Nghi phạm vụ tấn công Tạp chí Charlie Hebdo trong quân đội Pháp?

Thứ Năm, 08/01/2015, 14:06
Cho đến ngày hôm nay 8/1, sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố Tạp chí Charlie Hebdo ở Paris làm chết 12 người, các cơ quan thực thi pháp luật Cộng hòa Pháp đang tích cực điều tra, phá án.
>> Pháp: Xả súng ở tòa soạn báo, 12 người thiệt mạng

Đã xác minh được các thủ phạm tấn công Tạp chí Charlie Hebdo?

Hôm qua (7/1), hai quan chức chống khủng bố của Mỹ cho kênh truyền hình NBC News biết một trong những nghi can tấn công tạp chí Charlie Hebdo đã bị tiêu diệt và 2 đối tượng khác đang bị thẩm vấn.

Trước đó, các quan chức Mỹ xác nhận có 3 đối tượng nam gồm 2 anh em song sinh có quốc tịch Pháp: Said Kouachi, Cherif Kouachi, 30 tuổi và Hamyd Mourad. Vẫn chưa thể biết chính xác liệu một trong những nghi phạm đã bị tiêu diệt hoặc liệu 2 nghi phạm bị thương.

Một quan chức chống khủng bố phát biểu trong điều kiện giấu tên bởi vì chưa được phép thông tin công khai cuộc điều tra cho hãng tin AP biết những kẻ tấn công có liên quan đến một mạng lưới khủng bố ở Yemen. Tên Cherif Kuochi từng bị kết án năm 2008 với mức án 18 năm vì tội khủng bố, cụ thể: Giúp đỡ thu nạp chiến binh cho lực lượng nổi dậy ở Iraq.

Hiện trường bên ngoài vụ tấn công.

Hãng tin AP (Mỹ) trích dẫn tuyên bố của Cherif Kouachi vào năm 2008, hắn nói những cảnh tra tấn dã man tù nhân ở nhà tù Abu Ghraid của Mỹ khiến hắn phẫn nộ.

Trong khi chính quyền truy tìm nghi phạm, khắp thành phố Paris và các địa phương của Pháp đã rất sốc và khóc thương các nạn nhân, ngay sau vụ tấn công xảy ra đồng loạt hệ thống báo điện tử Pháp đeo băng đen trên logo hoặc banner để chia buồn với thân nhân nạn nhân và đất nước.

Nghi phạm trong quân đội Pháp?

Ông Robert Spencer, giám đốc tạp chí Jihad Watch cho rằng vụ tấn công hôm Thứ tư có ý truyền một thông tin đe doạ mạnh mẽ đến báo chí phương Tây.

Vâng, vụ tấn công cho thấy chúng không hề sợ chính thể phương Tây, chúng thực hiện vụ tấn công ngay trên đường phố thành phố lớn nhất nước Pháp. Nhưng tồi tệ hơn, tôi quan ngại hành động này đe dọa tự do ngôn luận.

2 anh em song sinh có quốc tịch Pháp: Said Kouachi, Cherif Kouachi.

Giáo sư Walid Phares (người gốc Lebanon)- chuyên gia chống khủng bố-giảng viên Đại học Đại Tây Dương (California, Mỹ) khi trả lời phỏng vấn Fox News nêu lên một nghi vấn khiến Pháp và đồng minh phương Tây lo ngại.

“Vụ tấn công vào tòa nhà theo lối đánh quân sự chuyên nghiệp quả thật mới xảy ra. Không có con sói đơn độc. Đó là tế bào nằm bên trong quân đội Pháp”.

Toàn thế giới đoàn kết với nước Pháp

Hàng ngàn nước dân Paris đã tràn xuống đường biểu tình và thể hiện tình đoàn kết dân tộc. Họ thắp sáng những ngọn nến, dương cao biểu ngữ “Je Suis Charlie”- tiếng Pháp nghĩa là “nhân dân chúng ta đều là Charlie”. Ở quảng trường Công cộng, họ hô vang “Charlie. Tự do.”

Tòa Thánh Vatican đã làm lễ cầu nguyện và gửi lời chia buồn đến nước Pháp. “Bất kể mọi hành động bạo lực man rợ và không bao giờ có công lý, thì cuộc sống và phẩm giá con người cần phải được đảm bảo bằng sự tự quyết, và mọi sự xúi giục hận thù phải bị loại bỏ,” dẫn lời phát ngôn từ Vatican.

Trong điện chia buồn trực tiếp gửi đến Tổng thống Pháp, ông Vladimir Putin-Tổng thống Liên bang Nga nhấn mạnh: “Chúng tôi kịch liệt lên án hành động tội ác này. Chúng tôi tái khẳng định tiếp tục sẵn sàng hợp tác trong cuộc chiến chống lại hiểm họa khủng bố.”

Khu vực tấn công.

Vụ tấn công tàn ác này có ý gây chia rẽ. Chúng ta sẽ không rơi vào cái bẫy đó. Đây là thời điểm để toàn thế giới đoàn kết,”từ văn phòng Liên hợp quốc, ở New York (Mỹ), Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Ban Ki moon kêu gọi thế giới đoàn kết chống khủng bố.

 “Tôi thấy toàn châu Âu đang khóc thương ngày hôm nay. Tất cả thế giới tự do đang khóc thương,” Thủ tướng Italy, ông Matteo Renzi đến đại sứ quán ở Rome chia buồn với nhân dân Pháp.

“Hành động đáng ghê tởm này không chỉ tấn công cuộc sống nhân dân Pháp và an ninh nội địa Pháp. Nó cũng là một vụ tấn công vào tự do chính kiến và báo chí, một giá trị cốt cõi về văn hóa tự do và dân chủ của nhân loại chúng ta,” Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel lên án vụ tấn công.

“Đây là một tang thương dành cho tự do ngôn luận và nền văn hóa báo chí năng động. Nhưng trên hết, đó là nỗi đau chung cho toàn nhân loại,” ông Stephan Oberreit, giám đốc tổ chức Ân xá quốc tế, văn phòng tại Pháp tỏ ý đau xót.

 “Tất cả các đồng minh NATO sẽ đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố. Chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và biểu hiện không bao giờ được dung thứ hoặc hợp pháp,” Tổng thư ký NATO, ông Jens Stolberg khẳng định khối quân sự này cam kết hỗ trợ thành viên như Pháp chống khủng bố.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Obama lên án vụ xả súng man rợ, đồng thời tái khẳng định Washington sẽ luôn bên Paris chống lại những kẻ khủng bố tàn bạo.

Phạm Trúc
.
.
.