Tổng kết các giả thuyết về vụ MH370

Thứ Năm, 05/03/2015, 17:16
Ngày 20/2 vừa qua, thân nhân của các hành khách trên chuyến bay định mệnh số hiệu MH370 của Malaysia Airlines đã tổ chức họp báo tại Kuala Lumpur để nhắc lại yêu cầu được biết về số phận chuyến bay này.

Mặc dù công việc tìm kiếm MH370 vẫn được các nước Malaysia, Australia và Trung Quốc kiên nhẫn tiến hành nhưng kết quả của nó thì chưa thể có được.

Đây có thể là chuyến bay mãi mãi bí hiểm mà loài người không bao giờ biết được thực sự điều gì đã xảy ra.

Không cam chịu với thực tế đó, nhiều người bao gồm cả các chuyên gia thực thụ trong ngành hàng không đã đưa ra các giả thuyết của mình, từ thuyết phục nhất, với đầy đủ cơ sở lý luận khoa học cho đến những giả thuyết nghe có vẻ hoang đường nhất.

Dưới đây là tổng kết các giả thuyết nổi bật nhất mà chúng tôi tổng hợp được:

1- Bị rơi ở nam Ấn Độ dương

Các nhà điều tra chính thức sử dụng phân tích dữ liệu tiếng ping từ MH370 mà công ty Inmarsat của Anh cung cấp, kết hợp với dữ liệu trực tiếp từ máy bay trước khi hoàn toàn mất tích để kết luận nó đã bay theo hướng nam, thoát khỏi radar quân sự Malaysia và rơi xuống biển phía nam Ấn Độ dương.

Cho đến nay, đây là giả thuyết chính thức mà các bên liên quan tạm tin.

Một công ty điều tra độc lập có uy tín là Independent Group (IG) lại phân tích và cho rằng chiếc máy bay có thể ở gần vùng tìm kiếm chính thức, nhưng không chắc chắn là nằm ở đó.

Chỉ riêng lý do tại sao MH370 lại rơi ở đó cũng đã gây ra một tranh luận giữa IG và những người ủng hộ giả thuyết chính thức.

Một số người khẳng định là bị không tặc tấn công, số khác chỉ ra lỗi kỹ thuật hoặc do phi công.

Tuy nhiên, một cơ trưởng người Anh đã cho biết MH370 đã ở chế độ bay tự động ngay từ khi trên không phận Penang, sau đó liên tục bay ra và vào không phận Malaysia và Thái Lan để làm rối trí đài kiểm soát không lưu.

Hình ảnh năm 2011 tại phi trường Charles de Gaulle của chiếc máy bay bị mất tích năm 2014 khi bay với số hiệu MH370 (Wikipedia).

2- Tình cờ bị bắn hạ

Giả thuyết này là ý kiến chủ đạo trong cuốn sách đầu tiên viết về vụ tai nạn “Chuyến bay MH370: Điều bí hiểm”, xuất bản tại London di Nigel Cawthorne viết.

Cuốn sách nêu giả thuyết là MH370 đã tình cờ bị lực lượng tập trận Mỹ-Thái Lan bắn hạ ở không phận quốc tế trên Biển Đông.

Có nhiều tai nạn tương tự đã xảy ra trong quá khứ: chuyến bay 007 của Korean Air bị tên lửa Liên Xô bawnsn hạ năm 1983; một máy bay của Iranian Airliner bị Hải quân Mỹ bắn hạ.

Các chuyên gia hàng không theo thuyết này đã nghi ngờ Mỹ và Thái Lan cố tình che giấu vì tính chất nghiêm trọng nếu vụ việc bị phát giác.

3- Bị bắn hạ gần Diego Garcia

Cựu lãnh đạo hãng Proteus Airlines của Pháp, Mac Dugain lại đẩy giả thuyết lên cao hơn khi cho rằng MH370 có thể đã bị quân đội Mỹ bắn hạ vì e sợ một cuộc tấn công kiểu như 11/9 vào căn cứ Hải quân Mỹ đóng trên đảo Diego Garcia giữa Ấn Độ dương.

Dugain căn cứ chủ yếu vào một số nhân chứng trên đảo Maldives kể lại là thất một chiếc máy bay dân sự bay về phía đảo, bất chấp thực tế là thông tin này đã bị bác bỏ hoàn toàn.

4- Đang ở Nga

Cựu phi công và là chuyên gia hàng không của CNN là Jeff Wise lại cho rằng MH370 đã bay lên phía bắc, dọc theo biên giới để tránh radar trước khi hạ cánh tại Kazakhstan theo một âm mưu tính toán kỹ của Nga.

Giả thuyết của Wise dựa trên việc người nào đó trên máy bay đã giả mạo dữ liệu truyền tin quan trọng nhất qua vệ tinh để tạo cảm giác máy bay bay về phương nam.

Ông lưu ý là các thiết bị liên quan có thể tiếp cận từ buồng lái và có đến 3 người mang quốc tịch Nga trên chuyến bay đó.

Dù vậy, Wise thừa nhận là không thể đưa ra lý do tại sao Nga lại muốn đánh cắp chiếc máy bay này.

5- Đang ở Pakistan cho chủ nghĩa khủng bố sử dụng

Một vị thiếu tướng về hưu của Mỹ lại tung giả thuyết là máy bay đã bị đưa đến vùng đất Pakistan do Taliban kiểm soát để phục vụ chuyên trở vũ khí hủy diện hàng loạt nhằm tấn công Israel.Ý kiến này càng được củng cố với tuyên bố của Rupert Murdoch trên Twitter “Có thể máy bay không bị rơi mà là bị đánh cắp, che giấu có hiệu quả, có thể là ở Pakistan, tương tự như Bin Laden”.

6- MH370 và MH17 là cùng một chiếc

Giả thuyết này dựa trên những bức ảnh về chiếc MH17 bị rơi ở Ucraine với lý lẽ chính là chiếc máy bay thứ hai bị rơi thwcjj ra chính là MH370, một model mới hơn và có một số thay đổi nhỏ phần thân.

Tuy nhiên, các câu hỏi làm sao mà MH370 có thể được che giấu suốt 6 tháng trước khi trở thành MH17 và điều gì xảy với phần thân của chúng thì hoàn toàn không được giải thích.

7- Đã bị người ngoài hành tinh bắt cóc

Giả thuyết này phong phú nhất và hoàn toàn tùy thuộc vào sự phóng tác của mỗi cá nhân.

Gia Bảo (theo Newsweek)
.
.
.