Chào bạn!      
Cảnh sát toàn cầu 
Điều gì ẩn sau bi kịch của những chiếc "quan tài bay"?
09:50:00 14/03/2011
Báo chí Nga những ngày gần đây muốn tìm tới nguyên nhân vì sao ngành Hàng không dân dụng Nga để xảy ra nhiều tai nạn liên tiếp như thế? Máy bay cũ, phi công không được đãi ngộ thích đáng, quan chức điều hành quan liêu, tắc trách? Cuộc trò chuyện cởi mở, thẳng thắn của 3 phi công Nga dưới đây hé lộ nhiều điều bất ngờ …

Trước hết, hãy giới thiệu về ba nhân vật tham gia cuộc trò chuyện:

- Anatoly Nikolaevist Knuyson (sẽ gọi tắt là Anatoly): Phi công lái máy bay thử nghiệm. Mới cách đây chưa lâu là Thanh tra trưởng cấp nhà nước cơ quan giám sát giao thông Nga. Anh hùng nước Nga. Người lái thành thục 50 loại máy bay chiến đấu và dân dụng Nga.

- Con trai ông, Sergei Anatolievist Knuysov (gọi tắt là Sergei): Phi đội trưởng trẻ nhất ở Nga lái máy bay IL-96. Tốt nghiệp khóa đào tạo máy bay thử nghiệm, đã chinh phục 8 loại máy bay và đã bay 5.000 giờ. Sau đó sang Mỹ học lái máy bay Boing-737, nhưng trở về vẫn lái máy bay IL-96.

- Vladimir Vsevolodvist Salnhikov (gọi tắt là Vladimir):  Phi đội trưởng máy bay IL-96. Đã phục vụ trong ngành hàng không 39 năm. Số giờ bay trên 20.000 giờ. Ủy viên Đoàn chủ tịch Công đoàn hàng không sân bay Seremechievo.

Máy bay IL-96 gây cản trở ai đây?

- Gần đây, qua màn ảnh nhỏ, chúng ta được chứng kiến cuộc gặp mặt giữa Thủ tướng V.Putin với người đứng đầu Tập đoàn hàng không các ông. Trong lần gặp mặt đó, ông Tổng Giám đốc Tập đoàn hàng không tuyên bố rằng họ đang có dự định thành lập tập đoàn độc quyền trong lĩnh vực chuyên chở hàng không. Vị Thủ tướng đã quở trách ông ta vì việc họ mua quá ít máy bay Nga. Trong số 115 máy bay đang bay chỉ vỏn vẹn có 6 máy bay do Nga sản xuất. 

Sergei: Đúng thế, tại nước Nga hiện tất cả chỉ có 6 máy bay Nga IL-96, loại máy bay đường dài. Và cả 6 máy bay ấy hiện trong biên chế của Tập đoàn chúng tôi, ở đây người ta làm mọi cách để chúng tiếp tục bay được. Xét về phương diện chuyên chở hành khách thì máy bay Boeing và Airbus không thể sánh được với IL-96.

Nhưng những phi công lái máy bay IL-96 đang bị đối xử rất bất công. Đôi khi, lương tháng của anh em chỉ từ 20-25 ngàn rúp, trong khi đó phi công lái Boeing hay Airbus lĩnh 200-250 ngàn rúp. Kết quả là trong nửa cuối năm 2010 vừa qua, trong số 40 phi công lái chính IL-96, chỉ còn làm việc 23 người. Tôi đồ rằng nửa năm tới đây sẽ không còn người lái chính IL-96 nữa. Không hiểu vì sao loại máy bay này khiến toàn bộ các quan chức ở nước ta sợ hãi nó thế. Thế mà chính IL-96 lại là máy bay bảo đảm an toàn nhất. Loại máy bay này chưa hề “giết” một ai!

Máy bay Airbus số hiệu A bị rơi tại Leckutsk ngày 9/7/2006 với 124 người thiệt mạng.

- Máy bay Boeing và Airbus chiếm một lượng lớn trong ngành hàng không chúng ta và IL-96 vỏn vẹn chỉ có 6 chiếc...

Sergei: Trong lầm lỗi này Nhà nước Nga sắm vai trò gì đây? Tại sao những hãng hàng không hàng đầu của chúng ta lại bỏ tiền ra mua về những chiếc Airbus già nua, cũ kỹ, trong khi đó lại không chịu mua IL-96 mới xuất xưởng?

- Ông chủ của các hãng hàng không Nga xuất phát từ một quan niệm cứng rắn: Sử dụng IL-96 không kinh tế. IL-96 có 4 động cơ, trong khi đó Boeing và Airbus chỉ có 2 động cơ. Và đương nhiên 2 loại máy bay mua từ nước ngoài đỡ “ngốn” xăng hơn máy bay Nga...

Sergei: Không đúng! Hãy thử so sánh hai loại máy bay đường dài Boeing và IL-96 xem nhé! Boeing với 2 động cơ chở được 200 hành khách và tiêu thụ 6 tấn nhiên liệu. IL-96 chở 300 hành khách và thêm 15 tấn hàng hóa mà tiêu thụ tất tật 7 tấn nhiên liệu. Còn nếu chia số nhiên liệu theo từng cây số máy bay đảm trách, mọi việc càng sáng rõ hơn.

Anatoly: Vào những năm 1990, một lần tôi bay qua Mỹ trên IL-96 khi dự trữ chất đốt của tôi chỉ còn đủ 3 giờ bay. Người Mỹ rất sửng sốt vì điều này. Một đại diện Hàng không Mỹ dạo đó đã tuyên bố, xét trên một số nguyên tắc, nước Mỹ không thể chế tạo nổi loại máy bay như IL-96. Ở nước Nga vẫn đầy đủ khả năng và điều kiện để sản xuất ra những sản phẩm bay nghiêng ngửa như vậy. Nhưng đối thủ cạnh tranh buộc chúng ta phải chấp nhận nước cờ của họ, kìm hãm không cho IL-96 hoạt động trên chính thị trường Nga giàu tiềm năng của mình.

Vladimir: Ở nước ta có rất nhiều kẻ tối mắt vì những khoản lợi lộc kếch xù. Những bước lùi như thế nẩy sinh ở khắp mọi nơi, lan cả vào lĩnh vực hàng không. Hãng Boeing không giấu giếm khi công bố vào năm 2010 đã bỏ ra 72 triệu dollas để mua các quan chức các nước thuộc Liên Xô trước đây. Tại Las Vegas, giữa vùng sa mạc Mỹ có 2 sân bay chuyên chứa các máy bay cũ. Ở Mỹ có một đạo luật quy định chặt chẽ như sau: máy bay bay đủ 60.000 giờ thì sau đó chỉ được dùng vào việc chở hàng hóa hay chở thư. Và thế là có những khách hàng từ các nước, trong đó có nước Nga tìm mua những chiếc máy bay quá đát này. Ở nước Nga cứ 11 máy bay Boeing đang sử dụng thì có 4 chiếc Boeing-767, loại máy bay đã bị cấm bay trên lãnh thổ Mỹ và Canada.

Anatoly: Tiện thể nói thêm, máy bay IL86 và IL-96 những seri đầu chỉ có 2 động cơ. Dạo đó luật của IKAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) quy định để bay qua đại đương sang một châu lục khác, máy bay yêu cầu phải có 4 động cơ. Khi chúng ta sản xuất được loại máy bay đáp ứng yêu cầu ấy, Mỹ liền cho sửa đổi quy định của IKAO, để cho phép Boeing 2 động cơ vượt qua đại dương được.

Sergei: Máy bay IL96 buồng lái rất rộng, màn ảnh chỉ huy lớn, khoang khách có bề ngang tới 6 mét y hệt như một toa xe điện ngầm. Với 4 động cơ, máy bay bảo đảm sự an toàn…

- An toàn vì có 4 động cơ…

Sergei: Đúng thế! Thậm chí nếu hai động cơ bị hỏng hóc, hai động cơ khác vẫn làm việc, máy bay vẫn bay

-…Nhớ chuyện đã xảy ra. Người ta báo trước cho chúng tôi hay khi bay qua tam giác quỷ Bermud, dù trời quang mây tạnh vẫn xảy ra những chao lắc. Chúng tôi bay trên IL-96 không xảy ra chuyện gì. Nhưng chuyến về bay trên Boeing chúng tôi biết Tam giác quỷ là như thế nào: cốc đang còn nước bay lơ lửng trong không khí; người ngã nhào xuống chân ghế. Chiêu đãi viên với ánh mắt sợ hãi gắng cất giọng an ủi khách hàng…IL-96, theo ý các ông bảo đảm an toàn hơn các máy bay phương Tây?

Anatoly: Tất nhiên rồi! Theo yêu cầu của Tổng công trình sư, với máy bay IL-96, tôi đã 6 lần cho hạ cánh giả định mà không có động cơ. Không một ai bay trên các loại máy bay nước ngoài có thể làm được điều đó. Nhưng với IL-96 ngay cả các phi công bậc trung cũng thực hiện được điều này.

Cần tiếng anh hay cần kỹ thuật bay?

- Hiện nay không còn tồn tại khái niệm “ Phi công bậc một” nữa, phải không thưa các ngài?

Anatoly: Đúng là như vậy! Trước kia để bay người lái phải qua cấp bay 1, bay tốt mới được chuyển qua bay ở các loại máy bay khác. Bây giờ một chàng trai 22 tuổi, vừa tốt nghiệp trường trung cấp dạy nghề bay đã được ngồi vào buồng lái Boeing làm phi công phụ và bay. Chàng trai không cần phải qua các cuộc sát hạch đẳng cấp.

Thêm vào đó, dưới thời Xô viết, phi công chính hệt như một vị Sa hoàng, một ông vua. Trong buồng lái, anh ta toàn quyền ra mọi quyết định. Bây giờ tồn tại khái niệm này: Phi công bay và phi công không bay. Bây giờ có khi phi công bay cần ra những quyết định, liệu anh ta có làm nổi điều đó?

Vladimir: Hôm nay người ta không nhất thiết phải học bay mà yêu cầu chính là phải biết tiếng Anh. Từ ngày 1 tháng bảy tới, để bay ra nước ngoài, phi công chính nhất thiết phải nói, viết tiếng Anh thông thạo. Nếu vậy, trong số hơn 500 phi công của nước Nga, hỏi có bao nhiêu người lái chính đạt yêu cầu? Và những phi công chính không thành thục nói, viết tiếng Anh thì ngừng bay ư? Ấy thế mà theo quy định của IKAO, ngành hàng không sử dụng bốn thứ tiếng: Tây Ban Nha, Anh, Pháp và Nga.

Sergei: Người Trung Quốc nói: Bay trên lãnh thổ các bạn cần lưu loát tiếng Anh, còn khi bay trên lãnh thổ nước chúng tôi, cần lưu loát tiếng Trung Quốc. Người Đức và người Pháp thì tuyên bố: Phi công của chúng tôi chỉ cần tuân thủ một quy định: bảo đảm an toàn cho chuyến bay.

Tiếng Anh cần thật đấy nhưng điều còn cần hơn là nghiệp vụ và kinh nghiệm bay.

- Người ta kể lại rằng cần phải thường trực trên môi nụ cười và luôn nói “Okey!”…

Sergei: Đại loại như thế. Ấy thế nhưng việc cần phải thay động cơ mới, những phương tiện bảo đảm an toàn mới cho chuyến bay, những quy định thêm về việc bay vào vùng khí hậu này, vùng khí hậu kia - tất cả những điều như vậy lại còn đang nằm trên đĩa.

- Và để học thêm về kỹ thuật mới của nước ngoài cũng nhờ sự trợ giúp của đĩa?

Sergei: Không! Để làm việc này người ta đưa phi công Nga ra nước ngoài. Đương nhiên là phải làm sao đỡ tốn kém nhất

Tôi cũng đã bay trên Boeing 737 một năm sau khi được bổ túc kiến thức tại Delver.

- Vì sao ngài lại không tiếp tục bay trên Boeing nữa? Lương lậu được trả cao hơn nhiều. Hay ngài trở lại với IL-96 vì một niềm tin xưa cũ?

Sergei: Tôi đã nhận ra ý tứ ngầm trong câu hỏi của bạn, nhưng mọi chuyện đúng như tôi nói đấy! Những gì tôi đã thấy ở Delver đó là sự bổ túc lại nghề lái ở đẳng cấp thấp. Có hai mức độ học vấn cao nhưng khó mà chiếm lĩnh nổi, bởi vì chúng ta học trong khuôn khổ thực hành: sang phải, qua trái, không có lời giảng giải của người hướng dẫn. Tất cả là sự lặp đi lặp lại rồi quen đi...

- Thế thì vì sao những người lãnh đạo các tập đoàn hàng không ở nước ta lại tỏ ra rất hài lòng vì việc bổ túc nghề bay ở các nước phương Tây? Họ bảo việc gì phải dạy cho người lái đủ mọi kiến thức như ở nước ta? Cứ làm như bên kia: Sau vài tháng cung cấp cho học viên lái những hiểu biết thực hành thế là được rồi!

Sergei: Sai lầm do tính thực dụng là ở chỗ ấy đấy!

Hành khách - Con tin

Vladimir: Ở nước ta những trường trung cấp dạy về kỹ thuật hàng không ngày càng ít đi. Chỉ còn một trường tại thành phố Ulianovsk. Năm ngoái, trường này cung cấp cho toàn nước Nga 78 học viên tốt nghiệp. Quá ít! Những trường học như vậy ở nước Nga đã biến mất từ 10 năm trước.

- Vậy hiện nay nơi nào cung cấp các kỹ sư bảo đảm cho các chuyến bay?

Vladimir: Tôi không biết trả lời bạn sao đây!

Sergei: Trong phi đội của tôi có một kỹ sư. Năm nay bác ấy đã ngoài 60 tuổi!

Vladimir: Tôi có một người quen-một kỹ sư đã 68 tuổi. Ông ta nghỉ hưu cách đây 3 năm. Nhưng mới đây người ta lại phải mời ông ra làm việc.

Cần xem xét tổng hòa cả một hệ thống liên hoàn: chế độ làm việc và chế độ bay. Các yếu tố kỹ thuật bảo đảm… Nhưng sao có được khi hiện nay mọi người làm việc như chú ngựa bị quất roi vào mông bắt phải phi nước đại.

Anatoly: Gần đây, ông Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Korol đã ký một văn bản trong đó yêu cầu tiến hành những cuộc nghiên cứu và thực nghiêm ngay trong quá trình bay!

- Vậy hành khách cũng là một bộ phận trong cuộc thực nghiệm này sao?  

Anatoly: Họ là những con tin! Việc nâng cao chất lượng các chuyến bay và thành phần các phi đội bay tất cả phụ thuộc vào đồng tiền bỏ ra. Các vị quan chức của chúng ta đã phá hủy ráo sạch mọi quy định của việc bảo đảm an toàn bay!

Vladimir: Phi công không nên bay quá 80 giờ trong một tháng. Còn nếu anh ta đồng ý, có thể tăng thêm 10% thời gian bay. Luật Lao động ghi rõ chỉ làm việc 36 giờ trong một tuần. Nhưng nếu người ta buộc anh trong một tuần bay 2 chuyến đến Kamstatka, vị chi đã mất 48 tiếng. Nửa năm trước xảy ra vụ việc một máy bay cất cánh từ sân bay Seremetievo và tất cả phi hành đoàn ngủ gục trong khoang lái. Máy bay cứ thế bay theo chế độ tự động và nhân viên điều hành dưới đất thét vang vào máy mong đánh thức phi hành đoàn khỏi giấc ngủ. Cũng năm ngoái, ở Mỹ xảy ra một trường hợp tương tự. Họ lập tức xem xét lại chế độ bay.

- Đã có luật cấm đình công trong lĩnh vực giao thông vận tải...

Vladimir: Đúng thế! Nhưng người đứng đầu phi hành đoàn cũng có một thứ quyền bất khả xâm phạm mà cho đến nay vẫn chưa bị tước bỏ: Nếu tôi thấy chuyến bay không thể thực hiện được, vì nguyên nhân tinh thần hoặc thể chất hoặc vì tình trạng cất cánh, hạ cánh không được như ý muốn, tôi có quyền đình chỉ chuyến bay đó!


Mã Đà

Ý kiến của bạn
Tên của bạn:  
Email:
Tiêu đề:  
Tắt bộ gõ Tự động Telex VNI VIQR
 

Xem tiếp 
Các bài mới:
     Đại gia và em, ôi ngang trái! (06/11)
     Nước Nga phấn đấu trở thành siêu cường vũ khí trong thế kỷ 21 (06/11)
     Lybia: Chính quyền mới đang đấu đá nhau (06/11)
     Đan Lê: Xuyên qua giông bão (06/11)
     Bạo hành ngược: Con dâu đốt nhà mẹ chồng (06/11)
     Thư của Ly Cuội gửi thiên hạ năm châu (05/11)
     Táng tục chết chung hòm (05/11)
Các bài đã đăng:
     Vì sao Mubarak bị lật đổ (14/03)
     Những mỹ nhân không son phấn (14/03)
     Giấc mộng phù hoa của ấn lộc đền Trần (14/03)
     Nỗi đau người đàn bà đẻ thuê (14/03)
     Xuất ngoại săn bảo kiếm (14/03)
     "Tín dụng đen" tại Casino - Mạng người, vật thế thân! (14/03)
     Người cha mang lòng "kiêu hãnh" mù lòa (10/03)



 

1. ĐH Kinh tế quốc dân đưa Ngữ văn, Sinh học vào xét tuyển
2. 2/3 dịch vụ giao dịch trực tuyến dính lỗ hổng
3. Không chống được lãng phí, không thể giảm bội chi
4. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp nguyên Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak
5. Phá chuyên án sản xuất, mua bán trái phép vật liệu nổ
6. Hơn 21 tỷ đồng hỗ trợ bảo hiểm y tế cho phụ nữ nghèo
7. Yêu cầu xử lý việc bán thuốc đã bị thu hồi ở Hà Nội
8. Quy định những đối tượng được miễn đóng góp Quỹ phòng, chống lụt, bão
9. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp Bộ trưởng Bộ Nội vụ Angola
10. Việt Nam đã thành lập được 9/16 khu bảo tồn biển
TIÊU ĐIỂM
Đọc lại bức thư tử tù vụ cướp tiệm vàng Kim Sinh
Nguyễn Minh Châu - thủ phạm đã gây ra vụ thảm sát tiệm vàng Kim Sinh (48 Tây Sơn, Hà Nội) vào một ngày mùa hè tháng 7 năm 1999, cướp đi sinh mạng 4 con người trong một gia đình đã phải trả giá bằng bản án tử hình. Vụ án đã khép lại hơn chục năm nay, nhưng những dư âm kinh hoàng mà vụ án để lại thì cho đến tận bây giờ, vẫn là một nỗi ám ảnh không dễ nguôi ngoai.
Đọc lại bức thư tử tù vụ cướp tiệm vàng Kim Sinh
Những chiêu bài lừa đảo và thú ăn chơi của "đại gia chúa chổm"
Chưa hết bàng hoàng trước vụ "nổ" của cặp "đại gia Chúa chổm" Nguyễn Thị Cúc - Nguyễn Xuân Hùng (Phú Xuyên, Hà Nội) thì vụ vỡ nợ khủng mới đây nhất của cặp vợ chồng Phạm Thị Chinh (36 tuổi) và Nguyễn Ngọc Chúc (42 tuổi, ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) như một cơn lốc làm chao đảo hoạt động "tín dụng đen" vốn đã tồn tại rất lâu.
Những chiêu bài lừa đảo và thú ăn chơi của "đại gia chúa chổm"
Hận ghen 10 năm, cụ ông 77 tuổi gây trọng án
Xấp xỉ tuổi tám mươi, ông Phạm Văn Phê (77 tuổi, trú tại thôn Bình Đê, xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) có thể nói đã nếm trải đủ những thăng trầm của đời người với những "hỉ, nộ, ái, ố". Lẽ ra, giờ này ông đã có thể an hưởng tuổi già, vui thú điền viên bên người vợ tần tảo, gắn bó với ông suốt nửa cuộc đời, là tấm gương cho đàn con cháu, có nếp, có tẻ đều hiếu, nghĩa vẹn toàn… Cơn ghen điên loạn đã khiến cụ ông 77 tuổi mất hết lý trí.
Hận ghen 10 năm, cụ ông 77 tuổi gây trọng án
Từ vụ ăn cắp Vertu 1,8 tỷ đến vụ lấy mạng một "đồng nghiệp"
20h ngày 9/10, đối tượng Nguyễn Đăng Bình, 21 tuổi, ở Hồng Dương, Thanh Oai, Hà Nội đã bị các chiến sĩ Đội 9 Phòng PC45 CATP HCM di lý từ Hà Nội vào TP HCM để phục vụ công tác điều tra. Gần 1 tiếng đồng hồ ngồi cùng xe dẫn giải Nguyễn Đăng Bình ra sân bay Nội Bài, tôi đã có cuộc trò chuyện với nó...
Từ vụ ăn cắp Vertu 1,8 tỷ đến vụ lấy mạng một "đồng nghiệp"
Sao Việt khoe con - hạnh phúc nhuốm màu phiền lụy
Sinh ra trong một gia đình nổi tiếng, là hạnh phúc hay phiền toái? Đôi khi đám trẻ buộc phải trở thành "sao nhí" trong mắt giới truyền thông, chỉ bởi vì chúng là con của các ngôi sao. Thậm chí, có những em bé nổi tiếng sớm tới mức… tuổi thơ bị đánh mất!
Sao Việt khoe con - hạnh phúc nhuốm màu phiền lụy
Chuyện huyền bí ở làng vớt xác chết
Với những người dân làng Cổ Đô, gần như ai cũng có cho mình một vài kỷ niệm về việc đi vớt xác người chết trôi. Người nhiều, người ít, nhưng tất cả đều là những câu chuyện đau thương chẳng ai muốn kể. Công việc của người dân làng Cổ Đô thật vất vả và đẩy hiểm nguy nhưng rất ít khi họ chia sẻ cùng ai.
Chuyện huyền bí ở làng vớt xác chết
Giải mã vụ án "Người đàn bà chết nổi trên sông Tân Hạnh"
Vụ án này đã xảy ra cách đây 3 năm, gây rúng động và sự chú ý đặc biệt của dư luận địa phương bởi tính chất dã man và đê hèn của nó. Hai vợ chồng người con trai đã giết hại mẹ mình rồi chèo xuồng, vứt xác xuống dòng sông Tân Hạnh. Công an tỉnh Vĩnh Long đã vào cuộc, bắt giữ hai vợ chồng Huỳnh Văn Quyên, SN 1962 và Lê Thị Tám, SN 1967, trú tại ấp Tân Hòa, xã Tân Hạnh (Long Hồ, Vĩnh Long) về tội giết người.
Giải mã vụ án "Người đàn bà chết nổi trên sông Tân Hạnh"
Đệ nhất khảm trai xứ Kinh Bắc và câu chuyện về 1.000 bức chân dung Bác Hồ
Tính đến thời điểm này, ở tuổi 35, sau hơn 13 năm khảm chân dung Bác, anh Vinh nhẩm tính đã có khoảng 1.000 bức chân dung lớn nhỏ về Bác do chính tay anh khảm ra và có mặt ở hầu hết mọi miền của đất nước.
Đệ nhất khảm trai xứ Kinh Bắc và câu chuyện về 1.000 bức chân dung Bác Hồ
Người đàn bà bị trừng phạt và những ám ảnh của tội lỗi
Câu chuyện về người đàn bà này có thể là một câu chuyện khiến nhiều người phải bàng hoàng. Bởi cách đây hơn 10 năm, chỉ vì muốn rảnh rang để sống với người tình của mình mà chị ta đã cùng với người tình giết chết đứa con ruột mới hơn 3 tuổi của mình. Hơn 10 năm kể từ sau khi gây ra tội ác kinh hoàng đó, người đàn bà ấy đã sống một cuộc đời của một kẻ bị trừng phạt: bị lương tâm dằn vặt, bị gia đình ruồng bỏ, bị xã hội lên án.
Người đàn bà bị trừng phạt và những ám ảnh của tội lỗi
Lình xình quanh dự án bệnh viện ma 200 triệu USD
Vụ việc về "dự án bệnh viện "ma" 200 triệu USD tại TP.HCM" đã được CSTC đăng tải trên số báo 72 (18/8/2011), tuy nhiên vừa qua CSTC lại tiếp tục nhận được rất nhiều đơn khiếu nại, khiếu tố khẩn cấp của một số người được thi hành án (THA), trong đó nêu lên khá nhiều tình tiết mới liên quan, đặc biệt là bản "Danh sách chi tiền bồi thường… ngày 15/9/2011" đã khiến họ vô cùng bức xúc và gửi đơn khiếu nại đến rất nhiều nơi.
Lình xình quanh dự án bệnh viện ma 200 triệu USD
Một câu chuyện nhỏ về tình yêu thương
Khi Thu Hiền quyết định đứng ra bảo trợ cho một cậu thủ khoa nghèo xứ Huế trong suốt những năm đại học, để cậu bé ấy có thể yên tâm lo chuyện đèn sách, nhiều người đã gọi điện hỏi chị, rằng chị có phải là một “đại gia” giàu có hay không? Sự thực thì chị chỉ là một người phụ nữ trẻ hết sức bình thường.
Một câu chuyện nhỏ về tình yêu thương
Quán phở độc ác và sự hận thù của người lớn
Từ sáng sớm, mùi khói than nồng nặc khiến những cánh cửa sổ hóng gió trời của khu tập thể vội khép chặt. Tiếng các cụ già hàng xóm lọc khọc ho, đứa con trai tôi mới hơn 1 tuổi bỗng trở mình rồi lên cơn ho rũ rượi. Con tôi đã mắc phải chứng hen phế quản do hít phải thứ khói than độc hại này. Khu tập thể của tôi náo loạn bởi một hàng phở mới khai trương được ít tháng.
Quán phở độc ác và sự hận thù của người lớn
Hành trình của người phụ nữ tìm xác chồng tại sòng bạc
Chuyện đánh bạc cầm mạng không còn xa lạ với những con bạc ở các sòng casino dọc vùng biên giới. Mới đây nhất, một con bạc thiệt mạng do không có tiền từ người thân mang qua để chuộc gây rung động giới cờ bạc. Những nạn nhân có tiền trả nợ thoát thân đã đành và cũng có con bạc chết một cách khó hiểu từ lầu cao của sòng bài.
Hành trình của người phụ nữ tìm xác chồng tại sòng bạc
Cha nuốt nước mắt viết đơn xin hiến xác con trai
“Hàng ngày nhìn con trai tôi chết mòn và nhìn áp lực đè nặng lên con dâu mà đau xót không biết làm gì. Tôi có một nguyện vọng, có thể hiến xác con trai tôi để cứu giúp những người đang mắc bệnh nan y cần cứu sống…" - Lá thư ông Phạm Tất Đạt ở số 4 Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa gửi cho các cơ quan chức năng bắt đầu bằng những dòng chữ buồn như vậy.
Cha nuốt nước mắt viết đơn xin hiến xác con trai
Người lính già đạp xe đi tìm 1.400 hài cốt liệt sĩ
Với ý nghĩ tìm lại hài cốt những đồng đội xưa đưa về quy tụ với người thân của họ, hàng đêm ông Tiêu Văn Tấn trằn trọc cho những cuộc hành trình tìm về chiến trường xưa. Xuất phát từ đó, bằng đồng lương ít ỏi, ông tích góp lại, đúng vào ngày 27.7.1996 tạm gác lại công việc nhà cho người vợ chăm sóc hai đứa con, ông lên đường tìm kiếm hài cốt cho các đồng đội.
Người lính già đạp xe đi tìm 1.400 hài cốt liệt sĩ
Sự lạ của tuyển sinh đại học
Tuyển vào mẫu giáo, phụ huynh xếp hàng từ nửa đêm. Tuyển vào lớp 1, trò chưa học đã phải thi, căng sức một chọi bốn, chọi năm. Tuyển vào lớp 10, bốn người thi cũng chỉ ba người "lọt". Còn đại học, 8 điểm 3 môn, thí sinh vẫn thành "thượng đế"…
Sự lạ của tuyển sinh đại học
Siêu mẫu Xuân Lan: Người mẫu không đẹp, ai xem?
Trở lại với vai trò giám khảo và MC cuộc thi Vietnam's Next Top Model (phát sóng tối chủ nhật trên VTV3), Xuân Lan tạo nên dư luận trái chiều. Người khen sự thẳng thắn và dũng cảm của chị. Người khác thì nói chị khắc nghiệt và… chặt chém đàn em. Xuân Lan thẳng thắn, chúng tôi chọn siêu mẫu để đọ với thế giới. Người mẫu không đẹp, không hoàn hảo, diễn cho ai xem?
Siêu mẫu Xuân Lan: Người mẫu không đẹp, ai xem?
Sứ mệnh của hệ thống tàu đổ bộ cơ động nhất thế giới
Hiện nay, các tàu đổ bộ mang trực thăng lớp Wasp (ong bắp cày) đang biên chế trong lực lượng Hải quân Mỹ là những tàu đổ bộ lớn nhất thế giới, và cũng là những tàu đổ bộ được thiết kế đặc biệt nhất để sử dụng cả tàu đổ bộ đệm khí và máy bay tiêm-cường kích AV-88 Harrier-2.
Sứ mệnh của hệ thống tàu đổ bộ cơ động nhất thế giới
Khi các ông cụ , bà cụ thi nhau "cải lão hoàn đồng" tìm... xuân
"Kiếm tiền nhiều nhưng sức khoẻ không có chẳng làm được gì", "tạm biệt nỗi khổ khó nói của đàn ông", "một người khoẻ hai người vui"… đó là những quảng cáo với lời lẽ "hồn nhiên như cô tiên" trên các phương tiện thông tin đại chúng về các loại "thần dược" giúp "cải lão hoàn đồng", phục hồi và tăng cường khả năng của quý ông, nhất là các quý ông đã bước sang tuổi ngoại tứ tuần.
Khi các ông cụ , bà cụ thi nhau "cải lão hoàn đồng" tìm... xuân
Bí ẩn vụ thảm sát kinh hoàng trong gia đình quý tộc
Vào một ngày tháng tư của nước Pháp, nơi vừa phải chịu đựng cái nắng gay gắt nhất kể từ năm 1950, tại miền Tây, ngoài cái nắng bất thường ra thì có vẻ mọi thứ đều bình yên, tất cả đều bình thường nhưng hóa ra ở đâu, vào lúc nào cũng đều có những điều bất thường. Một gia đình có 4 người bị giết thảm và 1 người thì biến mất không để lại tung tích.
Bí ẩn vụ thảm sát kinh hoàng trong gia đình quý tộc
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
©2007. Báo Công an nhân dân điện tử - CAND Online. All rights reserved.
Không sao chép thông tin từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công an nhân dân.