử dụng loại xe này để vận chuyển hàng hóa tại sân bay hoặc trang bị tính năng đó lên các xe thông thường phòng trường hợp người lái say rượu.
Chiếc xe tự lái của hiệp sĩ Michael trong series phim truyền hình Knight Rider.
Stanford Cart một chiếc xe điều khiển từ xa với camera gắn bên trên do James Adams thiết kế vào năm 1960. Vào năm 1971, khi Hans Moravec tham gia vào dự án Computer Science Department của trường đại học Stanford ông đã tiếp tục phát triển ý tưởng này. Năm 1979 Moravec đã sử dụng một máy tính đặt trên xe để xử lý các hình ảnh do camera truyền về giúp Cart có thể di chuyển hoàn toàn tự động mà không cần sự tác động của con người.
Chiếc xe tự lái trong phim Woody Allen's Sleeper năm 1973.
Mẫu xe tự lái Firebird III của General Motor trong triển lãm Thế kỷ 21 tại thành phố Seattle năm 1962.
Ý tướng về một chiếc xe tự lái xuất hiện trên tạp chí Newsweek năm 1956.
Bình Nguyễn (theo Telegraph)
.
.
.