Chào bạn!      
Xã hội 
Sự cố cầu Chu Va 6: Do ắc neo tăng đơ sai thiết kế
01:44:00 12/03/2014
Chiều 11/3, Bộ GTVT đã chính thức có báo cáo kết quả tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6 tại Lai Châu khiến 8 người chết. Tại báo cáo này, Bộ GTVT khẳng định, sập cầu không phải do quá tải; không có biểu hiện cộng hưởng dao động do tác động của nhiều người trùng tần số, ảnh hưởng của gió và nhiệt độ không ở mức nguy hiểm cho công trình mà nguyên nhân là do ắc neo tăng đơ sai thiết kế.

Về thiết kế, báo cáo nêu rõ: Tư vấn đã tham khảo các quy trình, tài liệu kỹ thuật về thiết kế cầu và cầu treo, đồng thời tham khảo các công trình tương tự về cầu treo dân sinh. Cầu Chu Va 6 thiết kế cho xe gắn máy, đoàn người đi bộ, xe súc vật kéo, tải trọng nhỏ hơn hoặc  bằng 1,5 tấn. Hoạt tải tính chung 100kg/m2 mặt cầu, quy ra tải trọng rải đều tiêu chuẩn theo chiều dài cầu là 150kg/m, trong tính toán đã xét đến hệ số vượt tải là 1,4 cho thấy cầu có thể chịu tải trọng rải đều theo chiều dài cầu là 210kg/m tương ứng với tổng tải trọng là 11,34 tấn.

Cầu Chu Va 6 sau khi bị lật nghiêng.

Với đoàn người phân bố đều, đi không đều bước để không xảy ra cộng hưởng thì cầu có thể chịu sức nặng khoảng 135 người (trung bình 60kg/người, không tính hệ số vượt tải). Xem xét hình ảnh ghi lại thu thập được tại thời điểm xảy ra sự cố có khoảng 50 người đi trên một nửa chiều dài cầu phía bản Chu Va 6. Tính ra tải trọng rải đều dọc cầu là (50 người x 60kg/người)/27m xấp xỉ 111kg/m nhỏ hơn 150kg/m. Như vậy, sự cố do nguyên nhân quá tải có thể loại trừ.

Về thi công trụ cầu, kết quả cho thấy tại thời điểm kiểm tra không phát hiện hư hỏng nứt vỡ ở trụ tháp cầu. Tuy nhiên, trong quá trình tháo dỡ cầu đã phát hiện bên trong thân trụ tháp cầu có ốp gạch lỗ. Theo Báo cáo số 164/SGTVT-KH ngày 3/3/2014 của Sở GTVT tỉnh Lai Châu, trụ tháp cầu được đổ bằng bê tông cốt thép M200 theo đúng kích thước thiết kế. Tuy nhiên, sau khi tháo dỡ ván khuôn, do thấy bề mặt bê tông xấu, không được phẳng, để tạo thẩm mỹ cho trụ tháp cầu, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu ốp thêm hàng gạch và trát vữa tạo phẳng. Về chất lượng bê tông trụ tháp cầu, Sở GTVT Lai Châu sẽ tiếp tục phối hợp với Ban QLDA huyện Tam Đường và các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá cụ thể và báo cáo Bộ GTVT.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ, khi đoàn kiểm tra xem xét ắc neo tăng đơ bị đứt thấy có hình dáng và kích thước không đúng thiết kế, tại vị trí nhỏ nhất có diện tích tiết diện gần bằng 25cm2, bằng khoảng 50% diện tích tiết diện thiết kế. Qua quan sát hiện trường thấy ắc neo bị đứt nói trên bị phá hoại giòn gây ra đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện có khả năng được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu. 

Nguyên nhân sự cố có thể khẳng định do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ qui trình kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày. Theo đánh giá của Bộ GTVT, việc gia nhiệt không đúng qui trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép. Vết đứt ắc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột ngột do vật liệu hóa giòn. Theo nhận định của tổ công tác, đây là nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố.

Sau khi có kết luận ban đầu, Bộ GTVT cũng kiến nghị trong việc xử lý trách nhiệm đối với các bên liên quan. Cụ thể, đối với nhà thầu: phải chịu trách nhiệm về nguyên nhân sự cố do thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng. Ngoài ra, nhà thầu còn phải chịu trách nhiệm về thi công trụ tháp không đúng hồ sơ thiết kế.

Đối với tư vấn thiết kế: chịu trách nhiệm về các sai sót trong hồ sơ thiết kế, không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình như ắc neo tăng đơ và trụ tháp cầu, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế.

Đối với tư vấn giám sát: chịu trách nhiệm về không theo dõi, giám sát quá trình chế tạo, kiểm tra chất lượng, lắp đặt ắc neo tăng đơ dẫn đến sự cố, không kiên quyết loại bỏ những hạng mục công trình thi công không đúng thiết kế và không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chấp thuận nghiệm thu các hạng mục công trình không đúng yêu cầu thiết kế…


Thanh Huyền

Ý kiến của bạn
Tên của bạn:  
Email:
Tiêu đề:  
Tắt bộ gõ Tự động Telex VNI VIQR
 

Xem tiếp 
Các bài mới:
     Cháu bé 2 tuổi ngã vào thùng nước tử vong (24/11)
     Bộ Y tế: Cảnh giác trước bệnh dịch hạch đã xuất hiện (24/11)
     Gần 400 ngàn trẻ em Việt Nam có cơ hội được khai sinh (24/11)
     Một phụ nữ bị xe ben cán tử vong (24/11)
     Ngộ độc ốc biển, một cháu bé tử vong (24/11)
     Xe tải suýt đâm vào tàu hỏa vì phóng nhanh (24/11)
     Cháy tiệm sửa xe lúc rạng sáng , chủ tiệm bị bỏng nặng (24/11)
Các bài đã đăng:
     Phát hiện đạn pháo chưa nổ trong khu dân cư (12/03)
     Tăng cường an ninh hàng không ở Sân bay quốc tế Đà Nẵng (12/03)
     Hàng trăm người tìm xác nữ sinh nhảy cầu tự tử (11/03)
     Giải cứu bệnh nhân tâm thần leo lên ngọn cột đèn cao 25m (11/03)
     Quản lý chặt chẽ các chuyến bay tìm kiếm máy bay MH370 (11/03)
     “Đan xen bừa răng lược” vẫn không phát hiện gì (11/03)
     Lập Trạm ra đa tại Cà Mau phục vụ hoạt động bay tìm kiếm cứu nạn (11/03)



 

TIÊU ĐIỂM
Quốc lộ 1A đoạn qua Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong tổ chức giao thông
Phóng nhanh vượt ẩu, đột ngột chuyển làn gây lộn xộn giao thông, nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) đau lòng đã xảy ra… đó là thực tế đang tồn tại cùng với sự bất cập về tổ chức giao thông trên tuyến QL1A – đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh trong thời gian qua.
Quốc lộ 1A đoạn qua Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong tổ chức giao thông
Nhiều mối lo về an ninh ở bệnh viện
Người bệnh, bệnh nặng mới phải lặn lội từ tỉnh xa đến khám, chữa bệnh tại Hà Nội. Thế nhưng, bất chấp sự khốn cùng của họ, các đối tượng phạm pháp đã trộm cắp, thậm chí còn lừa bán thuốc quý chữa khỏi bệnh nan y hay giả làm bác sỹ với lời hứa giúp chữa khỏi bệnh… khiến nhiều người rơi vào tận cùng của khánh kiệt. Nạn trộm cắp, lừa đảo đang ngày một gia tăng khiến an ninh trong bệnh viện trở nên nóng bỏng.
Nhiều mối lo về an ninh ở bệnh viện
Năm ngày giành giật sự sống của ‘cụ bà ngã xuống sông’
Thấy mình nằm trên đám lục bình nhưng vì quá mệt, bà Mai không thể kêu cứu mà chỉ biết ôm đám lục bình mong có người nhìn thấy. Suốt mấy ngày liền, bà không dám ngủ mà cố bám víu lấy đám lục bình kêu cứu.
Năm ngày giành giật sự sống của ‘cụ bà ngã xuống sông’
Bài cuối: Quyết liệt giải "bài toán khó"
Nhiều giải pháp tình thế đã được các cơ quan chức năng đưa ra để cải thiện tình trạng lộn xộn, bức xúc về giao thông tĩnh hiện nay. Tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông hiện chỉ chiếm khoảng 7 – 8% đất xây dựng đô thị, trong khi đó mức yêu cầu hợp lý cho một đô thị hiện đại là từ 20 – 26% (theo quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, chỉ tiêu này là 20 - 25%).
>> Bài 1: Xe đỗ vô nguyên tắc - nhà quản lý bất lực
Bài cuối: Quyết liệt giải "bài toán khó"
Liệu Hà Nội có xóa được cảnh “xe máy chở thịt” rong khắp các chợ?
Lãnh đạo TP Hà Nội rất quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là đối với gia súc, gia cầm giết mổ phục vụ nhu cầu hằng ngày của người dân. Tuy nhiên, liệu những toan tính của cơ quan quản lý có thành hiện thực khi mà ngay tại Thủ đô vẫn còn hàng nghìn điểm giết mổ cá thể, hàng nghìn chợ dân sinh bày thịt trên mẹt?
Liệu Hà Nội có xóa được cảnh “xe máy chở thịt” rong khắp các chợ?
Xử nghiêm các trường hợp xe dù, cò mồi quanh khu vực sân bay Nội Bài
Không còn cảnh lái xe taxi tranh giành, lôi kéo khách, thế nhưng, nếu “lơ ngơ”, khách vẫn có thể phải trả một giá “cắt cổ” cho hành trình từ sân bay Nội Bài đi vào thành phố. Để lấy lại hình ảnh đẹp trong mắt du khách quốc tế và người dân khi đặt chân đến sân bay Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài và lực lượng Công an đã phối hợp lập lại trật tự ATGT, cũng như dẹp nạn “xe dù” quanh khu vực này.
Xử nghiêm các trường hợp xe dù, cò mồi quanh khu vực sân bay Nội Bài
“Ma tốc độ”, thủ phạm gây ra TNGT từ phía sau
Không làm chủ tốc độ là nguyên nhân hàng đầu gây ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) từ phía sau, từ bên kia đường như một thứ tai họa bất thần ập xuống người khác và phương tiên lưu thông đúng luật, đúng quy định. “Ma tốc độ” có khi được hình thành từ “ma men”, từ người điều khiển phương tiện không chấp hành luật lê giao thông và thói chủ quan, lỗi sự cố kỹ thuật…
“Ma tốc độ”, thủ phạm gây ra TNGT từ phía sau
Người đàn ông chết chưa rõ nguyên nhân dưới dốc cầu Cần Thơ
Khoảng hơn 13h ngày 3/11, tại dốc cần Cần Thơ (phía bờ Vĩnh Long) xảy ra vụ tai nạn, làm một người chết tại chỗ. Nạn nhân được xác định là Huỳnh Hữu Phúc (53 tuổi, ngụ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang).
Người đàn ông chết chưa rõ nguyên nhân dưới dốc cầu Cần Thơ
Biển hiệu phòng giao dịch “khổng lồ” đổ sập trong cơn mưa to, gió lớn
Đến 19h30 ngày 3/11, hàng chục CBCS cứu hộ cứu nạn thuộc Cảnh sát PCCC TP HCM phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC quận 3, quận 11 vẫn đang tiến hành tháo dở tấm biển hiệu “khổng lồ” của Phòng giao dịch ngân hàng TMCP VietBank Phạm Văn Hai (số 27 Phạm Văn Hai, P.1, Tân Bình) bị cơn mưa lớn kèm theo gió mạnh giật sập lúc 14 giờ cùng ngày.
Biển hiệu phòng giao dịch “khổng lồ” đổ sập trong cơn mưa to, gió lớn
Tự tử giữa lúc chợ đông
Nạn nhân được xác định là anh Nguyễn Đình Nam (41 tuổi), ngụ đường La Sơn Phu Tử, phường 6, TP Đà Lạt (Lâm Đồng).
Tự tử giữa lúc chợ đông
Bộ Y tế khẳng định hành khách từ vùng dịch về không nhiễm Ebola
Chiều tối 2/11, GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW chính thức công bố kết quả xét nghiệm máu lần thứ ba của bệnh nhân nghi nhiễm Ebola tại Đà Nẵng là âm tính với virus Ebola.
>> Hành khách Việt Nam từ vùng dịch về không nhiễm Ebola
Bộ Y tế khẳng định hành khách từ vùng dịch về không nhiễm Ebola
Đang làm rõ về thi thể dưới bến Bình Đông
Nạn nhân từ nơi khác đến sống lang thang tại khu vực cầu kênh Ngang khoảng 2-3 ngày và lấy ghế đá đặt cạnh con kênh để ngủ. Khi phát hiện thi thể người đàn ông này thì tại ghế đá còn giấy tờ, quần áo và các vật dụng cá nhân.
Đang làm rõ về thi thể dưới bến Bình Đông
Ám ảnh “cái chết trắng” nơi thôn nghèo
Thôn Giang Đông, xã Ea Dah, huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) hiện có 151 hộ, 822 nhân khẩu thì có tới 140 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo. Gần 20 năm định cư nơi đây nhưng những hộ dân di cư tự do này vẫn phải sống trong cảnh đói nghèo triền miên. Không những vậy, chính nơi hẻo lánh này lại đang phải gồng mình gánh chịu hậu quả ghê gớm của tệ nạn ma túy, mà ở đó “cái chết trắng” đã len lỏi vào từng nóc nhà, đeo bám dai dẳng khiến bao gia đình phải chịu cảnh khổ đau, ám ảnh…
Ám ảnh “cái chết trắng” nơi thôn nghèo
Thị trấn Đầm Hà ngập chìm do vỡ đập
Sau cơn mưa lớn kéo dài suốt đêm 29/10, đến 6h30’ sáng 30/10 nước sông Đầm Hà bất ngờ dâng cao tràn vào khu dân cư làm ngập lụt toàn bộ thị trấn Đầm Hà, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh.
Thị trấn Đầm Hà ngập chìm do vỡ đập
Xung quanh thông tin ‘nữ GV uống thuốc sâu vì bức xúc’
Nhiều nguồn thông tin cho rằng cô Quyền tự tử tại phòng Hiệu trưởng do bức xúc về việc bị điều chuyển. Tuy nhiên, cô Hiệu trưởng trường Tiểu học Trung An thì chưa trả lời phóng viên do “bận tiếp khách”.
Xung quanh thông tin ‘nữ GV uống thuốc sâu vì bức xúc’
Truy tìm tàu hàng đâm chìm tàu cá ngư dân
Ngày 27/10, ông Bùi Tấn Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải khu vực II tại Đà Nẵng (Đà Nẵng MRCC) cho biết đang cùng các cơ quan chức năng truy tìm chiếc tàu chở hàng đã đâm chìm tàu cá số hiệu BĐ 95393 của ngư dân Bình Định.
>> Hỗ trợ 13 thuyền viên bị tàu nước ngoài đâm chìm trên biển
Truy tìm tàu hàng đâm chìm tàu cá ngư dân
Vụ TNGT do xe trộn bê tông qua lời kể thương tâm của người chồng
Như báo CAND đã có các tin, bài về vụ tai nạn nghiêm trọng tại An Giang do xe trộn bê tông đụng phải. Cháu bé bị văng khỏi bụng mẹ (chị Nguyễn Thị Kim Ngọc, 27 tuổi, ngụ khóm Trung An, phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên, An Giang, đã tử vong) trong vụ TNGT này hiện vẫn đang được chăm sóc tại bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP HCM.
Vụ TNGT do xe trộn bê tông qua lời kể thương tâm của người chồng
Bò tót về dân làng hoảng sợ
Theo ông Phan Văn Minh, Trưởng BQL rừng phòng hộ Sông Lũy (huyện Bắc Bình, Bình Thuận) cho biết, khoảng một tuần lễ qua, người dân địa phương đã nhìn thấy đàn bò tót khoảng 6 - 8 con ở khu vực rừng Hố Bom, Hố Sương thuộc xã Sông Lũy.
Bò tót về dân làng hoảng sợ
Cháu bé ‘văng ra khỏi bụng mẹ’ đã thoát chết kỳ diệu
Trưa nay, ThS-BS Đào Trung Hiếu-Phó GĐ bệnh viện Nhi Đồng 1, TP Hồ Chí Minh cho biết, cháu bé bị văng ra khỏi bụng mẹ trong vụ tai nạn giao thông đã  qua cơn nguy kịch. Kiểm tra các chỉ số nhiệt độ, huyết áp,… đều cho thấy bình thường.
>>“Chui” ra từ bụng sản phụ, cháu bé may mắn sống sót trong vụ TNGT thương tâm
Cháu bé ‘văng ra khỏi bụng mẹ’ đã thoát chết kỳ diệu
“Chui” ra từ bụng sản phụ, cháu bé may mắn sống sót trong vụ TNGT thương tâm
Chiều 25/10, Công an TP Long Xuyên (An Giang) cho biết, trên đường đến bệnh viện để sinh, một sản phụ bị xe trộn bê tông cán chết. Rất may, đứa con của nạn nhân đã “chui” ra khỏi bụng mẹ và được người dân đưa đi cấp trong tình trạng bị đứt lìa 1 chân.
“Chui” ra từ bụng sản phụ, cháu bé may mắn sống sót trong vụ TNGT thương tâm
Phụ trách biên tập: Trần Thị An Bình - Nguyễn Trang Dũng - Trần Anh Tú
©2007. Báo Công an nhân dân điện tử - CAND Online. All rights reserved.
Không sao chép thông tin từ website này khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công an nhân dân.