Nga:

Chính trị gia đối lập bị ám sát

Thứ Bảy, 28/02/2015, 13:53
Chính trị gia đối lập nổi tiếng Nga, ông Boris Y Nemtsov, nguyên phó thủ tướng thứ nhất dưới thời cựu Tổng thống Boris Yeltsin bị ám sát trên một tuyến phố ở thủ đô Moskva gần Điện Kremlin vào sáng nay 28/2, các quan chức và thông tấn Nga đưa tin.

Theo tờ Los Angles Times (Mỹ), là một nhà phê bình gay gắt đối với Tổng thống đương nhiệm Vladimir Puton, ông Nemtsov được cho là đang chuẩn bị tham gia vào một cuộc biểu tình phản đối người đứng đầu Kremlin vào ngày mai, Chủ Nhật (29/2) vì cho rằng ông Putin hậu thuẫn cho phe li khai ở miền Đông Ukraine.

“Một đối tượng chưa rõ danh tính đã giết chết ông Boris Nemtsov trên phố Saint Basil bằng 4 phát đạn từ một khẩu súng lục. Một tổ điều tra hiện đang khám nghiệm hiện trường vụ án,” hãng thông tấn Nga Itar Tass dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết.

Boris Nemtsov.

Bộ Nội vụ Nga, cơ quan đảm bảo an ninh nội địa sau đó xác nhận ông Nemtsov bị bắn chết gần Nhà thờ Saint Basil khi từ Quảng trường đỏ băng qua đường.

Video phát trên truyền hình và Youtube từ hiện trường cho thấy xác của chính trị gia 55 tuổi- người từng được đề cử làm lãnh đạo Nga nằm sõng soài trên vỉa hè dọc theo đại lộ sầm uất nhất ở Moskva.

Sau khi vụ việc xảy ra Tổng thống Nga Putin  được Bộ Nội vụ thông báo tin, ông đã  gửi lời chia buồn sâu xác đến gia đình chính trị gia đoản mệnh, người phát ngôn Kremlin Dmitry Peskvo cho biết.

“Ông Putin nhấn mạnh đây là một phụ ám sát man rợ và cho thấy có dấu hiệu của một vụ thanh trừng theo hợp đồng có tính chất gây hấn,” ông Peskvo trả lời Itả Tass.

“Boris là người phê bình thẳng thắn nhất đối với ông Putin và là nhàn lãnh đạo đối lập có sức lôi cuốn nhất, xác ông được phát hiện nằm cách Kremlin vài chúc mét là thông điệp rõ rằng gửi đến tất cả các nhà hoạt động đối lập cũng như những ai không ủng hộ Kremlin,” ông Yashin trả lời phỏng vấn tờ The Times.

Chính trị gia Ilya Yashin gọi vụ tấn công vào người bạn của ông là “một vụ ám sát có mục đích chính trị.”

Hiện trường vụ án.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án vụ tấn công đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình ông Nemtsov, lãnh đạo Nhà Trắng cũng nhắc lại cuộc gặp với chính trị gia đối lập Nga đồng thời khen ngợi ông là một “tấm gương dũng cảm không ngừng đấu tranh chống tham nhũng.”

Được biết ông Nemtsov có 500 triệu USD trong Ngân hàng Trung ương Nga và sẽ không bỏ phiếu ông Putin trong cuộc bầu cử năm 2018.

Cũng trong ngày hôm nay, Ủy ban Điều tra Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự vụ ám sát chính trị gia đối lập Boris Nemtsov theo các điều 105 (giết người/mưu sát) và 222 (sử dụng vũ khí trái phép) Luật Hình sự Nga.

Theo số liệu điều tra sơ bộ: kẻ ám sát chưa rõ danh tính đã bắn ít nhất 7-8 phát đạn vào ông Nemtsov khi ông đang đi bộ dọc theo cây cầu Bolshoy Moskvoretsky ở trung tâm thủ đô Moskva.

Các nhà chức trách Nga đã ra lệnh cấm mọi phương tiện giao thông qua cầu Bolshoy Moskvoretsky để phục vụ công tác thu thập chứng cứ.

Các nhà điều tra đang xem xét tất cả mọi tình thế có thể xảy ra khi điều tra vụ ám sát ông Boris Nemtsov và không loại trừ đó là một hợp đồng giết người, trợ lý cấp cao của cục trưởng Cục điều tra trọng án Nga, bà Yulia Ivanova trả lời phỏng vấn ItarTass.

Các nhà điều tra hiện đang thẩm vấn một phụ nữ đi cùng với ông Boris Nemtsov vào lúc ông bị bắn, bà đã trả lời phỏng vấn báo chí.

6 vỏ đạn đã được phát hiện tại nơi ông Nemtsov bị ám sát, người phát ngôn Bộ Nội vụ Nga, bà Yelena Alexanyeva cho biết vào hôm nay.

“6 viên đạn đã được tìm thấy tại hiện trường. 4 viên găm bắn vào ông Boris Nemtsov,” bà Alexeyva trả lời phỏng vấn báo chí.

Ngọc Bích
.
.
.