Xả súng ở tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo, Paris, pháp:

Hung thủ là những kẻ chuyên nghiệp

Thứ Sáu, 09/01/2015, 09:22
CNN dẫn lời tướng về hưu Mark Hertling, nguyên chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu cho biết, những đoạn video do người dân Paris ghi lại về vụ xả súng đẫm máu vào tòa soạn Charlia Hebdo cho thấy, những tay súng đã được đào tạo hết sức bài bản.
>> Nghi phạm vụ tấn công Tạp chí Charlie Hebdo trong quân đội Pháp?

Sau khi xảy ra vụ xả súng tại tòa soạn tạp chí châm biếm Charlia Hebdo ở thủ đô Paris (Pháp) vào trưa 7/1 (theo giờ Pháp) khiến 12 người thiệt mạng và 9 người bị thương, trong đó có 3 trường hợp nghiêm trọng, hãng CNN dẫn lời Tổng thống Pháp Francois Hollande: “Đây là một vụ tấn công khủng bố”.

Tính tới thời điểm hiện tại, danh tính của 3 tay súng đã được công bố, trong đó kẻ trẻ nhất là Hamyd Mourad, 18 tuổi, là một học sinh lớp 12, đã ra đầu thú. Hai kẻ còn lại là 2 anh em Cherif và Said Kouachi, khoảng 32 – 34 tuổi, người gốc Paris, sống ở quận 10, sát trụ sở tòa soạn Charlia Hebdo.

Theo một quan chức Pháp, những kẻ tấn công này có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al Qaeda tại Yemen. Tên Cherif Kouachi từng bị kết án 18 tháng tù năm 2008 vì tội ủng hộ các chiến binh nổi dậy tại Iraq tấn công khủng bố.

Cả thế giới lên án

Hãng tin ABC News phiên bản tiếng Tây Ban Nha ngày 8/1 dẫn lời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon lên án vụ tấn công đẫm máu vào toà soạn Charlie Hebdo và gọi đây là một vụ tấn công dã man, nhằm hủy hoại quyền tự do ngôn luận.

Đồng quan điểm, trước đó, tối 7/1, Tòa thánh Vatican cũng cực lực lên án hành động mang tính khủng bố trên và coi đây là những hành động bạo lực “đáng khinh bỉ”. Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã bày tỏ “lời chia buồn sâu sắc” đến thân nhân những người bị thiệt mạng trong bức thư gửi Tổng thống Francois Hollande. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lên án vụ khủng bố đẫm máu tại Pháp và đề nghị được giúp đỡ quốc gia đồng minh tại châu Âu. Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công này.

2 anh em song sinh có quốc tịch Pháp: Said Kouachi, Cherif Kouachi và hiện trường vụ tấn công.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel nêu rõ, Chính phủ và người dân nước này lên án vụ tấn công tàn bạo và không khoan nhượng đối với các hành động tấn công dã man chống lại tự do Hiến pháp. Thủ tướng Bỉ tuyên bố, các cơ quan chức năng của Bỉ sẽ phối hợp với chính quyền Pháp trong việc truy bắt những kẻ tấn công. Cả Chính phủ và người dân Italia đều phẫn nộ và lên tiếng ủng hộ tuần báo trào phúng Charlie Hebdo.

Các nhà lãnh đạo Italia bày tỏ sự chia sẻ với Tổng thống Hollande về những tổn thất sau vụ tấn công. Tổng thống Italia Giorgio Napolitano đã kịch liệt lên án các phần tử khủng bố và coi đây là “đòn tấn công vào một trong những trụ cột của nền văn minh, đó là tự do báo chí”...

Được đào tạo căn bản

CNN dẫn lời tướng về hưu Mark Hertling, nguyên chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu cho biết, những đoạn video do người dân Paris ghi lại về vụ xả súng đẫm máu vào tòa soạn Charlia Hebdo cho thấy, những tay súng đã được đào tạo hết sức bài bản.

Điều đầu tiên được ông M. Hertling nhắc đến chính là trang phục: Tất cả những tay súng đều mặc đồng phục là áo vest có thể nhét được nhiều vũ khí, thậm chí là lựu đạn. Ngoài ra, chúng còn mặc áo khoác có vẻ khá nặng. Điều này cho thấy có thể chúng đang mặc cả áo giáp, hoặc đeo bom cảm tử trên người để kích nổ nếu bị bắt.

Một số chuyên gia đưa ra nhận định rằng “Chúng tới để giết, không phải để chết”, nhưng ông M. Herling cho biết, “những người có kinh nghiệm với các vụ đụng độ tương tự như chúng tôi, sẽ cho rằng, chúng tới là để giết cho tới khi chúng bị bắt – sau đó, chúng sẵn sàng chấp nhận cái chết nếu chúng có thể giết thêm nhiều người bằng cách kích nổ quả bom mang theo trong áo vest”.

Tiếp đó là cách sử dụng vũ khí. Theo người phát ngôn của cảnh sát Pháp Xavier Castaing, những kẻ khủng bố được trang bị súng AK-47, nhưng ít nhất một trong số chúng còn được trang bị cả dây đeo súng để sử dụng khi tấn công ở cự ly gần. Tên lái xe không trang bị dây đeo súng để cử động dễ dàng hơn trong xe. Những kẻ tấn công dường như là những tay thiện xạ, vì vết đạn bắn thủng cửa kính chắn gió của một chiếc xe của cảnh sát cho thấy khoảng cách rất sát nhau. 

Sau đó là cách xả súng và tính cơ động. Những kẻ khủng bố dường như đã được đào tạo về chiến thuật di chuyển: Chúng sử dụng những lá chắn (những chiếc xe đỗ trên đường hoặc cửa xe đang mở), và ngắm bắn, trong khi đồng bọn của chúng cơ động di chuyển tới một vị trí mới. Lúc đó, tên khủng bố ở vị trí mới này bắt đầu ngắm bắn và xả đạn, tạo điều kiện cho đồng bọn ở vị trí cũ di chuyển tới cùng điểm bắn với hắn. Sau cách xả súng và tính cơ động là do thám. Vụ tấn công vào tòa soạn Charlia Hebdo xảy ra vào buổi trưa tại Paris đông đúc, nhưng không có phương tiện nào qua lại ở nơi người dân quay được đoạn video. Thêm vào đó, các báo cáo ban đầu cho thấy, đã diễn ra một cuộc họp giữa các biên tập viên của tòa soạn vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, và toàn bộ mục tiêu của bọn khủng bố đều đang ở cùng một phòng. Điều đó cho thấy, nhóm khủng bố đã có thông tin tình báo, sau đó lên kế hoạch tiếp cận kỹ càng và phân chia nhiệm vụ rõ ràng cho từng cá nhân trong nhóm. Điểm tiếp theo mà ông M. Hertling chỉ ra là tốc độ của những kẻ khủng bố. Chúng di chuyển rất nhanh, và dường như chúng biết mình đang đi đâu, hoàn thành nhiệm vụ và tẩu thoát. Đó là dấu hiệu cho thấy chúng đã luyện tập rất kỹ...

Thẩm vấn 7 người liên quan đến các tay súng

Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 8/1 cho biết, một số người đã bị bắt giữ trong chiến dịch truy lùng hai kẻ tình nghi là các tay súng đã sát hại 12 người trong vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo.

Thủ tướng Pháp cho biết thêm, cơ quan mật vụ đã nắm được danh tính hai kẻ tình nghi - hiện đang tại ngoại - và “chắc chắn” đã theo dõi chúng trước khi xảy ra vụ tấn công ngày 7/1.

Một nguồn tin tòa án sau đó xác nhận rằng, 7 người đang bị thẩm vấn, bao gồm cả nam giới và phụ nữ, là người gần gũi với hai anh em tay súng, nhưng không cho biết những người này có bị bắt hay không.

Cũng trong ngày 8/1, lại xảy ra một vụ xả súng khác ở ngoại ô Paris khi một người đàn ông mặc áo chống đạn đã dùng một khẩu súng tự động nã đạn vào cảnh sát, khiến ít nhất 2 cảnh sát bị thương nặng.

Sáng cùng ngày, đã xảy ra một vụ nổ tại một cửa hàng bán bánh mỳ kebab nằm gần một nhà thờ Hồi giáo tại thị trấn Villefranche-sur-Saone ở miền Đông. Cảnh sát địa phương khẳng định, vụ việc chắn chắn không phải là tai nạn, mà là một “vụ án hình sự”.

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.