Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an vào cuộc vụ Thứ trưởng 'bút phê doanh nghiệp'

Thứ Sáu, 30/01/2015, 21:53
Theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, việc một số báo đưa công văn có có nội dung yêu cầu Ban Quản lý dự án 3 xử lý theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ là không đúng sự thật và Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) xem xét điều tra để xử lý đúng pháp luật.

Chiều 30/1, phiên họp báo Chính phủ đầu tiên của năm Dương lịch 2015 và cũng là buổi họp cuối cùng của năm âm lịch Giáp Ngọ, nhiều Bộ trưởng và Thứ trưởng các bộ đã có mặt để giải đáp các thắc mắc của báo chí. Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Bùi Văn Nam cùng dự buổi họp báo. 

Liên quan đến những thông tin lùm xùm về việc “bút phê” và tin nhắn của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường với doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến chỉ định thầu các dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Về quy trình xử lý văn bản của Bộ GTVT đã có quy chế, quy định cụ thể. Ông nói, việc văn bản của doanh nghiệp gửi đến Thứ trưởng phải có bút phê để giao việc cho từng đơn vị là hoàn toàn bình thường. Do đó, văn bản của doanh nghiệp gửi đến ông Trường được bút phê gửi xuống Tổng cục Đường bộ đề nghị gửi Ban Quản lý dự án 3 xử lý là đúng thẩm quyền, đúng quy định của bộ.

Việc một số báo đưa công văn trên có nội dung yêu cầu Ban Quản lý dự án 3 xử lý theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ là không đúng sự thật và Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) xem xét điều tra để xử lý đúng pháp luật. Những tin nhắn được cho là của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trao đổi với doanh nghiệp về việc nhận tiền, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, ông Nguyễn Hồng Trường đã báo cáo Ban Cán sự đảng của Bộ và khẳng định không có những tin nhắn trên, thông tin đó là hoàn toàn sai sự thật. Bộ GTVT cũng đã báo cáo Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và đề nghị Bộ Công an điều tra xử lý đúng theo pháp luật.

Trả lời câu hỏi liên quan vụ máy bay UH1 rơi ở TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, ông đã có trao đổi với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh, dù chưa có báo cáo chính thức nhưng đã có cơ sở khẳng định đây là do kỹ thuật.

Về sự cũ kỹ và thiếu an toàn của loại máy bay này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng đã cung cấp một số thông tin kỹ thuật: Chiếc máy bay được sản xuất năm 1970, là chiến lợi phẩm chúng ta thu được sau khi kết thúc chiến tranh và mới được sửa chữa lớn lần 2 tại Mỹ vào năm 2012. Tuổi thọ được quy định tính theo trạng thái của máy bay với tổng số giờ hoạt động là 4.285 giờ, thời gian sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ. Thời gian sử dụng sau sửa chữa của động cơ là 2400 giờ, đã sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ... “Như vậy có thể thấy xét về mặt kỹ thuật, chúng ta không sử dụng máy bay thiếu tiêu chuẩn an toàn. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng cũng đã cho tạm dừng sử dụng toàn bộ số máy bay này để kiểm tra kỹ thuật” –Bộ trưởng khẳng định.

V.H.
.
.
.