Chào bạn!      
Giao lưu trực tuyến 
Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Quốc Triệu "tôi đã sẵn sàng giao lưu với độc giả CAND Online".
Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẽ khắc phục tình trạng quá tải tại bệnh viện
11:23:00 10/10/2007
Đúng 15h, TS Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có mặt tại trụ sở Báo CAND tại 100 Yết Kiêu (Hà Nội) để giao lưu với độc giả CAND Online. Cùng tham dự buổi giao lưu trực tuyến này có 2 Thứ trưởng Bộ Y tế: PGS.TS Trịnh Quân Huấn và TS Cao Minh Quang.

TBT Hữu Ước: Kính thưa quý vị độc giả Báo CAND điện tử!

Để giúp quý vi có thể hiểu được một cách tương đối kỹ càng hơn về các hoạt động của ngành y tế; cũng như.bày tỏ những khúc mắc, những kiến nghị và tình cảm với những người thày thuốc Việt Nam…

Hôm nay, chúng tôi đã mời Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu cùng 2 Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn và Cao Minh Quang và một số vị lãnh đạo các đơn vị của Bộ Y tế tới tham gia buổi giao lưu trực tuyến này cùng độc giả Báo CAND điện tử.

Xin trân trọng giới thiệu cùng quý vị Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu cùng các vị khách quý từ ngành Y tế có mặt tại đây!

Thưa Bộ trưởng, ngay sau khi Báo CAND điện tử đăng tin giới thiệu về cuộc giao lưu trực tuyến này, chúng tôi đã nhận được rất nhiều thư, ý kiến, caâ hỏi của độc giả gửi về Báo CAND điện tử. Các ý kiến của độc giả đa số tập trung vào các công tác cơ bản và một vài lĩnh vực của ngành y tế đang gây bức xúc trong xã hội hiện nay như:

Chăm sóc sức khoẻ cộng đồng; vệ sinh an toàn thực phẩm; giá thuốc và Y đức của người thày thuốc Việt Nam.

Sau đây, xin mời Bộ trưởng và quý vị theo dõi phóng sự ảnh do phóng viên Báo CAND điện tử thực hiện.

Thiếu tướng - Nhà văn Hữu Ước tặng hoa Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu: Xin kính chào quý khán giả báo CAND điện tử, kính thưa quý vị gần đây có thực trạng quá tải của các bệnh viện cũng như việc ghép giường điều này gây nhức nhối cho các bệnh nhân cũng như bức xúc trong các chính quyền các cấp.

Một nghiên cứu của ngành y tế 4 năm qua về thực trạng quá tải bệnh viện và giải pháp cho thấy có 4 nguyên nhân: thứ nhất do chất lượng y tế cơ sở chưa tốt hoặc do tâm lý người bệnh; thứ 2 do chất lượng điều trị; điều 3 do một số chính sách tạo cho người bệnh có tâm lý muốn vào ngoại trú hơn nội trú do ở nội trú giá thuốc men cao. Số lượng giường bệnh trên số dân ở ta rất thấp so với trên thế giới.

Với 4 nguyên nhân chính như vậy đã gây quá tải giường bệnh, với tình trạng này Bộ Y tế đã có nhiều biện pháp khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa có cải thiện đáng kể.

Với mong mỏi của dân và quan tâm của Chính phủ trong thời gian gần đây, tôi nghĩ rằng với bài học ở Việt Nam chúng ta, dù khó đến đâu thì với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng và chính quyền  thì chúng ta cũng sẽ làm được, thời gian tới chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục được tình trạng gây nhức nhối này.

Bộ trưởng Bộ Y tế gửi lời chào tới độc giả CAND Online và trả lời câu hỏi về quá tải bệnh viện

Để khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện, ngành y tế đã tham mưu cho Chính phủ và chính quyền các cấp các giải pháp:

- Nâng cao chất lượng cho các bệnh viện cơ sở bằng việc củng cố cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, đội ngũ thầy thuốc. Xin báo tin mừng với quý độc giả, Thường trực Ban bí thư đã đồng ý về phần chủ trương để trình Quốc hội phát hành trái phiếu để xây dựng bệnh viện đạt tiêu chuẩn tuyến huyện và tuyến tỉnh ở vùng sâu vùng xa và các vùng khó khăn.

- Nâng cao chất lượng điều trị các bệnh viện tuyến tỉnh cũng như tuyến trung ưong nhằm rút ngắn ngày điều trị hợp lý, tăng cường điệu trị ngoại trú chăm sóc sức khỏe tại nhà như Bệnh viên Phụ sản TƯ vừa triển khai nhằm giảm mật độ khám chữa bệnh nội trú. Các nước tiên tiến thường tỉ lệ điều trị nội trú và ngoại trú là 1/4.

- Huy động nguồn lực kinh tế, xã hội hóa công tác phòng và khám chữa bệnh nhằm chia sẻ với nhà nước tăng thêm dịch vụ khám chữa bệnh cho nhân dân.

- Về ngân sách, nên tăng chi cho ngành y tế. Việt Nam chúng ta hiện nay mới có 8 USD cho một người dân chăm sóc sức khỏe trong khi đó Singapore là 1.950 USD, Nhật là 2000 USD.

Mặc dù chi thấp như vậy nhưng chúng ta cũng đã đạt được những thành tựu những chỉ tiêu vượt trên 60 quốc gia có điều kiện kinh tế cao hơn Việt Nam như đã thanh toán được một số bệnh như bệnh đậu mùa, không chế được bệnh sởi, bệnh truyền nhiễm ở trẻ sơ sinh, thay đổi cơ cấu bệnh tật của trẻ em dưới 6 tuổi.

Phó TBT Nguyễn Như Phong: Có rất nhiều câu hỏi của độc giả về vấn đề y đức, xin giới thiệu câu hỏi của độc giả Trần Đức Thành, 34 tuổi, Nam: Chào Bộ trưởng, xin bộ trưởng cho biết giải pháp sắp tới của bộ y tế về vấn nạn phong bì trong ngành y tế cả nước đặc biệt là các bệnh viện tuyến trung ương trong việc khám và chăm sóc sức khoẻ nhân dân Chân thành cảm ơn Bộ trưởng và chúc bộ trưởng khoẻ để đảm đương tốt công việc được giao phó.

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu: Về lĩnh vực này, tôi xin nhường lời cho  Tiến sĩ Lý Ngọc Kính, Vụ trưởng Vụ Điều trị trả lời câu hỏi.

TS Lý Ngọc Kính: Về vấn đề này trước tiên chúng ta phải tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng y đức xuống cấp.

Có 3 nguyên nhân, thứ nhất đó là mặt trái của thị trường đã tác động rất lớn đến đội ngũ cán bộ, bác sĩ; thứ hai, do tình trạng quá tải, thứ 3 do một số người bệnh mong muốn được quan tâm hơn, được phục vụ tốt hơn.

Về giải pháp theo tôi thứ nhất là phải tăng cường các thiết bị điều trị, chăm sóc bệnh nhân và phải có giải pháp để giảm tình trạng quá tải tại bệnh viện, thứ hai phải đa dạng hóa các loại hình để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, thứ 3 tăng cường các biện pháp thanh tra, giám sát, thứ 4 tăng cường vai trò giáo dục tư tưởng của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tuyến cơ sở đến Trung ương.

TS Lý Ngọc Kính trả lời câu hỏi của độc giả CAND Online.

Phó TBT Nguyễn Như Phong: Xin giới thiệu với TS Lý Ngọc Kính, Vụ trưởng Vụ Điều trị, câu hỏi của độc giả Nguyễn Trung, 36 tuổi, Nam: Về vấn nạn " rác thải Y tế", xin ông cho biết việc xử lý triệt để như thế nào?

TS Lý Ngọc Kính: Vấn đề xử lý rác thải trong ngành y tế, Nhà nước cũng như Bộ Y tế đã có nhiều văn bản quy định xử lý rác thải, tuy nhiên do nguồn kinh tế hạn hẹp, muốn giải quyết triệt để vấn đề này chúng ta phải dành được khoản kinh phí đầu tư cho các bệnh viện, thứ hai chúng ta phải sửa đổi, bổ sung quy chế xử lý chất thải cho phù hợp, ứng dụng công nghệ mới, xây dựng quy hoạch tổng thể, trước mắt thực hiện 6 đề án.

Đề án thứ nhất là tăng cường năng lực quản lý nhà nước về chất thải bệnh viện, đề án thứ hai xây dựng đề án thông tin địa lý, quan trắc; đề án thứ 3 xây dựng chương trình quan trắc môi trường bệnh viện; đề án thứ tư là xây dựng mô hình điểm về quản lý và xử lý chất thải bệnh viện; đề án thứ năm là đào tạo cán bộ về hợp tác quốc tế về xử lý chất thải bệnh viện; đề án thứ 6 là xây dựng kế hoạch xử lý chất thải đến năm 2010.

Về xử lý chất thải tái sinh, chúng ta cần phân biệt 2 loại thứ nhất chất thải độc hại nguy hiểm chưa qua tái sinh, thứ hai loại rác chưa lây nhiễm thì chúng ta cần phải tái sinh, tuy nhiên để xử lý chất thải này thì phải có trong quy trình do các đơn vị có đủ tư cách pháp nhân thực hiện.

Hiện nay, để xử lý chất thải rắn chúng ta cần 320 tỉ đồng và cần 1000 tỉ đồng để xử lý nước thải.

Bấm vào đây để xem video clip trả lời của Vụ trưởng Lý Ngọc Kính

Độc giả Bui quang hung, 37, Nam: Kính thưa bộ trưởng: Hiện nay theo dõi trên thông tin đại chúng Quỹ BHYT năm 2006 vượt năm 2007 cũng có rất nhiều khả năng vượt quỵ Xin Bộ trưởng cho biết có những biện pháp gì để khống chế tình trạng vượt quỹ như hiện nay?

Bộ trưởng Bộ Y tế: Về vấn đề này, tôi xin nhường lời cho Bác sĩ Tống Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT, trả lời.

Bác sĩ Tống Song Hương: Theo báo cáo của bảo hiểm xã hội Việt Nam thì năm 2006 Quỹ khám chữa bệnh của bảo hiểm y tế bội chi 1.200 tỉ đồng nguyên nhân thứ nhất là do mức đóng bảo hiểm y tế thấp, nguyên nhân thứ hai do phạm vi quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế ngày càng được mở rộng; nguyên nhân thứ 3 là do nghị định 63 về bảo hiểm y tế có thay đổi về phương thức khám chữa bênh,  việc thực hiện bảo hiểm y tế theo quy định chưa đảm bảo các nguyên tắc theo quy định vì thế chưa đảm bảo được nguyên tắc chia sẻ trong cộng đồng một nguyên nhân nữa  là chưa kiểm sóat được tình trạng sử dụng thuốc trong khám chữa bệnh.

Xuất phát từ những nguyên nhân trên thì trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Tài chính đưa ra các giải pháp để đảm bảo cân đối quỹ bảo hiểm y tế. Xin đưa các giải pháp cơ bản: Vấn đề cần quan tâm đầu tiên là tăng cường tuyên truyền về công tác bảo hiểm y tế, xác định vai trò của các cấp ủy Đảng, cấp chính quyền và người dân trong việc tham gia bảo hiểm y tế.

Thứ hai, sẽ tiếp tục đề xuất nâng mức đóng bảo hiểm y tế, trước mắt đề nghị nâng mức đóng của người nghèo và trẻ em tương đương 3% mức lương tối thiểu, nguồn kinh phí này do ngân sách nhà nước đảm bảo. Bộ cũng sẽ tiếp tục đề nghị chính phủ bố trí cân đối nguồn ngân sách để hỗ trợ mức đóng cho các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. Nghĩa là Chính phủ dự kiến sẽ hỗ trợ 50% mức đóng bảo hiểm y tế cho đối tượng cận nghèo.

Bác sĩ Tống Song Hương trả lời độc giả CAND Online.

Thứ ba, sẽ nghiên cứu các phương thức thanh toán, chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho phù hợp.

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chi phí quỹ bảo hiểm y tế.

Thứ 5, tăng cường việc quản lý cung ứng và sử dụng thuốc BHYT.

Thứ 6, củng cố hệ thống cơ sở, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tăng cường đầu tư cho y tế dự phòng để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu

Độc giả Đào Mạnh Vỹ, 29, Nam: Kính thưa Bộ Trưởng! Tôi và rất nhiều người dân khác rất vui mừng vì thời gian vừa qua Đảng và nhà nưóc đã quan tâm đến vấn đề sức khoẻ của người dân. Song tôi thấy còn 1 vấn đề nữa đối với người tham gia Bảo hiểm y tế tự nguyện đó là việc giải quyết chế độ cho người tham gia bảo hiểm còn nhiều phức tạp nếu bệnh nhân thuộc diện điều trị "trái tuyến". Mong Bộ trưởng giải thích vấn đề này cũng như có những kế hoạch cải tiến quy trình trên để bệnh nhân được giải quyết các chế độ nhanh hơn và hiệu qủa hơn. Xin cảm ơn Bộ Trưởng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu: Đề nghị Bác sĩ Hương tiếp tục trả lời câu hỏi này.

Bác sĩ Tống Song Hương: Hiện nay hệ thống khám chữa bệnh của cả nước đang được phân cấp theo các tuyến chuyên môn kỹ thuật dựa trên địa giới hành chính, phạm vi quản lý dựa trên tính chất chuyên môn đặc thù của từng loại bệnh viện và dựa trên khả năng chuyên môn cũng như thực trạng cơ sở vật chất của từng tuyến.

Việc quy định khám chữa bệnh theo tuyến nhằm đảm bảo sự thông suốt của hệ thống chăm sóc sức khỏe cũng như đảm bảo cho người bệnh tiếp cận các dịch vụ y tế được thuận lợi và giảm được các chi phí không cần thiết, phân tuyến cũng nhằm hạn chế tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Bên cạnh đó, việc này cũng thúc đẩy tăng cường năng lực của y tế cơ sở. Vì thế, trong chính sách BHYT cũng có quy định phân tuyến để đảm bảo việc quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT. Trong các thông tư và văn bản hướng dẫn đã chỉ rõ người tham gia khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế đúng tuyến sẽ được hưởng các quyền lợi theo quy định. Các trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến thì phải được hiểu là khám chữa bệnh theo yêu cầu, bao gồm:

- Khám chữa bệnh đúng tuyến nhưng tự chọn thầy thuốc, buồng bệnh, các dịch vụ kỹ thuật.

- Khám chữa bệnh không đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế.

- Khám bệnh tại các cơ sở y tế không ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

- Khám chữa bệnh ở nước ngoài.

Trong các trường hợp khám chữa bệnh trái tuyến thì cơ quan bảo hiểm y tế cũng sẽ thanh toán chi phí nhưng theo mức chi phí bình quân của các cơ sở khám chữa bệnh nhà nước ở tuyến chuyên môn kỹ thuật phù hợp và người bệnh sẽ phải tự chi trả phần chi phí chênh lệch.

Phó TBT Nguyễn Như Phong: Chúng tôi có nhận được thư gửi qua đường bưu điện của độc giả đề tên Phan Hoàng Liên, Bình Lục, Hà Nam. Trong thư, độc giả này có nêu trường hợp đưa con nhỏ (dưới 6 tuổi) đến bệnh viên tại Hà Nội khám thì được trả lời: Về quê mà khám.

Đối với câu hỏi này, xin phép Bộ trưởng để Vụ trưởng Tống Song Hương trả lời.

Vụ trưởng Tống Song Hương: Trong trường hợp cấp cứu cho cháu bé thì bà có thể đến bất cứ cơ sở chữa bệnh nào để cứa chữa kịp thời. Còn nếu khám chữa bệnh thông thường, theo quy định thì cháu bé khi đến bệnh viện phải có giấy khai sinh và giấy chuyển viện (nếu không đúng tuyến).

Tuy nhiên, xuất phát từ những bất cập trong việc khám chữa bệnh cho những trẻ em dưới 6 tuổi thì Bộ Y tế đang trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 63 và bổ sung đưa đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi vào diện thực hiện BHYT (kinh phí mua thẻ BHYT do Nhà nước chi trả) và dự kiến trẻ em dưới 6 tuổi sẽ không bị giới hạn quyền lợi khi tham gia khám chữa bệnh BHYT.

Phó TBT Nguyễn Như Phong: Xin giới thiệu với Bộ trưởng câu hỏi của độc giả Tiến Dũng, 45, Nữ: Vệ sinh an toàn thực phẩm là một vấn đề hết sức phức tạp và khó khăn như hiện nay, theo tôi nó được ví như tảng băng lớn mà chúng ta muốn kiểm soát nó , nhưng trong điều kiện nay chỉ bằng những phương tiện thô sơ đơn giản , bằng những đợt kiểm tra định kỳ như vậy là như muối bỏ biển . Vậy theo Bộ trưởng cần có giãi pháp gì để hạn chế tối đa tình trạng mất an toàn thực phẩm như hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Về câu hỏi của bạn Tiến Dũng, Thứ trưởng Cao Minh Quang sẽ trả lời cụ thể.

Bấm vào đây để xem video clip trả lời của Thứ trưởng Cao Minh Quang

Thứ trưởng Cao Minh Quang trao đổi về vấn đề VSATTP.

Thứ trưởng Cao Minh Quang: Về câu hỏi của bạn, tôi xin trả lời như sau: Trong số tất cả các chức năng của Bộ Y tế đối với cộng đồng và với sự phân công của Chính phủ đòi hỏi sự hợp tác của nhiều Bộ, ngành và chính quyền địa phương.

Trong các năm qua Bộ y tế đã tiến hành hàng loạt các giải pháp về vệ sinh ATTP. Tuy nhiên, hiện nay trong lĩnh vực này còn rất nhiều những bất cập:

- Thiết bị quản lý đầu vào cho các bếp ăn tập thể, nhà hàng, trường học chưa kiểm soát được.

- Tình trạng rau quả bị ô nhiễm các hóa chất độc hại. Thịt gia súc gia cầm còn nhiều dư lượng kháng sinh của thuốc bảo vệ thực vật.

- Việc sử dụng các hóa chất, phụ gia cấm sử dụng trong bảo quản thực phẩm,. Đặc biệt do ý thức của các nhà chế biến và sản xuất thực phẩm dùng hóa chất công nghiệp để sản xuất thực phẩm.

- Việc kinh doanh thực phẩm và ác dịch vụ ăn uống tại các chợ, đường phố và các khu du lịch chưa được quản lý một cách chặt chẽ và đồng bộ.

- Tình trạng thực phẩm kém chất lượng và thực phẩm nhập lậu qua biên giới đang là việc bức xúc hiện nay.

- Vấn đề quảng cáo thực phẩm nói chung và thực phẩm chức năng nói riêng có những hiện tượng bùng phát và bị lợi dụng; áp dụng biện pháp bán hàng đa cấp lợi dụng để móc túi người tiêu dùng.

- Nhận thức và hành vi của người sản xuất và kinh doanh thực phẩm còn hạn chế nhằm tới mục tiêu lợi nhuận lên trên sức khỏe người tiêu dùng. Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế tiến hành 5 giải pháp:

1. Kiện toàn và nâng cao năng lực quản lý nhà nước về Vệ sinh ATTP, ưu tiên phát triển hệ thống thanh tra ngành và phát triển hệ thống kiểm tra chất lượng.

2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, giáo dục, nâng cao nhận thức về VSATTP trên các nhóm đối tượng: Cán bộ y tế và các bộ ngành liên quan, những doanh nghiệp chế biến thực phẩm, các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng.

3. Kết hợp hài hòa 2 cơ chế tiền kiểm và hậu kiểm, đẩy mạnh kiểm tra chất lượng đầu vào đối với thực phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu, kết hợp các biện pháp thanh kiểm tra quản lý thị trường trước và sau khi cấp giấy chứng nhận VSATTP.

4. Tăng cường việc thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

5. Tăng cường phối hợp liên ngành giữa các bộ ngành liên quan và địa phương trong việc thẩm định, xét cấp, phân phối thực phẩm theo đúng tinh thần của pháp lệnh VSATTP và Nghị định 163.

Phó TBT Nguyễn Như Phong: Vấn đề cổ phần hoá các cơ sở y tế cũng là vấn đề "nóng" trong dư luận hiện nay, thưa Bộ trưởng Bộ Y tế. Rất nhiều câu hỏi của độc giả gửi đến cho chúng tôi đề cập đến vấn đề này. Để nhân dân hiểu rõ thêm về công tác cổ phần hoá trong hệ thống cơ sở y tế, đề nghị Bộ trưởng nêu quan điểm của lãnh đạo Bộ về vấn đề này.

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu: Vấn đề cổ phần hóa bệnh viện công hiện nay cũng đã được lãnh đạo Bộ Y tế bàn kỹ và tham khảo ý kiến của các cơ quan liên quan. Bộ Y tế đã báo cáo Ban bí thư và Chính phủ: Hiện nay chưa tiến hành cổ phần hóa bệnh viện công,. Thay vào đó, chúng tôi sẽ chỉ đạo đẩy mạnh chất lượng của bệnh viện công, khuyến khích đầu tư cho các bệnh viện từ các nguồn kinh phí ngoài ngân sách.

Phó TBT Nguyễn Như Phong: Thưa Bộ trưởng chúng tôi vừa nhận được một số câu hỏi của độc giả gửi đến xin nêu với Bộ trưởng câu hỏi của bạn Phan Lâm Phụng: Xã hội đòi hỏi y đức của người thầy thuốc rất cao, các phương tiện thông tin đại chúng phần nhiều dưa tin phê phán về y đức kể cả trong ngày 27-2 trong khi rất nhiều tấm gương tốt của người thầy thuốc ít thấy được ca ngợi. Ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu: Đúng như bạn hỏi, cán bộ được nhân dân đánh giá cơ bản là tốt chỉ có một tỉ lệ nhỏ như công luận đã phê phán. Ví dụ như việc khắc phục sự cố cầu Cần Thơ, Chủ tịch nước đã đến thăm và khen ngợi ngành y tế và đề xuất khen thưởng những cá nhân đã cứu giúp những bệnh nhân.

Những người thầy thuốc đã khám chữa bệnh cho dân trong lũ lụt vừa qua cũng là hình ảnh nói lên tấm gương của người thầy thuốc.

Tôi rất tán thành việc phê bình phải đi đôi với việc biểu dương khen thưởng với tinh thần "gạn đục khơi trong" để đội ngũ thầy thuốc thực chất cũng là con em nhân dân, là người thân trong các gia đình của mọi người dân với tinh thần như Bác Hồ đã dạy: "Thầy thuốc như mẹ hiền".

Phó TBT Nguyễn Như Phong: Thưa Bộ trưởng, tôi xin được đọc câu hỏi của độc giả Nguyễn An, 35 tuổi, Nam, Hà Nam. Độc giả Nguyễn An có đề cập đến một vấn đề, có lẽ, cũng nóng như vấn đề cổ phần hoá bệnh viên, đó là vấn đề chất lượng vắcxin. Câu hỏi của bạn Nguyễn An như sau: Gần đây, báo chí có phản ánh một số trường hợp tử vong sau khi tiêm vắcxin tại một số cơ sở y tế gây lo lắng cho các phụ huynh có con trong độ tuổi tiêm chủng cũng như gây xáo động trong dư luận xã hội. Xin hỏi đồng chí Bộ trưởng, Bộ Y tế có biện pháp xử lý như thế nào đối với những trường hợp đã được báo chí nêu? Bộ có những giải pháp gì trong công tác quản lý vắcxin trong thời gian tới (để không xảy ra những trường hợp đáng tiếc tương tự). Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng.

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu: Về vấn đề này tôi xin nhường lời Phó giáo sư, tiến sĩ Trịnh Quân Huấn, Thứ trưởng Bộ Y tế trao đổi với bạn đọc về vấn đề này.

Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn trong buổi giao lưu.

Bấm vào đây để xem video clip trả lời của Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn

Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn: Xin cám ơn câu hỏi của anh An. Chúng ta biết rằng trên thế giới mỗi một năm các nước sử dụng từ 3-5 trăm triệu liều vắcxin các loại và đã có nhiều biến cố xảy ra. Ở Việt Nam có vài chục triệu liều vắcxin các loại triển khai từ năm 1982, chúng ta đã thanh toán được bệnh đậu mùa vào năm 78 và bại liệt trước năm 2000.

Trước đây mỗi năm có hàng nghìn trẻ em bị liệt mang dị tật suốt đời. Nhưng từ tháng 10 năm 2000 Việt Nam đã công bố thanh toán được bệnh bại liệt. Đó là lợi ích của tiêm chủng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây rộ lên rất nhiều trường hợp tử vong do tiêm chủng hoặc liên quan đến tiêm chủng. Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu tìm ngay nguyên nhân, giải quyết triệt để các vấn đề này. Bộ trưởng đã chỉ dạo thành lập các hội đồng: Hội đồng quản lý sử dụng vắcxin. Các hội đồng đã họp, và đã đến tận nơi có các trường hợp tử vong xảy ra.

Các nguyên nhân gây ra tử vong ở trẻ gồm 3 nhóm nguyên nhân chính: thứ nhất là do vacxin, thứ hai là do cán bộ y tế, thứ ba là do người được tiêm.

Nguyên nhân thứ nhất là vắcxin có nhiều loại vắcxin trước hết là vắc xin sản xuất từ vi khuẩn sống thứ hai là từ kháng nguyên tế bào. Trong trường hợp bại liệt cứ 7-10 triệu vắc xin tiêm ra thì có 1 trường hợp tử vong, tương tự như vậy các vắc xin khác cũng có độ rủi ro khi sử dụng. Do vậy, khi tuyên truyền cho bà con kể cả tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng phòng bệnh về các trưỏng hợp rủi ro.

Nguyên nhân thứ hai, trong quá trình tiêm chủng sự thay đổi nhân viên y tế hoặc chưa được tập huấn về công tác tiêm chủng có thể xảy ra những biến chứng về tiêm chủng đó là việc nhân viên y tế không thực hiện đúng về an toàn tiêm chủng.

Nguyên nhân thứ ba là tại người được tiêm chủng, hầu hết những đứa trẻ dưới 1 tuổi thì hệ thống miễn dịch chưa đầy đủ, bản thân cháu bé có thể có những dị ứng đối với thuốc, nếu người mẹ không thông báo với nhân viên y tế về việc này mà cứ tiêm thì khả năng gây biến chứng và tử vong tương đối cao.

Một trường hợp nữa, bản thân người được tiêm có một số bệnh dị tật bẩm sinh mà gia đình và thầy thuốc không biết như tim mạch, động kinh hoặc tiêm vắcxin phòng bệnh dại nếu tiêm trong giai đoạn cấp hoặc vì một lý do nào đấy kết hợp với tiêm chủng cũng gây nên tử vong.

Tuy nhiên, tiêm chủng đã đảm bảo sức khỏe cho hàng triệu trẻ em, vì sức khỏe chung của cộng đồng xin mọi người tiếp tục đưa các cháu bé đến tiếp tục tiêm chủng.

Phó TBT Nguyễn Như Phong: Xin được đọc câu hỏi của bạn Hoàng Dũng, 46, Nam: Kính thưa Bộ trưởng! Thuốc tân dược là yếu tố vô cùng quan trọng, nó quyết định đến sự sống và cái chết của bệnh nhân, tại sao không cho phép cạnh tranh lành mạnh và quản lý bằng chất lượng thuốc để giảm giá thành điều đó có thể cứu được nhiều người nghèo mà với giá thuốc hiện nay họ phải chấp nhận chết vì không có tiền mua thuốc.

Tôi hy vọng Bộ trưởng mới có thể thay đổi được mặt bằng giá thuốc đang cao ngất trời hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu: Xin cám ơn độc giả. Về vấn đề này Bộ cũng đã dành nhiều công sức chỉ đạo việc này. Trong thời gian qua cơ bản cung ứng thuốc đủ cho nhân dân.

9 tháng đầu năm giá thuốc tăng 14,7%, giá lương thực tăng 17,4% chỉ số tăng chung của các loại hàng hóa là 7,2% như vậy giá thuốc tăng ít hơn nhiều các mặt hàng tiêu dùng.

Nhưng cũng có một số mặt hàng thuốc tăng nhanh nguyên nhân là do cung cầu, do các kênh phân phối, Bộ Y tế đã chủ động tăng cường quản lý hệ thống nhà thuốc ở các bệnh viện nơi có doanh số bán ra lớn đối với người bệnh.

Thực tế cho thấy chúng ta còn phải nhập ngoại thuốc là 49%, thuốc sản xuất trong nước 51% nhưng 90% nguyên liệu để sản xuất thuốc trong nước phải nhập, nên còn phụ thuộc vào sự tăng giảm của giá nguyên liệu thế giới.

Tại đây có mặt đồng chí  Thứ trưởng Cao Minh Quang phụ trách công tác Dược sẽ trao đổi với bạn đọc:

Thứ trưởng Cao Minh Quang: Đối với hệ thống văn bản liên quan đến giá thuốc chúng ta có NĐ79 đề cập đến một nguyên tắc nhà nước tôn trọng quyền tự định giá của các cơ sở kinh doanh dược phẩm. Các cơ sở nhập khẩu có quyền cạnh tranh về giá cả dưới sự kiểm soát của nhà nước về quản lý giá thuốc theo đúng NĐ.

Hiện nay nhà nước tạo điều kiện cho các cơ sở y tế cạnh tranh lành mạnh. Tính đến tháng 10/2007 chúng ta có 89 cơ sở nhập khẩu trực tiếp, 320 doanh nghiệp nước ngoài cơ sở sản xuất trong nước là 174. Toàn quốc có 41.500 cơ sở và đến nay có 18.080 sản phẩm. Hiện nay Việt Nam là quốc gia duy nhất trong 28 quốc gia thuộc Châu Á Thái Bình Dương đạt GMT, GSP, GSP, GDP để đảm bảo chất lượng thuốc từ khâu sản xuất đến việc bảo quản lưu thông, phân phối.

Liên quan tới vấn đề giá thuốc Bộ Y tế cùng các bộ ngành liên quan đã ban thông tư số 11, Bộ Y tế sẽ quản lý giá xuất xưởng và giá nhập khẩu.

Với những giải pháp mà Bộ Y tế đang thực hiện, hy vọng rằng trong thời gian tới, giá của những loại thuốc thiết yếu phục vụ sức khỏe nhân dân sẽ được khống chế trong phạm vi cho phép.

Tuy nhiên, để giảm  bớt số lượng thuốc nhập khẩu thì cũng cần phải nâng cao chất lượng các loại thuốc sản xuất trong nước và đó là chủ trương của ngành Y tế. Bộ Y tế cũng mong muốn nhân dân và các phương tiện truyền thông phối hợp chặt chẽ cùng ngành y tế trong việc bình ổn giá thuốc trên toàn quốc.

Phó TBT Nguyễn Như Phong: Thưa quý độc giả của CAND Online, như đã nói từ đầu, chúng tôi đã nhận được rất nhiều các câu hỏi của độc giả. Nhưng các câu hỏi đã tập trung vào 4 lĩnh vực là: Tình trạng quá tải của các bệnh viện và y đức, Bảo hiểm y tế, Vệ sinh ATTP và giá thuốc.

Vì thời gian có hạn nên đồng chí Bộ trưởng và các cộng sự không thể trả lời cụ thể cho từng câu hỏi vì vậy phải trả lời theo từng vấn đề. Một số câu hỏi cụ thể, lãnh đạo Bộ Y tế đã giao cho các cơ quan chức năng trả lời trực tiếp và sẽ có thông báo trên trang CAND Online. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý độc giả.

Lời kết của đồng chí Nguyễn Quốc Triệu, Bộ trưởng Bộ Y tế

Bộ trưởng Nguyễn Quốc Triệu: Thưa quý khán giả, thay mặt cán bộ CNV ngành y tế tôi xin cảm ơn quý độc giả của báo CAND online nói riêng và nhân dân nói chung và cũng cám ơn báo điện tử CAND online đã tạo điều kiện cho tôi được giao lưu trực tiếp với quý khán giả. Chúng tôi xin hứa sẽ làm tốt hơn nữa. Vì thời gian không nhiều do vậy việc trao đổi sẽ được tiếp tục trên báo CAND trong thời gian tới để phục vụ sức khỏe nhân dân được tốt hơn



Ý kiến của bạn
Tên của bạn:  
Email:
Tiêu đề:  
Tắt bộ gõ Tự động Telex VNI VIQR
 

Xem tiếp 
Các bài mới:
     GLTT: “65 năm, lực lượng CAND học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” (16/05)
     Xe mua bán nhiều lần vẫn có thể đăng ký chính chủ (19/11)
     Hai vị tướng Cảnh sát: "Không né tránh, kể cả những vấn đề nhạy cảm" (27/07)
     Nhiều vấn đề "nóng" về báo chí đặt ra với TS Nguyễn Thế Kỷ và Trung tướng, nhà văn Hữu Ước (16/06)
     "Làm đường cần phải quan tâm đến kiến trúc của con đường" (10/12)
     Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Sẽ có chuyển biến trong GD-ĐT tại vùng sâu, vùng xa (13/11)
Các bài đã đăng:
     "Đau lòng khi xử lý các quan chức nhưng vẫn phải kiên quyết..." (21/09)
     Báo là Nghề và Văn là Nghiệp (24/08)

 

Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
©2007. Báo Công an nhân dân điện tử - CAND Online. All rights reserved.
Không sao chép thông tin từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công an nhân dân.