Chào bạn!      
Kinh tế 
Hàng trăm doanh nghiệp trước nguy cơ vỡ nợ
10:52:00 12/06/2012
Nhiều tháng nay, do "cấm biên" từ phía Trung Quốc và chủ trương tạm dừng hoạt động một số ngành hàng thuộc phương thức tạm nhập tái xuất (TN-TX), các cửa khẩu đường bộ thuộc Quảng Ninh trở nên trầm lắng khác thường, hàng hóa ứ đọng, doanh nghiệp trước nguy cơ đổ nợ hoặc phá sản.
>> Nên bỏ chính sách "tạm nhập - tái xuất"

Mất nguồn thu lớn cho xã hội

Bình thường mỗi tháng, các dây chuyền làm hàng TN-TX tại Móng Cái giải quyết không dưới 5.000 container, bình quân 170 container/ngày kéo theo nhiều công trình hạ tầng dịch vụ đã được tăng tốc đầu tư với quy mô lớn như các cảng Ninh Dương, Thọ Xuân, Minh Thăng... Cảng nào cũng phải có cần cẩu, thiết bị nâng hạ, cầu cảng, bến bãi, kho hàng, trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Đặc biệt, từ năm 2007 đến nay, tại Móng Cái xuất trên 400 doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ TN-TX, trong đó có trên 40 đơn vị chuyên đầu tư kinh doanh dịch vụ hạ tầng như kho ngoại quan, điểm thông quan ngoài cửa khẩu, bãi xe container, kho hàng đông lạnh, giá trị đầu tư cả ngàn tỷ đồng. Đó là chưa kể nhiều doanh nghiệp đầu tư nhà xưởng chuyên gia công, tái chế và cũng chỉ hướng đến một đối tượng duy nhất là hàng TN-TX.

Theo UBND TP Móng Cái, thị trường TN-TX còn tạo ra cơ hội việc làm cho ít nhất 5.000 lao động phổ thông; một nửa trong số 2.000 đò sắt gắn máy thuộc sở hữu người Việt tương đương với 1.000 hộ gia đình, tương ứng với 4.000 nhân khẩu có mức thu nhập 4-5 triệu đồng/tháng. Không chỉ có người địa phương hưởng lợi từ các dịch vụ TN-TX, hàng vạn lao động tỉnh khác cũng dựa vào dịch vụ này có cơ hội mưu sinh.

Cấm tạm nhập-tái xuất khiến các hoạt động tại cửa khẩu Ka Long đìu hiu.

Có thể nói rằng, 70% tổng sản lượng hàng hóa XNK qua địa bàn Móng Cái là do hàng hóa TN-TX đóng góp, đồng thời tạo nên sự sầm uất, nhộn nhịp hoạt động giao thương ở cửa khẩu vùng biên. Ban quản lý kinh tế cửa khẩu Móng Cái còn cho biết tuy chưa có con số thống kê chính xác nhưng có thể ước đoán giá trị kinh tế đem lại cho người dân, cho doanh nghiệp tại địa bàn này không dưới 2.000 tỷ đồng mỗi năm.

Nhưng bức tranh đó đã nhạt dần từ tháng 2/2012, thời điểm cơ quan chức năng tạm dừng hoạt động kinh doanh TN-TX nhằm tránh những hệ lụy phức tạp kéo theo như buôn lậu, gian lận thương mại, ô nhiễm môi trường, hạ tầng giao thông xuống cấp...

Cần một lộ trình thích hợp

Nhìn từ góc quản lý nhà nước, việc tạm dừng và sắp tới là cấm hẳn hình thức TN-TX là cần thiết. Tuy nhiên, lộ trình thế nào để tránh những hệ lụy tức thì lại đang là vấn đề cần tính toán và xem xét kỹ. Ngay sau khi lệnh cấm được triển khai một phần (đối với hàng hóa thuộc diện cấm XNK), đã có phản ứng xảy ra.

Toàn bộ các đơn vị kinh doanh hạ tầng cảng, ngoại quan, vận tải đa phương thức, kho, bến bãi đồng loạt mất hẳn nguồn thu, đồng nghĩa với việc không có tiền trả nợ ngân hàng, thiết bị đóng băng, hàng vạn lao động trong và ngoài Móng Cái mất việc làm. UBND TP Móng Cái cũng là địa chỉ chịu nhiều thiệt hại vì mất đi nguồn thu phí từ các dịch vụ đò sắt, bến bãi, xếp dỡ với số thu hàng trăm tỷ đồng/năm. Nhưng thiệt hại lớn nhất thuộc về các doanh nghiệp trực tiếp kinh doanh hàng TN-TX.

Đơn cử, Công ty TNHH B.M2 có địa chỉ ở Hải Phòng, Công ty TNHH 1TV Vipco Hạ Long, Công ty XNK Hoàn Phát trong quá trình thực hiện lô hàng TN-TX theo chuỗi với khối lượng hàng ngàn container từ trước khi có lệnh tạm dừng, nhưng khi hàng về Việt Nam xếp kín bãi ở Móng Cái, phần khác tồn đọng ở cảng Hải Phòng, Cái Lân, trong đó có nhiều hàng hóa diện đông lạnh, phí tổn lưu kho, lưu bãi, tiền điện tính theo ngày khiến các doanh nghiệp này bao phen choáng váng.

Đáng ngại hơn là việc tạm dừng chưa biết đến bao giờ giải tỏa, phía đối tác Trung Quốc vì chưa nhận được hàng nên chưa thanh toán, các doanh nghiệp bỗng nhiên thành con nợ với giá trị hàng chục triệu USD. Một giám đốc than vãn: "Lỗ cầm chắc đã là may, nếu kéo dài tình trạng này thêm 1 tháng nữa chắc vỡ nợ".

Thực tế trên là không thể phủ nhận. Trước tình hình đó, giữa 5/2012, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Ban chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó có loại hình TN-TX trên địa bàn. Đến đầu 6/2012, Ban chỉ đạo này đã giải quyết được một phần theo thẩm quyền của địa phương. Cụ thể: đối thoại với tất cả các doanh nghiệp tham gia hoạt động TN-TX cùng kiến nghị tập thể tới Bộ Công Thương đề nghị xem xét điều chỉnh lại quy định tạm dừng kinh doanh TN-TX theo hướng chưa áp dụng vào thời điểm này nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp đủ thời gian chuyển đổi hình thức kinh doanh, giải phóng trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, phương tiện.

Trước mắt đề nghị cho phép thực hiện tiếp các lô hàng đã có hợp đồng trước thời điểm có lệnh cấm (tháng 2/2012). Về phần mình, UBND tỉnh giao cho Ban quản lý các cửa khẩu Móng Cái, Hoành Mô, Bắc Phong Sinh điều chỉnh hạ thấp các mức thu phí dịch vụ TN-TX đã ban hành theo Quyết định 305/2012/QĐ của UBND tỉnh về áp dụng mức thu phí dịch vụ đối với các hoạt động TN-TX, chuyển khẩu, kho ngoại quan nhằm giảm bớt một phần khó khăn.

Chưa biết đề nghị đó có được xem xét hay không, phần hỗ trợ trên của tỉnh dù thế nào cũng chỉ là một phần rất nhỏ, chưa đủ sức tác động cứu sống 400 doanh nghiệp tại Quảng Ninh tham gia hoạt động kinh doanh TN-TX. Cần phải nói lại, việc cho phép, tạm dừng rồi lại cấp phép đối với hình thức TN-TX thường xuyên thay đổi trong suốt nhiều năm qua.

Ngay cả tỉnh Quảng Ninh cũng đã từng ủng hộ việc cấm làm hàng TN-TX vì quá phức tạp. Tuy nhiên, thực tế hiện nay tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh là một bài toán cần phải giải quyết ngay kèm với đó cần có những cơ chế quản lý giám sát thật nghiêm ngặt nhằm tránh các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm


Lê Minh Triết

Ý kiến của bạn
Tên của bạn:  
Email:
Tiêu đề:  
Tắt bộ gõ Tự động Telex VNI VIQR
 

Xem tiếp 
Các bài mới:
     Nhập khẩu công nghệ, máy móc từ Nhật Bản ước đạt 7,88 tỷ USD (02/09)
     Việt Nam vẫn có chân gà nhập lậu qua đường tiểu ngạch (02/09)
     Cẩn trọng với bẫy khuyến mại cho vay lãi suất thấp (02/09)
     Sang Thái Lan thuê buồng lái giả định bay thử nghiệm “đường bay vàng” (02/09)
     Bắt giữ gần 100 tấn hàng lậu vào Việt Nam từ biên giới phía bắc (01/09)
     Sóc Trăng: Áp lực môi trường ở vùng nuôi tôm thẻ chân trắng (01/09)
     Quản lý giá sữa: Đừng chỉ áp trần phần gốc, bỏ quên phần ngọn (01/09)
Các bài đã đăng:
     Lãi suất cho vay sẽ được điều chỉnh giảm theo lộ trình (12/06)
     Thị trường ngày 11/6 (12/06)
     IFC đầu tư tăng cường năng lực chế biến cà phê của Việt Nam (11/06)
     Indonesia thúc đẩy cơ hội hợp tác đầu tư tại Việt Nam (11/06)
     Bảo hiểm tàu thủy nội địa, một hướng đi cần thiết (11/06)
     Cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hoa Đà Lạt (11/06)
     Đầu tư gần 1,5 tỷ đồng phát triển nhãn hiệu tập thể cá ngừ đại dương (11/06)

 

TIÊU ĐIỂM
Nín thở chờ biểu thuế ôtô
Ngày 26/8, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị công bố chiến lược, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp (CN) ôtô Việt Nam với sự chủ trì của Thứ trưởng Lê Dương Quang. Thông tin được mong đợi nhất cả về phía người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất vẫn là chính sách thuế, khi lộ trình giảm thuế xuống 0% theo như cam kết với ASEAN vào năm 2018 đang đến gần, đồng nghĩa với giấc mơ được sở hữu xe giá rẻ của người dân cũng gần hơn...
Nín thở chờ biểu thuế ôtô
Nhu cầu lao động Việt Nam làm việc tại Lào ngày càng tăng
Sau gần 20 năm ký Hiệp định hợp tác lao động giữa Việt Nam và Lào, số lượng người lao động Việt Nam đi làm việc ở Lào ngày càng tăng, nhất là khi tình trạng di cư tự do của lao động ở các tỉnh có đường biên giới với Lào vẫn diễn ra phổ biến, đang đặt ra yêu cầu về công tác quản lý cũng như đảm bảo các điều kiện cho lao động về thu nhập và các quyền lợi liên quan.
Nhu cầu lao động Việt Nam làm việc tại Lào ngày càng tăng
Người dùng điện thoại di động bị “móc túi” 3,9 tỷ đồng mỗi ngày
Theo một báo cáo nghiên cứu mới nhất của Công ty An ninh mạng Bkav vừa công bố, việc lừa đảo nhắm tới người dùng điện thoại di động tại Việt Nam đang thực sự đã trở thành một ngành “công nghiệp đen”.
Người dùng điện thoại di động bị “móc túi” 3,9 tỷ đồng mỗi ngày
Nhận máy bay mới, Jetstar Pacific mở bán giá rẻ trong 3 ngày
Ngày 15/8, tin từ Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific thông báo vừa tiếp tục nhận thêm một máy bay Airbus A320 và sẽ thực hiện đợt bán vé rẻ trong 3 ngày liên tục trên các đường bay nội địa với mức giá chỉ từ 180 nghìn đồng chặng.
Nhận máy bay mới, Jetstar Pacific mở bán giá rẻ trong 3 ngày
Lập công ty ma, thuê con nghiện, thợ sửa xe làm giám đốc
Từ tháng 3, qua công tác trinh sát, Đội 4, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) CATP Hải Phòng phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động mua bán trái phép hóa đơn GTGT với số lượng lớn nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế.
Lập công ty ma, thuê con nghiện, thợ sửa xe làm giám đốc
Giá sữa bất ổn “hậu” áp trần: Đại lý tùy tiện giá, người tiêu dùng lạc lối
Đang nằm trong danh sách 25 sản phẩm bị áp trần, đùng 1 cái, được loại ra khỏi danh mục sữa, không thuộc diện bình ổn. Trong khi đó, nhiều sản phẩm được áp trần nhưng mỗi nơi một giá, chênh nhau tới hàng trăm nghìn đồng. Người tiêu dùng như lạc vào mê cung: người may thì mua được rẻ, người không may thì tiếp tục bị móc túi. Thị trường sữa tiếp tục loạn giá.
Giá sữa bất ổn “hậu” áp trần: Đại lý tùy tiện giá, người tiêu dùng lạc lối
Tạm giữ 3 xe khách giường nằm Thành Bưởi
Thanh tra Bộ GTVT cho biết, ngày 7/8 các Thanh tra viên “mật phục” theo xe Thành Bưởi từ bến Lê Hồng Phong (TP HCM) khởi hành đi Đà Lạt, khi đến TP Biên Hòa, lực lượng phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Đồng Nai tiến hành áp tải 3 xe khách giường nằm của Công ty TNHH Thành Bưởi chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - TP Đà Lạt (Lâm Đồng) về Bến xe Đồng Nai (TP Biên Hòa) tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện.
Tạm giữ 3 xe khách giường nằm Thành Bưởi
Những kiểu “làm khó” của cán bộ thuế đối với doanh nghiệp
Phần lớn doanh nghiệp (DN) mức độ hiểu biết về lĩnh vực thuế còn hạn chế. Vì vậy khi bị cơ quan thuế “sờ” đến, dù không sai phạm hay sai phạm rất nhẹ DN cũng nghĩ mình bị sai phạm nghiêm trọng. Hơn nữa, do sợ không “chiều” theo ý của cán bộ thuế thì DN sẽ bị làm khó sau này… Những điều đó đã tạo điều kiện cho cán bộ thuế vòi vĩnh, làm tiền DN.
Những kiểu “làm khó” của cán bộ thuế đối với doanh nghiệp
Đề nghị truy tố một giám đốc DN cùng hai thuộc cấp
Chiều 24/7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) cho biết vừa đề nghị VKSND huyện truy tố Nguyễn Cẩm Nhung (41 tuổi) - Giám đốc Công ty TNHH Hưng Điền (Cà Mau) cùng hai thuộc cấp là Nguyễn Thúy Sen (chị ruột Nhung, 48 tuổi, kế toán trưởng) và Nguyễn Văn Tuấn (34 tuổi, nhân viên) về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.
Đề nghị truy tố một giám đốc DN cùng hai thuộc cấp
Mở đường bay mới, Jetstar Pacific bán 1 vạn vé giá 3.000 đồng
Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific công bố sẽ dành 10 nghìn vé máy bay giá chỉ 3 nghìn đồng, và nhiều vé giá rẻ cho cộng đồng khách hàng nhân dịp Hãng chuẩn bị mở 2 đường bay quốc tế giữa TP Hồ Chí Minh và Singapore, Bangkok, và đường bay nội địa giữa TP Hồ Chí Minh - Thanh Hóa.
Mở đường bay mới, Jetstar Pacific bán 1 vạn vé giá 3.000 đồng
Bí ẩn những nhà thầu kém năng lực ở Tây Nguyên
Không cần giải thích nhiều nhưng người dân bình thường ai cũng dễ dàng hiểu những người làm việc ở các ban quản lý dự án xây dựng thường rất nhiều tiền. Ở góc độ hiển nhiên, nhiều tiền vì họ làm chủ các dự án đầu tư tiền tỷ của Nhà nước, còn ở khía cạnh khác vì họ có quyền quyết định việc trúng thầu của các nhà xây dựng. Có thể nói phần lớn các ban dự án là những người hiểu khá sâu về các nhà thầu và mối quan hệ ở đó có khá nhiều bí ẩn…
Bí ẩn những nhà thầu kém năng lực ở Tây Nguyên
Thu và lập khống chứng từ, một cán bộ ngân hàng chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng
Tính đến ngày 17/7, số tiền bị thất thoát trong vụ tham ô tài sản xảy ra tại Phòng giao dịch Thanh Hà thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Chi nhánh huyện Thanh Ba (Phú Thọ) đã lên tới gần 5 tỷ đồng. Đối tượng thực hiện hành vi phạm tội này là Lê Thị Kim Dung (34 tuổi, trú tại phường Phong Châu, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ), cán bộ Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT huyện Thanh Ba.
Thu và lập khống chứng từ, một cán bộ ngân hàng chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng
Mỏ Cromit độc nhất Việt Nam, lớn nhất khu vực Đông Nam Á
Công ty cổ phần Cromit Cổ Định Thanh Hoá, tiền thân là Xí nghiệp Cromit Cổ Định được thành lập từ ngày 28/2/1956. Trải qua nhiều thăng trầm, năm 2006, Công ty Cromit Cổ Định chính thức là thành viên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, chiếm 90% vốn điều lệ (vốn điều lệ 800 tỷ đồng).
Mỏ Cromit độc nhất Việt Nam, lớn nhất khu vực Đông Nam Á
Hà Nội: Phụ gia thực phẩm Trung Quốc “biến” thịt nạc thành thịt bò nhập khẩu
Ngày 10/7, Đội 4, Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường, Công an TP. Hà Nội cho biết, hiện đã niêm phong hơn 150kg phụ gia thực phẩm Trung Quốc của Công ty TNHH đầu tư và thương mại DONGYANGNONGSAN để tiến hành điều tra làm rõ việc không có hóa đơn chứng từ nhập khẩu, phụ gia không rõ nguồn gốc, không tem nhãn và đề hạn sử dụng…
Hà Nội: Phụ gia thực phẩm Trung Quốc “biến” thịt nạc thành thịt bò nhập khẩu
Bộ trưởng Đinh La Thăng ‘thay’ nhà đầu tư BOT Quang Đức
Ngày 5/7, sau khi có chuyến thị sát bất ngờ về tiến độ xây dựng đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã quyết định chấm dứt hợp đồng đối với nhà đầu tư BOT Quang Đức.
Bộ trưởng Đinh La Thăng ‘thay’ nhà đầu tư BOT Quang Đức
Đầu tư 100 tàu vỏ thép và 2 trực thăng cùng ngư dân bám biển
Công ty CP Đức Khải đã thông qua nghị quyết tại đại hội cổ đông, sẽ mua 100 tàu vỏ thép đánh bắt xa bờ và 2 trực thăng để cùng ngư dân bám biển.
Đầu tư 100 tàu vỏ thép và 2 trực thăng cùng ngư dân bám biển
Tạm giữ ghe chở 40 tấn gạo không rõ nguồn gốc

Khoảng 2h ngày 3/7, địa phận huyện Nhà Bè, TP HCM, tổ công tác do Trung tá Trần Ngọc Diệp, Trạm trưởng Trạm biên phòng Cửa khẩu Hiệp Phước – Biên phòng Cửa khẩu - Cảng TP HCM phát hiện chiếc ghe có số hiệu SG 6178 chở 40 tấn gạo không có hóa đơn chứng từ nên tiến hành đưa chiếc ghe này về kho bãi trong cảng Khánh Hội niêm phong chờ xử lý.

Tạm giữ ghe chở 40 tấn gạo không rõ nguồn gốc
Chủ động các phương án tránh phụ thuộc
Trước những thông tin về việc trong thời gian tới, Trung Quốc có thể đóng cửa một số cửa khẩu giao thương với Việt Nam gây tâm lý lo ngại, bởi đây là một thị trường lớn và không “kén chọn” với nhiều mặt hàng nông sản, liên Bộ Công Thương và NN&PTNT đã có nhiều biện pháp tích cực tìm kiếm các thị trường mới. Tuy nhiên, dù Trung Quốc có tạm dừng giao thương hay không, đã đến lúc cần phải tái cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, tránh lệ thuộc vào một vài thị trường để hạn chế tối đa rủi ro.
Chủ động các phương án tránh phụ thuộc
Đổ xô săn lùng địa sâm bán cho thương lái Trung Quốc
Gần nửa tháng qua, rất nhiều người quê ở tỉnh Bình Định, Phú Yên… đổ xô về các địa phương ven biển và đầm phá Tam Giang của tỉnh Thừa Thiên - Huế để săn lùng địa sâm (giun biển) bán cho thương lái Trung Quốc. Việc săn tìm địa sâm không những phá hoại cảnh quan môi trường sinh thái tự nhiên, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc nuôi trồng thủy sản của bà con ngư dân...
Đổ xô săn lùng địa sâm bán cho thương lái Trung Quốc
38 năm tù cho 2 bị cáo cầm đầu tham ô tại Điện lực Biên Hòa
Sau ba ngày xét xử sơ thẩm vụ án tham ô tài sản tại Điện lực Biên Hòa, chiều ngày 23/6 TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên án phạt bị cáo Vũ Hoàng Đang (29 tuổi, nhân viên phòng thu ngân, Điện lực Biên Hòa) 20 năm tù; bị cáo Hồ Thanh Trúc (32 tuổi, nhân viên Ngân hàng TMCP An Bình) 18 năm tù về tội tham ô tài sản.
38 năm tù cho 2 bị cáo cầm đầu tham ô tại Điện lực Biên Hòa
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
©2007. Báo Công an nhân dân điện tử - CAND Online. All rights reserved.
Không sao chép thông tin từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công an nhân dân.