Ngày 28/2, khai mạc Lễ hội Yên Tử Quảng Ninh 2015:

Quyết tâm làm trong sạch cửa thiền

Thứ Năm, 26/02/2015, 23:48
Năm nay, với quyết tâm làm trong sạch cửa thiền, UBND TP Uông Bí, Ban quản lý di tích Yên Tử đã kiên trì thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động và tháo dỡ di chuyển 7 nhà hàng xuống chân núi không thuộc khu vực nằm trong hệ thống chùa, am tháp Yên Tử. Hàng chục gian kiot bán đồ lưu niệm, sách bói toán, lâm đặc sản cũng đã được tháo dỡ, di chuyển về nơi quy định.

Ngày mùng 10 tháng Giêng, Lễ hội Yên Tử (Quảng Ninh) thường niên sẽ được chính thức khai mạc. Nhưng đến nay, mới chỉ 8 ngày đầu năm vùng núi thiêng cao 1.068m so mặt biển này đã thu hút 1,2 triệu lượt phật tử, du khách hành hương về cõi Phật hệ phái Trúc Lâm trong đó có gần 1 vạn du khách nước ngoài. Với kết quả này, Ban tổ chức lễ hội đặt ra mục tiêu kết thúc mùa lễ hội năm nay sẽ thu hút hơn 2 triệu lượt khách, tăng 500.000 lượt so với năm 2014.

Ông Nguyễn Ngọc Thu, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Yên Tử 2015 cho PV Báo CAND biết, để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, ngay từ trong năm (2014) thành phố đã huy động toàn lực để triển khai nhiều hạng mục quan trọng nhằm tăng tính hấp dẫn, vãn cảnh hành lễ an toàn. Trong đó có ít nhất 3 cái mới: Dịch vụ khinh khí cầu lần đầu tiên ở Việt Nam sẽ được triển khai tại Yên Tử kể từ ngày khai mạc (mùng 10 tháng Giêng). Từ đây, du khách từ trên cao thỏa sức ngắm toàn bộ hệ thống chùa tháp cả một vùng núi non thiêng liêng hùng vỹ với hàng trăm công trình Phật sự rải rác từ chân lên tận đỉnh cao nhất: chùa Đồng.

Điểm mới thứ hai là Hội hoa xuân cũng sẽ mở cửa đón khách đúng hôm khai mạc lễ hội. Qua công tác chuẩn bị có thể biết trước được rằng, đây là ngày hội lớn nhất từ trước tới trên lĩnh vực sinh vật cảnh tại Uông Bí, hàng trăm nghệ nhân khắp các phường xã sẽ mang về đây trưng bày toàn kỳ hoa dị thảo chỉ có ở Yên Tử. Điểm mới nữa là cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề Yên Tử của hai cha con nghệ sỹ nhiếp ảnh tiếng tăm lẫy lừng vùng mỏ: Đỗ Kha, 100 bức ảnh dày công phu, đậm tính nghệ thuật, giàu chất văn hoá sẽ được trưng bày phục vụ du khách thưởng lãm đúng ngày khai hội…

Phật tử, du khách tại chùa Hoa Yên ngày mùng 7 Tết Ất Mùi.

Năm nay, với quyết tâm làm trong sạch cửa thiền, UBND TP Uông Bí, Ban quản lý di tích Yên Tử đã kiên trì thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động và tháo dỡ di chuyển 7 nhà hàng xuống chân núi không thuộc khu vực nằm trong hệ thống chùa, am tháp Yên Tử. Hàng chục gian kiot bán đồ lưu niệm, sách bói toán, lâm đặc sản cũng đã được Công ty CP Tùng Lâm kiên quyết tháo dỡ, di chuyển về nơi quy định.

Bên cạnh đó, Công ty đã đầu tư hàng chục tỷ đồng trang bị mới hoàn toàn các loại bàn ghế bằng tre theo phong cách dân gian xưa cổ cho tương hợp với di tích có tuổi trên 700 năm. Hệ thống biển báo, chỉ dẫn mới theo đúng quy chuẩn quốc tế mô tả độ cao từng chặng, chỉ dẫn lộ trình và từng thiết chế một, bảo đảm dù là du khách quốc tế lần đầu đến với Yên Tử cũng không bị lạc đường hành hương.

Công an TP Uông Bí đã triển khai nhiều phương án, kế hoạch tác chiến ngay từ những ngày đầu năm. Quân số còn được tăng cường hàng trăm cán bộ, chiến sĩ từ 2 Trung đoàn Cảnh sát cơ động của Bộ Công an và Công an tỉnh nhằm đảm bảo tối đa việc giữ ANTT, ATGT trong suốt mùa lễ hội.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Hồng Vinh, Phó Trưởng Công an TP Uông Bí, cho biết, từ đầu năm đến giờ, tuy lượng du khách về rất đông, có ngày cao điểm lên đến 8 vạn lượt người nhưng đã không để xảy ra TNGT, không có tình huống ùn tắc nào đáng kể. Lực lượng Công an thành phố cũng đã kiểm tra hành chính 51 lượt đối với một số cơ sở kinh doanh, phát hiện 7 cơ sở vi phạm các quy định về kinh doanh, xử phạt trên 11 triệu đồng.

100.000đ - 200.000đ/lượt bay khinh khí cầu

Từ ngày 20/2 - 15/4, Công ty TNHH Dịch vụ Đầu tư và Xuất nhập khẩu Chiến Thắng tổ chức chương trình bay khinh khí cầu với chủ đề “Bay về đất Phật”.

Khu vực bay khinh khí cầu tổ chức tại sân cạnh bãi xe chợ Yên Tử. Thời gian bay trong ngày từ 7h30-9h30 và 15h-20h. Giá vé bay là 200.000đ/lượt đối với người lớn và 100.000đ/lượt đối với trẻ em. Thời gian bay treo từ 4-6 phút/lượt, ở độ cao 30-40m. 

Đăng Hùng

Lê Minh Triết
.
.
.