Apple đứng đầu về doanh số điện thoại thông minh trên toàn cầu

Thứ Năm, 05/03/2015, 16:10
Hãng Gartner có trụ sở tại Mỹ vừa công bố, trong quý IV/2014, Tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) đã vượt mặt đối thủ khổng lồ Samsung (Hàn Quốc), nắm giữ vị trí đầu trên bảng tổng sắp smartphone toàn cầu.

Như vậy, sau hơn 3 năm nắm giữ vị trí đầu, “người khổng lồ” của ngành điện tử Hàn Quốc đã bị Apple truất ngôi một cách ngoạn mục. Theo số liệu mới nhất mà công ty nghiên cứu thị trường Gartner đưa ra mới đây, Apple hiện đang nắm giữ 20,4% thị phần toàn cầu, tiêu thụ 74.830.000 điện thoại thông minh. Hai sản phẩm mới nhất là iPhone 6 và iPhone 6 Plus với ưu điểm màn hình rộng chính là yếu tố chính giúp Apple thu lợi lớn.

Tuy nhiên, Samsung vẫn giữ vững phong độ là một trong những nhà cung cấp smartphone hàng đầu khi sở hữu 19,9% thị phần toàn cầu, tiêu thụ 73.030.000 điện thoại thông minh trong quý cuối cùng của năm 2014.

Dù vậy, chuyên gia phân tích dữ liệu của hãng Gartner, Anshul Gupta cho rằng: “Hoạt động kinh doanh của Samsung trên thị trường điện thoại thông minh trở nên sụt giảm đáng kể khi hãng này mất gần 10 điểm phần trăm thị phần. Trước đó, trong quý III/2014, công ty này sở hữu tới 24,4% thị phần, sau đó lao dốc xuống mức 19,9%”.

Samsung tiếp tục nỗ lực để kiểm soát sự sụt giảm doanh số bán smartphone và tay Apple Inc (Ảnh: Reuters)

“Hiện, Samsung cần tiếp tục nỗ lực để kiểm soát sự sụt giảm doanh số bán smartphone của của hãng. Được biết, thị phần ở mức cao nhất của Samsung là trong quý III/2013 với 29,5%”, chuyên gia cho biết thêm thêm.

Xu hướng giảm này cho thấy thị phần lợi nhuận của người tiêu dùng điện thoại thông minh cao cấp của Samsung đang phải chịu áp lực đáng kể.

Giám đốc nghiên cứu của Gartner, bà Roberta Cozza, cho rằng: Apple đang thống trị thị trường điện thoại cao cấp và các nhà sản xuất tại Trung Quốc của hãng đang “ăn nên làm ra” trong việc kinh doanh điện thoại giá rẻ (cung cấp phần cứng chất lượng với giá thấp hơn). Vì vậy, Samsung có thể thay đổi bằng cách tăng cường tính bảo mật và tạo sự khác biệt trong các sản phẩm cao cấp của hãng thông qua hệ thống các ứng dụng, nội dung và dịch vụ một cách đồng bộ.

Tuy nhiên, các công ty lớn của Hàn Quốc vẫn là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất cho năm 2014 khi bán ra 307.500.000 điện thoại thông minh (24,7% cổ phiếu) so với Apple, con số này là 191.400.000 đơn vị, tương đương 15,4% cổ phiếu.

Theo số liệu đưa ra, năm 2014, tổng số lô hàng điện thoại thông minh bán ra đạt 1,2 tỷ chiếc, tăng 28,4% so với năm 2013 và chiếm 2/3 doanh số bán điện thoại di động trên toàn cầu.

Ngoài hai ông lớn là Samsung và Apple, hãng Lenovo (cùng với doanh số Motorola) nắm giữ 6.6% thị phần, tiếp theo là Huawei (5,5%) và Xiaomi (5,1%) trong quý IV/2014.

Các nhà cung cấp Trung Quốc như Huawei và Xiaomi đang tiếp tục cải thiện doanh số bán hàng ở Trung Quốc và thị trường nước ngoài, gia tăng thị phần của họ từ mức thấp nhất đến mức giữa trên thị trường điện thoại thông minh.

“Các nhà cung cấp Trung Quốc là không còn là những người theo đuôi. Họ đang sản xuất các thiết bị chất lượng cao với các tính năng phần cứng mới hấp dẫn để có thể cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường điện thoại di động”, bà Cozza nói.

Xây dựng thương hiệu và tiếp thị là hoạt động quan trọng mang tính quyết định, giúp các nhà cung cấp Trung Quốc có thể đảm bảo một vị trí vững chắc trên thị trường, bà cho biết thêm.

Khánh Linh (Tổng hợp theo The Financial Express)
.
.
.