Chào bạn!      
Xã hội 
Hà Lan và công trình đê biển kỳ vĩ
16:13:00 04/12/2011
Lưu Vinh
Để tạo dựng được những con đê biển kỳ vĩ, người Hà Lan qua nhiều thế hệ đã phải trải qua bao trận chiến chống giặc nước biển, giành giật từng mét đất để làm nơi sinh sống. Cuộc chiến ấy kéo dài nhiều thế kỷ để đến ngày nay đất nước này đã có hệ thống đê biển hiện đại nhất thế giới. Có đến nơi đây, mới thấy hết được sự sáng tạo và trí tuệ của người Hà Lan trong cuộc chinh phục thiên nhiên, phục vụ lợi ích của con người...

Cùng với kim tự tháp ở Ai Cập, đường hầm qua eo biển Manche, kênh đào Panama, đấu trường Colosseum v.v… Hệ thống đê biển ở Vương quốc Hà Lan được các nhà kiến trúc trên thế giới bầu chọn là một trong số 10 công trình vĩ đại nhất trên hành tinh. Để tạo dựng được những con đê biển kỳ vĩ ấy, người Hà Lan qua nhiều thế hệ đã phải trải qua bao trận chiến chống giặc nước biển, giành giật từng mét đất để làm nơi sinh sống. Cuộc chiến ấy kéo dài qua nhiều thế kỷ để đến ngày nay đất nước này đã có hệ thống đê biển hiện đại nhất thế giới. Có đến nơi đây, mới thấy hết được sự sáng tạo và trí tuệ của người Hà Lan trong cuộc chinh phục thiên nhiên, phục vụ lợi ích của con người.

Sinh thời nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có ý định đến Hà Lan để nghiên cứu kinh nghiệm về xây dựng đê biển nhằm phục vụ việc trị thủy ở đồng bằng sông Cửu Long, song rất tiếc ý định đó của ông chưa thực hiện được, ông đã qua đời.

Từ những thảm họa

Nằm ở phía Tây Bắc của châu âu, Hà Lan được biết đến là một đất nước với hơn 60% diện tích đất nằm thấp hơn so với mực nước biển. Vậy mà giờ đây nếu ai từng đặt chân đến vương quốc này không chỉ được chứng kiến một không gian thoáng đãng với những cánh đồng hoa tuylíp, những chiếc cối xay gió, những tòa biệt thự cổ kính soi mình bên những dòng kênh rạch… Hà Lan còn được biết đến bởi những công trình đê biển xuyên thế kỷ và được ghi vào kỷ lục thế giới.

Theo các chuyên gia của Hà Lan hoạt động trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu thì trong số các vùng đất thấp nằm dưới mực nước biển, hiện có ở khu vực phía Tây - Nam chiếm 27% lãnh thổ của quốc gia này nằm dưới mực nước biển ở độ sâu 6,74m. Do diện tích Hà Lan rất nhỏ so với nhiều quốc gia ở Tây Bắc âu nên từ lâu, đất ở vương quốc Hà Lan đã là tài sản vô cùng quý giá. Do vậy để có đất canh tác, người Hà Lan từ thế hệ này qua thế hệ khác đã phải gồng mình để giành đất từ biển và sau đó là cải tạo các mảnh đất đã lấn được để xây lên đó những thành phố, những làng quê thơ mộng và trù phú.

Nhưng thật tiếc cho công sức của họ đã bỏ ra bởi như người dân Hà Lan thường nói: "Ông trời luôn thay đổi tính nết" và đã gây cho người dân nước này những thiệt hại to lớn cả về người và tài sản. Trong lịch sử, nhiều trận lụt do hậu quả của nước biển dâng đã cướp đi hàng chục ngàn sinh mạng người dân ở quốc gia này. Theo đó là hàng nghìn làng mạc, thị trấn, thị xã cũng bị ngập tràn trong nước hoặc bị nước cuốn trôi.

Tác giả và đồng nghiệp chụp kỷ niệm tại chân đê biển Hà Lan.

Đặc biệt là trận bão cuối năm 1836 và đêm 31/1/1953 là nỗi kinh hoàng không thể quên đối với người dân Hà Lan khi mà sóng lớn và triều cường cùng nước biển dâng đã phá tan 45km đê biển và nhấn chìm toàn bộ diện tích 3 tỉnh nằm ở phía Nam Hà Lan. Trận cuồng phong năm đó đã cướp đi hơn 20 ngàn người, hơn 100 ngàn người được cứu sống và di dời, hơn 10 ngàn ngôi nhà bị phá hỏng. Thảm kịch mang tính lịch sử ấy đã khiến người Hà Lan nhận ra những yếu kém của chính mình trong cuộc hành trình chinh phục thiên nhiên.

Đến hành trình chinh phục thiên nhiên

Ngay sau khi trận lụt diễn ra, Chính phủ Hà Lan đã tổ chức phiên họp khẩn cấp để thành lập ủy ban Châu thổ với nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng các công trình thủy lợi có tác dụng bảo vệ các khu vực bị ảnh hưởng của lũ lụt và nước biển dâng và xem xét việc xây dựng các cửa chắn ngăn nước biển. Các nghiên cứu của ủy ban Châu thổ ở nước này sau một thời gian bỏ công nghiên cứu thực địa đã cho ra đời một kế hoạch xây dựng các công trình với tầm vóc và quy mô vĩ đại. Đó là hệ thống các công trình đê biển, kè biển, cửa cống và cửa chắn lụt ở khu vực Tây Nam Hà Lan. Các công trình này được xây dựng trong suốt hơn nửa thế kỷ nhằm bảo vệ các khu vực đất đai rộng lớn trong vùng châu thổ trước sự tiến công của nước biển.

Giờ đây, hệ thống đê biển ở Hà Lan đã trở thành một bức trường thành ngăn chặn các thảm họa của biến đổi khí hậu. Người ta có thể vượt trên các con đê, kè biển với tốc độ hơn 100km/giờ. ở một số đoạn của con đê, người ta còn xây dựng các nhà hầm, khách sạn và bảo tàng phục vụ du khách từ các nơi đến tham quan và nghiên cứu kinh nghiệm của Hà Lan.

Ghi nhận sự kỳ vĩ của hệ thống đê biển ở Hà Lan, Hiệp hội Kỹ sư xây dựng Hoa Kỳ đã đề nghị công trình này là một trong số những kỳ quan của thế giới hiện đại. Điều đó xem ra là chính xác, bởi nhờ hệ thống đê biển mà hầu hết diện tích lãnh thổ Hà Lan nay đã trở thành những vùng đất trù phú phục vụ lợi ích của con người.

Cũng từ những thành quả ấy mà ngày nay khi nói đến Hà Lan, nhiều người lại có dịp đề cập đến những phố trẻ, thành phố nằm sâu dưới đáy biển với bản lĩnh của một dân tộc luôn phải đấu tranh với những biến đổi khí hậu để sinh tồn và phát triển đã tạo nên cho họ một quyết tâm không gì lay chuyển nổi là bằng mọi giá phải chế ngự các thảm kịch do bão lũ và nước biển dâng. Và cũng từ những thảm kịch đã từng xảy ra đã giúp người Hà Lan phải nghĩ cách để làm lợi từ chính nguồn nước biển để phục vụ cho lợi ích của con người. Đó là lịch sử lấn biển và xây dựng các hệ thống đê biển kỳ vĩ nhằm hạn chế thấp nhất những hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra.

Đê biển Afsluitdijk Hà Lan.

Người Hà Lan từ lâu đã nổi tiếng với câu nói: "Chúa đã tạo ra thế giới, nhưng chính người Hà Lan đã tạo ra đất nước Hà Lan". Câu nói đó đã nói lên niềm tự hào về những công trình chinh phục thiên nhiên của người dân nơi đây mà công trình đê biển được coi như những kỳ quan của loài người. Đây cũng là quốc gia tập trung những nhà khoa học, những chuyên gia hàng đầu thế giới về thủy lợi và đối phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là thiết kế những con đê thông minh.

Theo dự đoán của các nhà khoa học Hà Lan thì rất có thể trong thế kỷ này nước biển sẽ dâng cao khoảng 1m do tình trạng ấm lên của trái đất. Nếu điều đó xảy ra nước biển sẽ nhấn chìm các con đê cổ. Đối phó với tình trạng này, người Hà Lan đã và đang tìm giải pháp để chế ngự. Đó là biện pháp làm giảm sức mạnh của dòng nước. Thay vì phải nâng cao của hệ thống đê, đập, người Hà Lan tập trung chuyển sang cải tạo đất để tạo những khoảng trống cho nước dâng tự nhiên, hay tạo ra những khu vực làm giảm lực của sóng biển.

Một chuyên gia về biến đổi khí hậu đang làm việc ở một trung tâm thông tin và điều phối quốc gia về các vấn đề nước cho biết: Giải pháp này trên thực tế đã được áp dụng từ lâu và đã có tác dụng chế ngự các thảm họa nhưng nạn biến đổi khí hậu lại đang diễn ra nhanh hơn. Khắc phục tình trạng này, ở Hà Lan, người ta đã bắt đầu chương trình mang tên "Room for the Rivers", tức là "chừa chỗ cho các con sông".

Theo đó, chương trình này tạo ra những chỗ trống quanh các con sông nhằm giảm bớt thiệt hại do nước biển dâng gây ra. Cách làm này xem ra khôn ngoan hơn là việc nâng cao các bức tường ngăn nước biển. Thời gian gần đây, các chuyên gia Hà Lan đang nghiên cứu và triển khai những dự án xây dựng hệ thống "đê chắn sóng thông minh" bằng cách tích hợp công nghệ cảm ứng để giám sát những con đê, đập nhằm đưa ra những cảnh báo sớm về nguy cơ bị nước biển tàn phá do biến đổi khí hậu. Theo đó các chuyên gia và các nhà khoa học thủy lợi Hà Lan đang thử nghiệm gắn các chip vào thân đê, đập nhằm mục đích phát hiện sớm và cảnh báo các trận sóng thần và nước biển dâng.

"Chúng tôi kết hợp cả công nghệ cảm ứng với các mô hình dự báo bão và nước biển dâng là nhằm dự báo sớm để ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra" - một chuyên gia Hà Lan nói.

Mặc dù khá tự tin về hệ thống đê biển, song như các chuyên gia ở đây thì trong trường hợp xấu nhất, tức là nước biển dâng quá nhanh, hệ thống bơm nước bị hỏng, với địa hình của Hà Lan, trong vòng một tuần, toàn bộ lãnh thổ của quốc gia này sẽ bị chìm trong nước. Vì thế người Hà Lan đã chấp nhận thực tế này và đang tự trang bị những phương tiện mang tính tự vệ.

Theo đó, trẻ em ở Hà Lan ngay từ nhỏ đều đã phải học bơi. Để lấy được "bằng bơi lội", trẻ em phải trải qua một bài kiểm tra, gồm đạp nước trong vòng 30 giây. Xác định một vật cản dưới nước, sau đó bơi 100m. Chưa hết, một dự án đang được nghiên cứu, triển khai ở thủ đô hành chính Hague, bao gồm các khu nhà nổi được thiết kế để nổi lên và hạ xuống theo mực nước. ý tưởng này không có gì mới, song nó cho thấy người Hà Lan chuẩn bị khá kỹ cho việc chung sống với tình trạng biến đổi khí hậu.

Việt Nam - Hà Lan hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu

Là một trong những nước được cảnh báo sẽ chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, từ nhiều năm nay, Đảng và Nhà nước ta đã thấu hiểu về tầm quan trọng của các biện pháp nhằm khắc phục những thảm họa của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Có lẽ vì thế mà trong chuyến thăm chính thức vương quốc Hà Lan vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ ta đã dành trọn một ngày để đến nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm với Hà Lan về các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Tại chuyến thăm đó, Thủ tướng và một số thành viên trong đoàn đã được bạn bố trí một chiếc máy bay trực thăng để khảo sát thực địa các tuyến đê biển và các con đập ngăn nước biển ở Hà Lan; tiếp và trao đổi kinh nghiệm với nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hà Lan - Giáo sư Veer Man xung quanh những kinh nghiệm của Hà Lan trong việc xây dựng hệ thống đê biển và những giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại cuộc tiếp xúc ấy, điều đáng mừng là Giáo sư Veer Man đã nhận lời mời của Thủ tướng làm cố vấn cho Chính phủ Việt Nam thực hiện chương trình quốc gia và ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao tình cảm của Giáo sư Veer Man và cho rằng, sự có mặt của giáo sư thể hiện sự coi trọng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sống.

Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng đề nghị Giáo sư Veer Man phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên môi trường của Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương để đưa ra một kế hoạch tổng thể, chi tiết nhằm thực hiện thỏa thuận chiến lược giữa hai nước về ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước; trước hết là ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long - nơi biến đổi khí hậu và nước biển dâng đang diễn ra rõ rệt nhất, để từ đó rút kinh nghiệm trước khi triển khai sang các khu vực khác ở Việt Nam


L.V.

Ý kiến của bạn
Tên của bạn:  
Email:
Tiêu đề:  
Tắt bộ gõ Tự động Telex VNI VIQR
 

Xem tiếp 
Các bài mới:
     Vận chuyển thuốc lá lậu, vượt đèn đỏ gây TNGT (01/11)
     Hiểm họa cây xanh đổ trên đường phố do mưa dông (01/11)
     Cặp anh em cao tuổi nhất Việt Nam sống tại Quảng Trị (01/11)
     Va chạm với xe ben, thai phụ nguy kịch (01/11)
     Khai trương khu nghỉ dưỡng 5 sao lớn nhất Phú Quốc (01/11)
     Hà Nội: Cấp kinh phí tổ chức lễ tang Bà mẹ Việt Nam anh hùng (01/11)
     Giải pháp né “lô cốt” giao thông ở Hà Nội (01/11)
Các bài đã đăng:
     Mẹ đưa chị đi học, em trai rơi từ tầng 9 xuống đất (04/12)
     Ngày 4/12 khởi công xây dựng Nhà ga T2 Sân bay Quốc tế Nội Bài (04/12)
     10 năm chưa giải quyết xong vụ "căn nhà cơi nới thêm… 4 tầng lầu" (03/12)
     Phát động Chiến dịch 100% bao cao su nhằm giảm lây nhiễm HIV/AIDS (03/12)
     Đường sắt “nơm nớp” sợ đường ngang dân sinh (03/12)
     Tăng giá vé tham quan vịnh Hạ Long để xứng tầm "kỳ quan mới"? (03/12)
     Lại tìm lời giải để chống quá tải bệnh viện (03/12)



 

TIÊU ĐIỂM
Thị trấn Đầm Hà ngập chìm do vỡ đập
Sau cơn mưa lớn kéo dài suốt đêm 29/10, đến 6h30’ sáng 30/10 nước sông Đầm Hà bất ngờ dâng cao tràn vào khu dân cư làm ngập lụt toàn bộ thị trấn Đầm Hà, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh.
Thị trấn Đầm Hà ngập chìm do vỡ đập
Xung quanh thông tin ‘nữ GV uống thuốc sâu vì bức xúc’
Nhiều nguồn thông tin cho rằng cô Quyền tự tử tại phòng Hiệu trưởng do bức xúc về việc bị điều chuyển. Tuy nhiên, cô Hiệu trưởng trường Tiểu học Trung An thì chưa trả lời phóng viên do “bận tiếp khách”.
Xung quanh thông tin ‘nữ GV uống thuốc sâu vì bức xúc’
Truy tìm tàu hàng đâm chìm tàu cá ngư dân
Ngày 27/10, ông Bùi Tấn Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải khu vực II tại Đà Nẵng (Đà Nẵng MRCC) cho biết đang cùng các cơ quan chức năng truy tìm chiếc tàu chở hàng đã đâm chìm tàu cá số hiệu BĐ 95393 của ngư dân Bình Định.
>> Hỗ trợ 13 thuyền viên bị tàu nước ngoài đâm chìm trên biển
Truy tìm tàu hàng đâm chìm tàu cá ngư dân
Vụ TNGT do xe trộn bê tông qua lời kể thương tâm của người chồng
Như báo CAND đã có các tin, bài về vụ tai nạn nghiêm trọng tại An Giang do xe trộn bê tông đụng phải. Cháu bé bị văng khỏi bụng mẹ (chị Nguyễn Thị Kim Ngọc, 27 tuổi, ngụ khóm Trung An, phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên, An Giang, đã tử vong) trong vụ TNGT này hiện vẫn đang được chăm sóc tại bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP HCM.
Vụ TNGT do xe trộn bê tông qua lời kể thương tâm của người chồng
Bò tót về dân làng hoảng sợ
Theo ông Phan Văn Minh, Trưởng BQL rừng phòng hộ Sông Lũy (huyện Bắc Bình, Bình Thuận) cho biết, khoảng một tuần lễ qua, người dân địa phương đã nhìn thấy đàn bò tót khoảng 6 - 8 con ở khu vực rừng Hố Bom, Hố Sương thuộc xã Sông Lũy.
Bò tót về dân làng hoảng sợ
Cháu bé ‘văng ra khỏi bụng mẹ’ đã thoát chết kỳ diệu
Trưa nay, ThS-BS Đào Trung Hiếu-Phó GĐ bệnh viện Nhi Đồng 1, TP Hồ Chí Minh cho biết, cháu bé bị văng ra khỏi bụng mẹ trong vụ tai nạn giao thông đã  qua cơn nguy kịch. Kiểm tra các chỉ số nhiệt độ, huyết áp,… đều cho thấy bình thường.
>>“Chui” ra từ bụng sản phụ, cháu bé may mắn sống sót trong vụ TNGT thương tâm
Cháu bé ‘văng ra khỏi bụng mẹ’ đã thoát chết kỳ diệu
“Chui” ra từ bụng sản phụ, cháu bé may mắn sống sót trong vụ TNGT thương tâm
Chiều 25/10, Công an TP Long Xuyên (An Giang) cho biết, trên đường đến bệnh viện để sinh, một sản phụ bị xe trộn bê tông cán chết. Rất may, đứa con của nạn nhân đã “chui” ra khỏi bụng mẹ và được người dân đưa đi cấp trong tình trạng bị đứt lìa 1 chân.
“Chui” ra từ bụng sản phụ, cháu bé may mắn sống sót trong vụ TNGT thương tâm
Bài 2: Hiểm họa kinh hoàng từ con nghiện
Ma túy đã thật sự trở thành vấn đề nhức nhối ở TP HCM khi mà người dân đang phải sống chung với khoảng 20.000 con nghiện. Và thực tế cho thấy, hầu hết các băng nhóm trộm cắp, cướp giật bị bắt giữ trên địa bàn TP HCM trong những năm qua đều có liên quan đến ma túy. Khi sử dụng ma túy đá (một loại ma túy tổng hợp) trong thời gian dài thì con nghiện có thể trở nên trầm cảm, hoang tưởng (tin vào những điều không có thật), ảo giác (nghe thấy hoặc nhìn thấy những điều không có thật). Nhiều người còn có hành vi tự hủy hoại bản thân, tự tử hay trở nên cực kỳ nguy hiểm và gây ra những hành vi bạo lực; những vụ án tàn bạo, dã man…
>> Bài 1: Nghiện ma túy, nguyên nhân gây tội ác
Bài 2: Hiểm họa kinh hoàng từ con nghiện
Nhà em ruột đổ sập nhà anh, 10 người suýt chết
Đến 13h chiều 23/10, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), cho biết: Đang phối hợp cùng Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương điều tra, làm rõ nguyên nhân khiến căn nhà 3 tầng đang thi công bất ngờ đổ sập, rất may vụ việc không gây thiệt hại về người.
Nhà em ruột đổ sập nhà anh, 10 người suýt chết
Thận trọng với quảng cáo bốc giời về côn trùng - động vật ngâm rượu
Gần đây, trên một số tuyến phố ở Hà Nội xuất hiện tình trạng các sạp kinh doanh các sản phẩm côn trùng - động vật ngâm rượu di động. Trước những lời quảng cáo bốc giời từ các tay buôn, nhiều người dân như lạc vào mê hồn trận. Hệ lụy khôn lường đi kèm với thú uống rượu ngâm côn trùng, động vật dạng này luôn tiềm ẩn.
Thận trọng với quảng cáo bốc giời về côn trùng - động vật ngâm rượu
Nữ tài xế thừa nhận “có đi ăn nhậu” trước khi gây tai nạn
Sáng ngày 22/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) cho biết, vẫn đang tạm giữ nữ tài xế Lưu Thị Thanh Tuyền (26 tuổi, trú tổ dân phố 7, thị trấn Ea Đ’răng) để điều tra về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào chiều 20/10 làm 2 người chết và 8 người bị thương.
Nữ tài xế thừa nhận “có đi ăn nhậu” trước khi gây tai nạn
Vụ nữ tài xế gây tai nạn liên hoàn: Mới lấy bằng được 2 ngày
Như Báo CAND đã thông tin, vào lúc 16h30 phút chiều ngày 20/10, tại địa bàn thị trấn Ea Đ’răng, huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) đã xảy ra một vụtai nạn giao thông nghiêm trọng làm 2 người chết và 8 người bị thương. Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, lãnh đạo địa phương cùng các cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để hỗ trợ công tác cứu nạn và điều tra làm rõ nguyên nhân.
Vụ nữ tài xế gây tai nạn liên hoàn: Mới lấy bằng được 2 ngày
Vụ việc sản phụ tử vong tại BV An Bình: Còn nhiều 'uẩn khúc'
Đã có tới 4 lần gia đình sản phụ Nguyễn Thị Hạnh (30 tuổi, ngụ tại Q.8) tử vong sau khi sinh con tại bệnh viện (BV) An Bình, TP HCM gửi đơn kêu cứu tới các nơi phản ánh nỗi bất bình về cách xử trí của BV xung quanh việc trả lời nguyên nhân tử vong của sản phụ Hạnh. Mới đây, kết luận xem xét ca tử vong của sản phụ Hạnh của Hội đồng chuyên môn cấp Sở đã bị lãnh đạo Sở Y tế TP HCM bác bỏ.
>> Yêu cầu Bệnh viện An Bình sớm có giải trình cụ thể vụ việc “sản phụ chết, nghi ngờ êkíp trực chưa tốt”
Vụ việc sản phụ tử vong tại BV An Bình: Còn nhiều 'uẩn khúc'
Mời chủ cơ sở lên làm rõ nguyên nhân vụ nổ
Trong ngày 18/10, các cơ quan chức năng đã tiến hành mời Huỳnh Văn Hải (44 tuổi, người đại diện đăng ký kinh doanh chi nhánh Công ty TNHHSX TM Đặng Huỳnh, nơi xảy ra vụ nổ làm 3 người chết và 5 người bị thương) lên trụ sở lấy lời khai.
>> Lật từng viên gạch tìm thi thể của nạn nhân sau vụ nổ
>> 2 mẹ con là nạn nhân trong vụ nổ đã hồi tỉnh
Mời chủ cơ sở lên làm rõ nguyên nhân vụ nổ
Xà lan chở xăng va chạm tàu chở hàng, 1 người mất tích trên sông Sài Gòn
Vào lúc 20h ngày 16/10, Phòng Cảnh sát Giao thông Đường sông phối hợp với lực lượng Cứu hộ Cứu nạn Cảnh sát PCCC TPHCM và các lực lượng chức năng khác tiếp tục tìm kiếm nạn nhân bị mất tích sau vụ va chạm giữa xà lan chở xăng va chạm tàu chở hàng trên sông Sài Gòn.
Xà lan chở xăng va chạm tàu chở hàng, 1 người mất tích trên sông Sài Gòn
Chùm ảnh: Tiếp cận tàu Sunrise 689 tại Vũng Tàu
Mặc dù 6h sáng ngày hôm nay 11/10, tàu Sunrise đã về đến phao số 0 cách Vũng Tàu khoảng 20 hải lý nhưng mãi đến đầu giờ chiều cùng ngày tàu mới được cập bờ.
>> Hải trình nguy hiểm qua lời kể của thuyền trưởng tàu Sunrise 689
Chùm ảnh: Tiếp cận tàu Sunrise 689 tại Vũng Tàu
Hải trình nguy hiểm qua lời kể của thuyền trưởng tàu Sunrise 689
Các tên cướp biển cầm súng, kiếm lùng sục toàn bộ buồng máy, buồng ngủ, buồng bếp, đánh thức các thuyền viên rồi trói tay họ, tập trung tất cả về buồng thuyền trưởng. Không dừng lại ở đó, chúng còn tắt, đập phá các thiết bị an ninh. Sau đó, 18 người bị nhốt vào buồng thuyền trưởng, ngoài cửa có 3 - 4 đối tượng cầm súng, kiếm canh gác. Những tên khác lục lọi khắp người thuyền viên và tàu lấy đi một số đồ dùng cá nhân như: quần áo, tiền, điện thoại...Một đối tượng trong nhóm được phân công điều khiển tàu.
Hải trình nguy hiểm qua lời kể của thuyền trưởng tàu Sunrise 689
Bị phát hiện nhận hối lộ, thanh tra giao thông nhảy lầu tự tử
Đến chiều 10/10, cơ quan chức năng đã hoàn tất việc khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Tấn Mẫn (37 tuổi, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông, kiêm Trạm phó trạm cân lưu động - Sở GT-VT tỉnh Đắk Nông).
Bị phát hiện nhận hối lộ, thanh tra giao thông nhảy lầu tự tử
Hộ tống tàu bị cướp biển tấn công về đảo Phú Quốc
Khoảng 10 người đàn ông dùng súng, dao xông lên tàu Sunrise 689, không chế 18 thuyền viên, cướp đi 1/3 lượng dầu.
Hộ tống tàu bị cướp biển tấn công về đảo Phú Quốc
Tìm được học sinh lớp 3 mất tích trên đường đến trường
Chiều ngày 8/10, Công an quận 9, TP HCM cho biết, đã tìm được học sinh lớp 3 bị mất tích trên đường đến trường vào ngày 26/9. Đó là em Trần Ngọc Ngân (giới tính nam), 9 tuổi, ngụ quận 9, học sinh lớp 3/4 trường tiểu học Lê Văn Việt, quận 9.
Tìm được học sinh lớp 3 mất tích trên đường đến trường
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
©2007. Báo Công an nhân dân điện tử - CAND Online. All rights reserved.
Không sao chép thông tin từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công an nhân dân.