Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với TAND tối cao:

Ngành Tòa án phải hạn chế tình trạng án quá hạn

Thứ Ba, 30/12/2014, 19:09
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu TAND tối cao tập trung chỉ đạo Tòa án các cấp thực hiện có hiệu quả Hiến pháp năm 2013, tránh để xảy ra tình trạng quá thời hạn giải quyết các vụ án, hoặc tỷ lệ các bản án bị sửa, hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán...

Chiều 30/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã làm việc với Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo TAND tối cao về công tác Tòa án. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, Bộ Công an, Văn phòng Chủ tịch nước, Viện KSND tối cao, đại diện Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương, đại diện Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và một số Ban, ngành hữu quan.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao tại buổi làm việc.
Năm 2014, TAND tối cao đã chỉ đạo các Tòa án các cấp thực hiện tốt ba giải pháp đột phá là: tiếp tục thực hiện tốt tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng và đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; tăng cường tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật.

Các Tòa án đã giải quyết, xét xử gần 39 nghìn vụ án các loại, đạt tỷ lệ 92,8% trong thời hạn quy định của pháp luật, việc xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Các vụ án lớn, án đặc biệt nghiêm trọng, án trọng điểm và các vụ án phức tạp được dư luận xã hội quan tâm đều có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết và được Tòa án xử lý kịp thời, nghiêm minh, được dư luận đồng tình.

Các Tòa án cũng đã chú trọng làm tốt việc tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng chủ động thông tin tuyên truyền về công tác xét xử nhằm giáo dục, nâng cao tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, các vụ án hành chính, các Tòa án đã quan tâm khắc phục có hiệu quả việc để các vụ việc, vụ án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.

TAND tối cao và TAND cấp tỉnh đã giải quyết được 7.161 đơn, vụ việc đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm trên tổng số 11.926 đơn, vụ việc phải giải quyết (đạt 60,05%). Các TAND cấp tỉnh thường xuyên duy trì công tác giám đốc việc xét xử đối với các TAND cấp huyện, qua đó chấn chỉnh kịp thời các sai sót trong hoạt động nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, Thẩm phán trong công tác xét xử.

Việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 và thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp được TAND tối cao chú trọng, chủ động xây dựng các kế hoạch  với những giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện.

Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, lãnh đạo TAND tối cao cũng thẳng thắn thừa nhận một số mặt còn tồn tại, hạn chế như: một số Tòa án địa phương chưa khắc phục triệt để việc giải quyết các vụ án quá thời hạn giải quyết; tỷ lệ các bản án bị sửa, hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán chưa giảm mạnh rõ rệt; việc tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật ở một số lĩnh vực còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu TAND tối cao cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới như: tiếp tục triển khai thực hiện một số Nghị quyết của Quốc hội và tập trung chỉ đạo Tòa án các cấp thực hiện có hiệu quả Hiến pháp năm 2013, tránh để xảy ra tình trạng quá thời hạn giải quyết các vụ án, hoặc tỷ lệ các bản án bị sửa, hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán...

Nói về công tác xây dựng pháp luật, nhất là việc triển khai xây dựng mô hình Tòa án 4 cấp theo quy định của Luật Tổ chức Tòa án, trong đó sẽ có những thay đổi về cơ cấu tổ chức và thẩm quyền của mỗi cấp Tòa án, Chủ tịch nước cho biết, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương sẽ xem xét và có ý kiến chung khi các cơ quan được phân công xây dựng đề án về định hướng mô hình tố tụng trong từng lĩnh vực để thống nhất quan điểm, nhận thức và thể chế hóa vào luật phải đảm bảo đúng quy định của Hiến pháp 2013 cũng như yêu cầu cải cách tư pháp.
Nguyễn Hưng
.
.
.