Ra mắt sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với doanh nhân Việt Nam”

Thứ Tư, 17/12/2014, 11:33
Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2014), Nhà xuất bản CAND và Câu lạc bộ Các nhà công thương Việt Nam đã trân trọng cho ra mắt bạn đọc cuốn sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với doanh nhân Việt Nam”. Lễ ra mắt cuốn sách sẽ diễn ra vào ngày 20/12 tại tư gia của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - 30 Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội với sự tham dự của đại diện các doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu trong cả nước.

Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là một vị Tổng Tư lệnh trên chiến trường mà còn là người có nhiều trăn trở về sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước.

Đại tướng từng dặn dò: “Thế hệ cha anh đã rửa được nỗi nhục mất nước, thế hệ ngày nay phải rửa được nỗi nhục nghèo nàn, lạc hậu…”. Đại tướng cũng là người có tầm nhìn xa rất sớm về biển, đảo trong sự phát triển kinh tế, giữ vững quốc phòng - an ninh của đất nước. Trong chiến dịch giải phóng miền Nam năm 1975, ngay sau chiến thắng Buôn Mê Thuột, Đại tướng đã kiến nghị với Bộ Chính trị “vừa chuẩn bị cho trận quyết chiến chiến lược cuối cùng, vừa tiến hành giải phóng các đảo và quần đảo quân ngụy đang chiếm giữ”…

Ngay sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, Đại tướng đã chú ý ngay đến việc phát triển kinh tế biển đảo. Bên cạnh đó, hiểu được những lợi thế của đất nước trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, Đại tướng cũng từng có những bài viết sâu sắc, những chỉ đạo kịp thời về vấn đề nông dân, nông nghiệp, lâm nghiệp, rừng, môi trường, đồng thời, Người cũng lưu tâm đến những ngành kinh tế khác như cơ khí, năng lượng hạt nhân, điện, giao thông vận tải… Sau này, khi đã về hưu, trong lá thư cuối cùng gửi tầng lớp tiên phong trong công cuộc chống đói nghèo, lạc hậu của đất nước, Đại tướng khẳng định: Doanh nhân đóng vai trò “nhạc trưởng trong doanh nghiệp và là đội ngũ xung kích của toàn dân, không cam chịu nghèo nàn và lạc hậu, góp phần xứng đáng làm nên những “Điện Biên Phủ” lớn, nhỏ trong sự nghiệp đổi mới.

Bìa cuốn sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với doanh nhân Việt Nam”.

Đại tướng từng trực tiếp gặp nhiều doanh nhân tại nơi kinh doanh, sản xuất hoặc nhà riêng. Trong những cuộc gặp gỡ, Đại tướng chẳng những tâm tình, hỏi thăm việc kinh doanh, sản xuất của các doanh nhân mà còn luôn dặn dò doanh nhân phải: giữ vững ý chí vươn lên theo tinh thần luôn luôn đổi mới, luôn luôn sáng tạo, nghĩ những điều chưa ai nghĩ, làm những việc chưa có tiền lệ, với ý thức vượt khỏi những ràng buộc của lối mòn… không ngừng mở rộng tầm nhìn, phát triển thị trường, xây dựng doanh nghiệp vươn tới trình độ khu vực và quốc tế trong thời đại Hồ Chí Minh, xứng danh với truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, làm nên những “trận Điện Biên Phủ trên mặt trận kinh tế”…

Ngày 28/4/2004, nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tại tư gia của Đại tướng, trên 30 doanh nhân với niềm vui sướng, tự hào và xúc động đã được gặp Người và nghe lời căn dặn: “Nói nhiều rồi, nhưng đi đường dài, ngồi trên xe ôtô lóc xóc sẽ quên mất, nên các cô, các chú chỉ cần nhớ hai chữ: Quyết và Biết. Quyết tâm đánh giặc, nhưng biết đánh giặc mới thắng được. Ngày nay, quyết tâm làm kinh tế, nhưng phải biết làm kinh tế mới thành công được. Quyết và Biết, các cô, các chú nhớ hai chữ đó”.

Đáp lại tấm ân tình ấy, giới doanh nhân vô cùng kính trọng Đại tướng, nhiều doanh nhân đã không quản ngại, từ mọi miền Tổ quốc về với Đại tướng để bày tỏ lòng ngưỡng mộ, tri ân, chuyện trò, xin ý kiến trong công việc kinh doanh của mình. Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu xúc động kể: “Tôi và gia đình có cơ duyên được gặp Đại tướng 3 lần. Sau mỗi lần gặp gỡ đó, những lời chỉ dạy, động viên của Đại tướng đã được tôi và doanh nghiệp của mình khắc cốt ghi tâm… Tinh thần, tư tưởng của Đại tướng là tài sản vô giá với tôi”.

Doanh nhân quyền lực nhất châu Á Phạm Thị Việt Nga cũng cho biết: Công ty Dược Hậu Giang đã học hỏi được nhiều bài học từ tấm gương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Với bài học về “chiến tranh du kích”, Dược Hậu Giang đã đi từ một doanh nghiệp nhỏ - doanh nghiệp địa phương, không có thế mạnh như các doanh nghiệp lớn có thương hiệu tầm cỡ khác nhưng đã lấp kẽ hở của thị trường để dần dần lớn lên… Thêm vào đó tôi cũng học được từ Tướng Giáp bài học chớp thời cơ để chiến thắng…

Cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là tấm gương cho những ai muốn dấn thân vào sự nghiệp quân sự, chính khách. Dưới con mắt của các nhà báo, chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước, Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn là hình tượng chói sáng cho những ai muốn trở thành “Đại tướng” trên thương trường. Họ đã chỉ ra rằng những tư tưởng và chiến lược quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp hoàn toàn có thể áp dụng vào hoạt động kinh tế: “lấy yếu thắng mạnh, lấy ít địch nhiều”, “đánh chắc tiến chắc”, “chiến tranh nhân dân”, “thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa”…

Tiến sỹ Kinh tế Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương  kêu gọi các doanh nghiệp học theo những bài học dụng binh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Theo ông: Năm 2014, môi trường kinh tế toàn cầu bất toàn, đầy rẫy rủi ro đặt ra cho chúng ta những thách thức vô cùng lớn. Nên chúng ta cần dùng tất cả trí lực và tiềm năng của dân tộc để đưa nền kinh tế “vượt sóng dữ”. Và những bài học dụng binh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn còn nguyên giá trị trên thương trường”.

Hiểu được sự quan tâm sâu sắc của Đại tướng đối với nền kinh tế cũng như giới doanh nhân Việt Nam, Nhà xuất bản Công an nhân dân phối hợp với Câu lạc bộ Các nhà công thương Việt Nam xuất bản cuốn sách đầu tiên ở Việt Nam viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp với doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam. Cuốn sách là sự tập hợp nhiều bài viết của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của ông dành cho kinh tế Việt Nam và cũng là một tư liệu quý - nơi doanh nhân Việt Nam chia sẻ những kỷ niệm, những ân tình với Đại tướng.

H.Y.
.
.
.