Chào bạn!      
Văn hoá - Thể thao 
Nhà văn Chu Lai.
Chu Lai “kẻ ăn mày dĩ vãng”
10:01:00 25/03/2008
Có thể nói Chu Lai là một nhà văn có được thành tựu cả trong đời sống lẫn sự nghiệp từ chính những trải nghiệm quân ngũ của mình. Không có cách gọi nào khác, Chu Lai chính là một “Kẻ ăn mày dĩ vãng”.

Chu Lai là một địa danh rất nổi tiếng. Đó là một vùng đất lịch sử của chiến trường Quảng Đà năm xưa và khu chế xuất công nghiệp lớn hiện nay. Mặc nhiên cái bút danh và tên gọi của nhà văn Chu Lai có được một sự cộng hưởng khá thuận lợi. Tôi dám đánh cược rằng có nhiều người biết tên tuổi nhà văn Chu Lai nhưng lại chưa hề đọc một trang văn nào của ông. Văn học xứ ta có những ngoại biệt vô lý như vậy.

Nhà văn Chu Lai sinh năm 1946 tại Hưng Yên. Hội viên Hội nhà văn gắn bó cả đời với binh nghiệp. Ông thuộc lớp nhà văn gắn bó cả đời với binh nghiệp. Các sáng tác của ông từ truyện ngắn, tiểu thuyết đến kịch bản sân khấu và điện ảnh, truyền hình đều mang hình bóng cuộc chiến tranh giữ nước. Tác phẩm nổi trội nhất của ông là tiểu thuyết “Ăn mày dĩ vãng” (Giải A Hội nhà văn Việt Nam năm 1994 về đề tài văn học chiến tranh).

Nói không phóng đại, vô khối nhà văn (trong đó có tôi) in hàng chục cuốn sách, viết hàng ngàn trang kịch bản, độc giả đọc nhàu văn mình, khán giả xem nát phim mình nhưng khi nhắc đến tên họ vẫn bị thiên hạ nhầm lẫn như thường. Trên đời cái danh là quan trọng, nhất là với anh nhà văn, danh đương nhiên là hàng đầu, mọi thứ lợi lộc chẳng thể thấm tháp, bằng chứng là khối anh, khối chị vác cả tiền tấn để mua danh, kế đó mới đến dùng danh, bán danh để cầu lợi.

Lan man quá nhưng đúng là vậy, chết nỗi với đám văn veo chữ nghĩa thì cái tên lại chính là đẳng cấp thứ thiệt của cái danh. Thế nên không ít người ghen tị với Chu Lai. Dường như ý thức quá lâu, quá đủ về điều này, ông thường cười một cách đầy hào sảng: “Đời có giá cả đấy...”.

Chu Lai rất hay dùng cặp từ: “Giá - Trả giá”. Ngay cả với cái tên của mình cũng vậy dù khởi đầu chỉ là sự tình cờ. Chẳng hiểu cụ thân sinh ra ông, nhà văn Học Phi ngẫu hứng thế nào lại đặt tên con trai trùng tên với vị thủ tướng lừng danh trong lịch sử cách mạng Trung Quốc: Chu Ân Lai.

Ngẫu nhiên thôi, Chu Lai sinh năm 1946 thì mãi năm 1949 cách mạng Trung Quốc mới thành công để vị thủ tướng kia ra mắt bàn dân thiên hạ. Vì cái sự trùng tên danh nhân mà Chu Lai khốn khổ suốt một thời gian đi học, bạn bè không bỏ lỡ một cơ hội nào để đàm tiếu, chế giễu.

Lớn lên, Chu Lai bỏ phắt cái đệm “Ân” phiền toái rồi gọi chệch thành Chu Văn Lai. Vẫn không ổn vì nó cứ ngang ngang, xương xương thế nào ấy, rút cục ông bỏ nốt đệm cho gọn.

Khi đã thành danh, cái tên Chu Lai trùng vẫn hoàn trùng nhưng lần này thì khác, ông khẳng định chắc nịch đúng như bản tính của mình. Đại loại phải trả giá đấy, không tự nhiên mà có đâu, mỗi ngày "múc óc mình ăn" mới ra được văn mới thành được cái tên, không ngon ăn một chút nào.

Có lẽ là vậy, Chu Lai có một danh sách tác phẩm đồ sộ. Không nhiều như những nhà thơ, nhà văn “tốp 100” tức là cho in ấn hàng trăm đầu sách, tác phẩm của Chu Lai dẫu chỉ đếm quanh, đếm quẩn đủ đốt ngón trên hai bàn tay nhưng nó đồ sộ ở sự xuất hiện liên tục trên giá hiệu sách, ở tiếng vang trong dư luận, ở “tia-ra” phát hành (chưa kể vô khối kịch bản sân khấu, điện ảnh truyền hình đã được dàn dựng, sản xuất).

Kiểm chứng điều này hơi bị dễ, có rất ít nhà văn sống được bằng nghề và Chu Lai là một trong số rất ít ấy. Không chỉ sống được, ông nhà văn lính này sống dư dả đàng hoàng, chẳng dám nói là giàu có tột đỉnh, nhưng nhà văn gì mà nhà lầu chót vót, xe hơi phóng vèo vèo đích thị là lớp người nói theo ngôn ngữ bát nháo “thị trường” của thời buổi hiện nay thì đó là những “đại gia” đời mới. Viết văn mà được như vậy âu cũng là điều sung sướng. Tất nhiên chẳng phải dễ, có vô khối nguồn căn nguyên cớ ở chuyện này, sẽ bàn sau.

Nhà văn Chu Lai phát biểu tại Hội nghị nhà văn khối an ninh quốc phòng.

Tôi thuộc lớp người viết văn xuất hiện ở thời kỳ đổi mới của những năm cuối thập niên 80. Lúc bấy giờ, lớp nhà văn như Chu Lai đã lừng danh trên văn đàn. Như nhiều tác giả tò te khác, điểm đến ban đầu của tôi là Tạp chí Văn nghệ quân đội. Nhìn những Trung Trung Đỉnh, Khắc Trường, Khuất Quang Thụy, Nguyễn Trí Huân... xúng xính quân hàm quân hiệu vạch nọ, sao kia mà hãi.

Đã qua lính, lại là thứ lính "phọt phẹt" lúc ra quân cấp bậc chỉ là anh hạ sĩ “bét dem” nên khỏi phải tả niềm kinh hãi cũng như sự nể vì của tôi trước những nhà văn sĩ quan sáng láng kia. Mấy ông nhà văn vừa kể dù sao còn có cảm giác dễ gần vì sự “dễ” trong tác phong, trong trang phục, trong vẻ mặt nông dân dầu dãi, trong cách nói của họ.

Chu Lai thì khác. Một cảm giác chờn vờn luôn bao phủ tôi khi tiếp kiến ông. Mái đầu xoăn tít, chỏm đánh vồng lên điệu đàng, khuôn mặt từ da dẻ đến mắt mũi, râu ria hình như có được tỉa tót nên đỏm dáng một cách đáng ngờ. Nom Chu Lai chả giống gì một anh lính đặc công từng vào sinh ra tử ngót chục năm trời ở chiến trường rừng Sác.

Nếu chỉ bằng ngoại hình, nhất là cặp mắt ướt rượt luôn đong đưa biết nói thì Chu Lai - trong mắt tôi - đích thị là một gã trai lơ không hơn không kém. Bấy giờ tôi tự nhủ, cái gã này đàn bà con gái mà ở gần thì cứ gọi là chết như ngả rạ. Tóm lại, tôi xuất hiện trước Chu Lai tràn đầy nỗi nghi ngại. Ngoại trừ giọng nói băm bổ lúc nào cũng vồng lên như sấm như sét, cách nói thẳng băng chả né tránh kiêng kị điều gì, hoàn toàn ngược với ngoại hình tài tử thì có lẽ loại đàn ông cục mịch thô kệch như tôi vía cũng chẳng dám lại gần.

Sau này thì tôi biết Chu Lai từng là lính văn công, diễn viên hẳn hoi, thảo nào nom ông giống một nghệ sĩ biểu diễn hơn là một nhà văn lính. Bây giờ tuổi đã ngoài 60, nhưng Chu Lai vẫn trẻ trung dẫu cặp mắt ướt rượt dạo nào đã ánh nét mờ đục của thời gian thì ông vẫn cứ phong độ như thường, vẻ tài tử trai lơ vẫn không hề thay đổi.

Chu Lai khởi nghiệp lính bằng suất diễn viên ở đoàn kịch Tổng cục Chính trị. Được một dạo ông chán, có lẽ những tố chất nhà văn đang ươm nhú trong tâm hồn đã thôi thúc ông bỏ nghề diễn để nằng nặc xin được làm lính chiến. Đây là một quyết định đúng đắn. Thử tưởng tượng nếu không có ngót nghét chục năm cầm súng trực tiếp ở vùng ven Sài Gòn thì làm gì có nhà văn Chu Lai với những tiểu thuyết máu lửa, lật giở trang nào cũng sặc mùi khói súng.

Và nữa, tôi chỉ thấy diễn viên trở thành đạo diễn, nhà quản lý hoặc kinh doanh chứ chưa thấy diễn viên nào trở thành nhà văn cả. Quãng đời mười năm lính chiến kia hơn cả nỗi ám ảnh đã trở thành một phần quan trọng thường trực chi phối toàn bộ cuộc sống của ông. Không câu chuyện nào, ở bất cứ chỗ nào, vào một thời điểm nào, ông lại không nhắc đến nó. Nhắc nhiều đến nỗi  như thể chỉ có một mình Chu Lai đánh trận.

Cái thằng tôi cũng vinh hạnh được nghe ông kể nhiều về sự ác liệt, chiến trường đến độ đâm ra nghi ngờ cả bản thân mình vì dám vân vi tính xác thực chuyện đánh trận của ông. Nghe Chu Lai phát biểu trong hội nghị, trên phương tiện truyền thông về cái chết, về những lần có ý muốn tự thương vì quá gian khổ, ác liệt, tôi thật sự hoang mang.

Tôi chẳng nói làm gì, lính B2 thật nhưng chỉ là loại lính "ăn váng vào sau" lúc chiến tranh sắp kết thúc, lại là lính kiểng cao xạ nhưng còn khối người khác chiến trường nào cũng trải, đánh đấm ra trò, mặt xanh nanh vàng vì đói vì sốt, người nhằng nhịt sẹo vì đạn vì bom nhưng tịnh chả ai kể được như Chu Lai.

Quanh cái chuyện lính đặc công của ông đã có khối giai thoại vui về chuyện võ nghệ. Dạo còn Trại viết văn quân đội ở Vân Hồ (Hà Nội) cứ hứng lên là Chu Lai quắp nhà văn Thái Vượng, Thái Bá Lợi (tinh những người nhỏ con, cân nhẹ) trèo thoăn thoắt lên chạc cây, mái nhà. Võ công đến mức ấy thật ra trò.

Thì nghe thế biết thế nhưng chính tai tôi lại nghe nhà văn Khuất Quang Thụy vốn là lính trinh sát bộ binh kể về chuyện họ thách nhau tỉ thí. Một đặc công, một trinh sát vừa giáp nhau thì Chu Lai đã bị ngã lăn quay. Lồm cồm bò dậy ông lính đặc công bảo vừa rồi tôi trượt chân, làm lại. Tiếp tục, lần này thì Chu Lai bị văng ra đến cả mét.
Từ trái qua: Nhà văn Lê Lựu, Chu Lai, Trần Anh Thái.
 

Đáng nói là Khuất Quang Thụy chỉ được huấn luyện trinh sát có 6 tháng không bao giờ dám nhận mình biết võ vẽ. Không giấu được tò mò, có lần tôi hỏi Chu Lai thực hư chuyện đó ra sao. Ông cười khoái trá bảo thằng Thụy nó nói phét đấy, anh có bị đánh ngã nhưng là thằng Đỉnh (nhà văn Trung Trung Đỉnh) nó bất ngờ húc mạnh đầu vào bụng mình thì có đến võ giời cũng ngã.

Nói cho vui thế thôi chứ làm sao lại phải nghi ngờ những chuyện đó. Nội ngần ấy trang sách chiến trận đủ biết Chu Lai từng trải trận mạc thế nào. Và chiến tranh có lẽ đã bù lại cho những năm tháng tuổi trẻ gian khổ của ông quá nhiều thứ. Tôi đồ rằng Chu Lai cũng chỉ là số rất ít người lấy được lãi từ chiến trận.

Bàn chuyện lỗ lãi thật không phải nhưng như trên đã nói Chu Lai là nhà văn hiếm hoi được coi là “đại gia”. Dễ có mấy người “vượng” cả công danh lẫn vật chất đời sống. Nhưng có cái lãi này thì chính Chu Lai là người trong cuộc phải thừa nhận và ông luôn tự hào về điều đó. Đó là cái lãi thuộc về tình duyên. Nhà văn Vũ Thị Hồng, một hoa khôi của trường Tổng hợp cũng là một nhà văn khoác áo lính cả cuộc đời.

Dạo đó sau giải phóng được hơn năm, cánh nhà văn quân đội 18 người được triệu tập về Trại viết Quân khu 5 chỉ có mỗi Vũ Thị Hồng là nữ. Chu Lai viết tiểu thuyết “Nắng đồng bằng” ở trại viết đó. Lúc này là giai đoạn ông đang “đầu mày cuối mắt” với nhà văn nữ hoa khôi.

Đêm nào, Chu Lai cũng “dụng võ đặc công” để trèo tường leo cửa vào phòng trình diện người yêu “biên tập” giúp một chương tiểu thuyết vừa viết trong ngày. Tình yêu khiến cho chàng trai đa tình thăng hoa ngày nào cũng quật ngã cả vài chục trang giấy đặc chữ. Chu Lai hồn nhiên bảo cứ hùng hục viết để mong đêm đến được hội ngộ với nàng (không có bản thảo thì làm sao nặn ra cớ trèo tường vượt cửa nhờ biên tập giúp).

Cũng có nhiều phiền toái về chuyện đặc công đột nhập này nhưng kết quả khá mỹ mãn và công bằng. Tiểu thuyết “Nắng đồng bằng” được in hai năm sau đó và tái bản liên tục đến tận bây giờ. Còn nhà biên tập có một không hai kia đã 30 năm nay kề vai sát cánh cùng ông trong “cuộc chiến chồng vợ”.

Thật sự đó là một cuộc chiến đúng như thú nhận của Chu Lai: “Tất nhiên 30 năm ấy là 30 lần trục trặc. Nhưng vì cái mẫu số chung đi ra từ cánh rừng trận mạc nên chúng tôi đã bỏ qua cho nhau hết. Cái tạng tôi nó thế, cả nể nhưng cực đoan, yêu ai là yêu cả đời, ghét ai thì ghét truyền kiếp”.

Thật hiếm có ai cứ xơi xơi kể chuyện mình như Chu Lai. Kể hết, chuyện viết lách, chuyện kiếm tiền, chuyện vợ, chuyện con, không có chuyện gì ông giấu được. Có một lần đã khá lâu, vợ chồng ông xích mích. Vợ ông đưa con về nhà ngoại, được ít hôm quay lại lấy đồ đạc quần áo để đi hẳn. Lúc đó, kinh tế đã khá lên chút đỉnh sau khi đất nước vượt qua được thời bao cấp. Chu Lai thẫn thờ nhìn vợ, ông hiểu rằng đó là thời khắc quyết định của “cuộc chiến”.

Đầy xúc cảm và đau đớn, Chu Lai bảo vợ, chúng ta đã vượt qua thời kỳ cái sống và cái chết kề cận, vượt qua được cái đói và cái khổ, giờ đã khá lên có cái ăn cái để sao lại nỡ vợ chồng chia lìa. Cả hai ôm lấy nhau bật khóc. Và họ không bao giờ có thể rời nhau ra được nữa. Tôi cho rằng “cuộc chiến chồng vợ” của Chu Lai đã có một cái kết hậu hĩnh từ chính thời điểm ấy.

Cái đận này Chu Lai kể đi kể lại nhiều lần trên cả mặt báo in lẫn truyền hình rồi trực tuyến Internet, chưa kể trong các trận đồ trà tửu bạn bè. Ông kể hào hứng như kể về một trận đánh trong rừng Sác dạo nào, như kể về một cái gì đấy rất chung chứ không phải tình cảm riêng tư. Ai không hiểu, không tin Chu Lai chắc sẽ khó cảm thông.

Hôm rồi đến nhà ông ở số nhà 23B phố nhà binh Lý Nam Đế (Hà Nội), tôi được ông tiết lộ một bí mật thuộc về vĩ thanh "cuộc chiến chồng vợ" của ông. Chu Lai có một con trai đang là phóng viên báo Quân đội nhân dân mới lấy vợ được gần năm. Giọng ông sung sướng tột đỉnh. Tất nhiên vẫn vống lên như thường lệ: “Tháng sau là tôi có cháu đích tôn. Siêu âm rồi, con trai!”.

Chu Lai là vậy, không thể khác!

(Còn tiếp)


Phạm Ngọc Tiến

Ý kiến của bạn
Tên của bạn:  
Email:
Tiêu đề:  
Tắt bộ gõ Tự động Telex VNI VIQR
 

Xem tiếp 
Các bài mới:
     "Báo đen" Eto'o thiết tha ở lại giải Ngoại hạng Anh (01/08)
     Câu chuyện bóng đá: Khi tư tưởng "an toàn" bị... bắt thóp (01/08)
     Tiểu thuyết “Búp sen xanh” bị vi phạm bản quyền: NXB Thời Đại có vô can? (01/08)
     Đoàn nhà báo Việt Nam khảo sát kết nối du lịch Ninh Bình, Thanh Hoá (01/08)
     Lịch phát sóng ANTV ngày 1/8 (01/08)
     Triển lãm “Biển, đảo và người chiến sỹ Hải quân - Âm vang chiến thắng trận đầu” (31/07)
     Thứ trưởng Thường trực Đặng Văn Hiếu dự bế mạc Trại sáng tác ca khúc chủ đề “Vì bình yên cuộc sống” (31/07)
Các bài đã đăng:
     Triển lãm “Cổ vật Việt Nam - rực rỡ nền văn minh Việt cổ” (25/03)
     Hoành tráng Vũ điệu Tiên Sa (24/03)
     Tác phẩm, kịch bản và ấn phẩm sân khấu năm 2007: Không có sự bứt phá (24/03)
     Đến nơi Đức Phật tu hành và đắc đạo (24/03)
     Ít ai đọc thơ trong Ngày thơ Quốc tế (23/03)
     Trại sáng tác về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống 2007-2010" (23/03)
     Thành ca sỹ từ một lần phạm Luật Giao thông (23/03)

 

TIÊU ĐIỂM
Khi "một bàn tay" thách thức "một bầu trời"
Một chuyện ngoài lề diễn ra trong trận Hà Nội (HN).T&T - Hoàng Anh Gia Lai trên sân Hàng Đẫy ở vòng 22 V.League tuần rồi, đó là khi chiếc loa phát thanh trên sân thông báo ở sân Tam Kỳ, Quảng Nam đã có bàn gỡ 1-1 vào lưới Bình Dương thì cả sân vỗ tay rào rào. Và từ hàng ghế khán giả, một CĐV buột miệng: "Chắc ông ấy vung tiền hạ lệnh cho Quảng Nam đá chết bỏ Bình Dương. Đá vì người anh em HN.T&T của mình!". Người còn lại đáp ngay: "Công nhận ông ấy giỏi thật". Ông ấy là ai thế?
Khi "một bàn tay" thách thức "một bầu trời"
“Giá như đừng cho nó đi đá bóng”
Hãy khoan nói về nỗi đau và bi kịch của nền bóng đá này khi một vụ tiêu cực, dàn xếp tỉ số quy mô lớn nữa lại bị phanh phui bởi bóng đá Việt Nam đã quá quen với nỗi đau bị phản bội. Hãy nhìn vào bi kịch của những gia đình, của những người làm cha làm mẹ khi có những đứa con vào tù sau khi chơi bóng. Trong suy nghĩ của gia đình, bố mẹ, vợ con và thậm chí là bạn bè các cầu thủ nhúng chàm, chính nền bóng đá này đã làm tha hoá, đã huỷ hoại tương lai và sự nghiệp của các cầu thủ. Nếu không chơi bóng, có lẽ họ vẫn được sống một cuộc sống bình thường và không phải mang một nỗi hổ thẹn, nhục nhã khó gột rửa.
>> Lời tuyên thệ xấu xí...
“Giá như đừng cho nó đi đá bóng”
Ra mắt tổng tập “Hành trình về Phương Đông” của Baird T. Spalding
Lần đầu tiên, “Hành trình về Phương Đông” (trọn bộ 6 phần) của tác giả Baird T. Spalding, ấn bản đặc biệt - phiên bản đầy đủ nhất lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.
Ra mắt tổng tập “Hành trình về Phương Đông” của Baird T. Spalding
Công bố kỷ lục ‘Cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam’
Ngày 22/7, Tổ chức kỷ lục Việt Nam cho biết, sau 3 năm thực hiện Hành trình Bách niên trường thọ S100 - chương trình tìm kiếm, chọn lọc, giới thiệu và tôn vinh tất cả các cụ ông, cụ bà sống 100 tuổi còn khỏe mạnh, minh mẫn ở khắp mọi miền đất nước, ban tổ chức đã xác minh cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam.
Công bố kỷ lục ‘Cụ bà cao tuổi nhất Việt Nam’
Vấn đề của Arsenal: Đi tìm hình bóng Vieira
Thông tin Arsenal theo đuổi tiền vệ Khedira đang là thông tin gây sốt trên mặt báo Anh. Không chỉ vì Khedira là cầu thủ của ĐTQG Đức vừa vô địch World Cup, và thêm "một nhà vô địch" trong cái tập hợp vốn bị đánh giá là thiếu bản lĩnh, Arsenal càng có thêm cơ sở để hy vọng, mà quan trọng là vì Khedira chính là hình bóng rõ ràng nhất của cựu thủ lĩnh Vieira - người gắn liền với giai đoạn đỉnh cao "Pháo thủ".
Vấn đề của Arsenal: Đi tìm hình bóng Vieira
Quang Lê chờ mong được "Gõ cửa trái tim"
Nam ca sĩ Quang Lê sở hữu giọng hát trữ tình từng song ca với  nhiều nữ ca sĩ trên sân khấu ca nhạc ở trong nước và hải ngoại. Tuy nhiên chàng ca sĩ gốc Huế khẳng định rằng, luôn cảm thấy ăn ý và tự tin nhất khi được hát cùng với Lệ Quyên!
Quang Lê chờ mong được "Gõ cửa trái tim"
Tác phẩm đầu tay viết về người anh hùng đầu tiên của lực lượng Công an
Nhà văn Trần Hữu Tòng là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1981, thuộc Chi hội Nhà văn Công an. Một đời viết văn, ông đã có gần 30 đầu sách. Những cảm xúc tươi mới của thuở đầu đến với văn chương dường như vẫn ám ảnh ông, để rồi, sau gần một nửa thế kỷ sáng tác, hầu hết tác phẩm của ông vẫn chung thủy với đề tài mà tác phẩm đầu tay ông đã chọn. Ông đã được nhận giải Nhất cuộc thi truyện ngắn do Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ GD-ĐT tổ chức với tác phẩm “Mùa chim cu làm tổ”; 2 lần giải Nhất cuộc thi do Hội Nhà văn Việt Nam và Bộ Tư lệnh Biên phòng tổ chức với tác phẩm “Rừng thông” và “Cây kim giao nơi đầu gió”… và nhiều giải thưởng khác.
Tác phẩm đầu tay viết về người anh hùng đầu tiên của lực lượng Công an
‘Cá sấu chúa’ Quỳnh Nga công khai tình mới và bí quyết thành công
Các mối quan hệ sẽ không thể tồn tại lâu bền nếu được xây dựng bởi những lời hứa vu vơ. Không phải bỗng dưng nhiều người phụ nữ trách cánh mày râu “hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều” trong tình yêu.
‘Cá sấu chúa’ Quỳnh Nga công khai tình mới và bí quyết thành công
Chuyện về một làng rối nước “hút” khách quốc tế
Múa rối nước là sản phẩm nghệ thuật độc đáo của người dân vùng châu thổ sông Hồng. Những năm gần đây, một số phường rối đã bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống qua các sản phẩm du lịch góp phần đưa nghệ thuật truyền thống đến gần hơn với du khách gần xa. Trong đó, phường nghệ thuật múa rối nước Hồng Phong (xã Hồng Phong, Ninh Giang, Hải Dương) là một điển hình...
Chuyện về một làng rối nước “hút” khách quốc tế
Xung quanh bộ phim dán mác 18+ đầu tiên của Việt Nam: Phản cảm nhưng không dễ xử lý
Hơn một tuần nay, các trang mạng, dư luận xã hội xôn xao bàn tán về bộ phim sitcom (phim hài hước) gắn mác 18+ (dành cho đối tượng người xem trên 18 tuổi) có tên “Căn hộ số 69”. Bộ phim dự kiến dài 25 tập, được một nhóm các bạn trẻ tự sản xuất và cho đăng tải trên Youtube. Chỉ trong một thời gian ngắn, bộ phim đã thu hút được hơn 2 triệu lượt xem. Điều đáng nói, đây là một bộ phim đầu tiên tại Việt Nam được sản xuất, gắn mác 18+ và công khai đăng tải trên Youtube. Vậy, với những hành vi được cho là phản cảm và dung tục, bộ phim sẽ đi về đâu?
Xung quanh bộ phim dán mác 18+ đầu tiên của Việt Nam: Phản cảm nhưng không dễ xử lý
Chuyện chưa kể về những người làm Tin nhanh World Cup 2014 Báo CAND
Trong cuộc họp giao ban như thường lệ ngày hôm ấy, khi Thiếu tướng, Tổng Biên tập Phạm Văn Miên thông báo quyết định của Ban Biên tập về kế hoạch xuất bản tờ Tin nhanh World Cup 2014 (TNWC 2014), cũng có những ý kiến nghi ngại. Có người băn khoăn vì công việc hiện tại của tờ nhật báo Công an nhân dân và các ấn phẩm chuyên đề đã “ngốn” trọn thời gian của mỗi bộ phận; đây là lần đầu tiên Báo CAND ra một phụ trương chuyên về thể thao nên khó tránh được những bỡ ngỡ, thiếu sót,... Tất cả những lo lắng đó đã được xóa tan ngay lập tức khi tờ TNWC 2014 số đầu tiên trình làng dưới sự đón nhận nồng nhiệt của độc giả khắp cả nước.
Chuyện chưa kể về những người làm Tin nhanh World Cup 2014 Báo CAND
Những khoảnh khắc làm nên giấc mộng Decima của Real
Giấc mộng lên ngôi vương Châu Âu lần thứ 10 của Real đã trở thành hiện thực sau 120 phút tại Lisbon, Bồ Đào Nha với chiến thắng 4-1 trước đối thủ cùng thành phố.
Những khoảnh khắc làm nên giấc mộng Decima của Real
Mong là may mắn sẽ thuộc về ta
Thầy trò ĐT nữ Việt Nam đã có 90 phút ngồi trên sân Bình Dương "nội soi" Thái Lan - Myanmar quyết đấu. Và người ta tin rằng, 90 phút ấy sẽ giúp HLV trưởng Trần Vân Phát tìm ra cách đả bại Thái Lan.
Mong là may mắn sẽ thuộc về ta
“Cộng sổ” xem đã chi bao nhiêu tiền cho Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ I
Lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, hiện tỉnh tuy chưa tiến hành lễ tổng kết việc tổ chức sự kiện Festival nhưng quan điểm chung là nếu báo chí, nhân dân góp ý đúng, tỉnh sẽ rút kinh nghiệm, nếu có điều kiện sẽ khắc phục, sửa chữa ngay…
“Cộng sổ” xem đã chi bao nhiêu tiền cho Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ I
Tự hào vì được sáng tác cho sự kiện 60 năm Điện Biên Phủ
Tối 7/5 và 8/5, tại Nhà hát lớn Hà Nội, sẽ có đêm nhạc giao hưởng đặc biệt mang tên “Điện Biên Phủ Concert” chào mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, do nhạc trưởng Honna Tetsuji chỉ huy và nghệ sĩ violin Bùi Công Duy cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam trình diễn.
Tự hào vì được sáng tác cho sự kiện 60 năm Điện Biên Phủ
Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật
Một cuộc triển lãm mang tên “Điện Biên Phủ - Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật” vừa khai mạc tại Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam - 28A Điện Biên Phủ, Hà Nội.
Chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua các tác phẩm nghệ thuật
Chọn thầy cho ĐT Việt Nam: "Đánh thật" và "Đánh ảo"
Bỗng nhiên cái tin cựu danh thủ Desailly và cựu HLV trưởng ĐT Malaysia Rajagobal là những ứng cử viên (ƯCV) nặng ký cho ghế thuyền trưởng ĐT Việt Nam (ĐTVN) được "xì" ra. Thế nhưng lại vẫn có người nghi ngờ nó chỉ là một "miếng đánh ảo" để che chắn cho một "miếng đánh thật" là VFF vẫn rất khoái và rất muốn mời thầy Nhật.
Chọn thầy cho ĐT Việt Nam: "Đánh thật" và "Đánh ảo"
Gắn kết những người làm báo Công an với CTV yêu thích bóng bàn

Nhân kỷ niệm 39 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2014) và Ngày Quốc tế lao động (1/5), ngày 25/4, tại Hà Nội, Báo CAND tổ chức Giải bóng bàn Báo CAND mở rộng - 2014, nội dung đôi nam.

Gắn kết những người làm báo Công an với CTV yêu thích bóng bàn
Sáng tác văn chương hòa chung với dân tộc
Thiếu tướng, nhà văn Hồ Phương là một trong số ít văn nghệ sĩ có mặt trong Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử và cả Chiến dịch Biên giới. Ông trưởng thành từ “Chiến sĩ Quyết tử” của Thủ đô, trước khi cả nước bước vào cuộc trường chinh kháng Pháp, rồi là Chính trị viên Đại đội ở Đại đoàn 308, đại đoàn quân chủ lực đầu tiên của ta, sau này là Sư đoàn Quân Tiên phong Anh hùng. Những năm tháng trong quân ngũ chính là những tư liệu để nhà văn Hồ Phương sáng tác không mệt mỏi về hình tượng anh bộ đội.
Sáng tác văn chương hòa chung với dân tộc
Văn Quyến, khi bóng đá không còn là tất cả
15 năm qua, những thăng trầm trên sân cỏ và trong cuộc sống của cầu thủ Phạm Văn Quyến như tấm gương phản chiếu một phần những bước ngoặt của nền bóng đá nước nhà. Văn Quyến thực ra đã đánh mất tất cả sau phiên toà bóng đá năm 2007 dù gần 3 năm sau Quyến đã được trao cơ hội trở lại với sân cỏ. Tài năng bóng đá xứ Nghệ, thần đồng bóng đá VN một thời chỉ còn là cái bóng của chính mình dù cái tên Văn Quyến vẫn đem lại thật nhiều cảm xúc kì lạ mỗi lần được nhắc đến. Thế nên, khi Văn Quyến nói sẽ treo giày, giã từ sân cỏ không ít người hâm mộ xốn xang. Và, nền bóng đá nước nhà có lẽ lại sắp bước sang một trang mới bởi mỗi ngã rẽ của Quyến là một lần bóng đá VN chuyển mình.
Văn Quyến, khi bóng đá không còn là tất cả
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
©2007. Báo Công an nhân dân điện tử - CAND Online. All rights reserved.
Không sao chép thông tin từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công an nhân dân.