Hoãn sử dụng tất cả máy bay UH 1 để kiểm tra kỹ thuật

Thứ Bảy, 31/01/2015, 10:01
Chiều 30/1, phiên họp báo Chính phủ đầu tiên của năm Dương lịch 2015 và cũng là buổi họp cuối cùng của năm Âm lịch Giáp Ngọ, rất nhiều Bộ trưởng và Thứ trưởng các bộ đã cùng có mặt để giải đáp các thắc mắc của báo chí. Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Bùi Văn Nam cũng đã có mặt tại buổi họp báo.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, tại phiên họp Chính phủ diễn ra cùng ngày, các thành viên Chính phủ đã thống nhất đánh giá trong tháng đầu năm mới, khí thế của nền kinh tế đã phấn khởi hơn, niềm tin được nâng cao. Dù đứng trước những khó khăn khi giá dầu thô đã giảm xuống mức 44,41 USD/thùng so với dự kiến 100 USD/thùng, nhưng Chính phủ xét thấy việc giảm chỉ mất nguồn thu, nhưng tạo điều kiện cho sản xuất và có các nguồn khác bù lại, nên phiên họp Chính phủ đã quyết định không giảm các chỉ tiêu tăng trưởng (GDP tăng 6,2%). Chính phủ thống nhất cao không có dấu hiệu giảm phát, vẫn kiểm soát lạm phát ở mức 5% như đã đề ra. Cân đối ngân sách không thay đổi.

Trả lời câu hỏi liên quan đến vụ máy bay UH1 rơi ở TP HCM, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết ông đã có trao đổi với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và được biết: “Dù chưa có báo cáo chính thức nhưng anh em thống nhất với nhau rằng đây là do kỹ thuật”.

Về sự cũ kỹ và thiếu an toàn của loại máy bay này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cũng đã cung cấp một số thông tin kỹ thuật: Chiếc máy bay này được sản xuất năm 1970, là chiến lợi phẩm chúng ta thu được sau khi kết thúc chiến tranh và mới được sửa chữa lớn lần 2 tại Mỹ vào năm 2012. Tuổi thọ được quy định tính theo trạng thái của máy bay, với tổng số giờ hoạt động là 4.285 giờ, thời gian sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ. Thờ gian sử dụng  sau sửa chữa của động cơ là 2400 giờ, đã sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ...

Như vậy có thể thấy xét về mặt kỹ thuật chúng ta không sử dụng máy bay thiếu tiêu chuẩn an toàn. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng cũng đã cho tạm dừng sử dụng toàn bộ số máy bay này để kiểm tra kỹ thuật.

Quang cảnh buổi họp báo Chính phủ tháng 1/2015.
PV
.
.
.