Nếu Bình Dương không tự chết...

Chủ Nhật, 25/01/2015, 08:16
...Thì có tới 99,99% khả năng họ sẽ bảo vệ thành công ngôi vô địch V.League mùa này. Bởi nhìn từ khát vọng đến lực lượng và đến cả cái cách cho một loạt ngôi sao ngồi ghế dự bị của đội bóng này, dễ thấy họ giống như một thế giới khác biệt so với phần còn lại của V.League năm nay.

Bốn vòng đấu đầu tiên Bình Dương đánh đâu thắng đó, thắng từ những đội bóng tân binh như Cần Thơ, Quảng Nam đến cả những đội bóng sừng sỏ như Sông Lam, Đà Nẵng. Nhìn vào cả một dàn tuyển thủ quốc gia hoặc cựu tuyển thủ quốc gia, kết hợp với những ngoại binh chất lượng cao của Bình Dương, ai cũng phải thừa nhận họ là đội bóng có chiều sâu đội hình số 1 V.League lúc này.

Thế mới có chuyện một cầu thủ có giá trị chuyển nhượng thuộc vào hàng bom tấn như Công Vinh hay cầu thủ nội được tôn vinh là xuất sắc nhất V.League 2014 như Anh Đức thường xuyên phải ngồi dự bị, và bất luận những cầu thủ này dự bị thì Bình Dương vẫn tấn công ào ạt và vẫn thắng. Bốn vòng đấu ghi cả thảy 14 bàn thắng, rõ ràng hàng tấn công Bình Dương đang thể hiện sức mạnh khủng khiếp, và phải làm gì để ngăn cản một hàng công như thế sẽ là bài toán khiến tất thảy những nhà cầm quân còn lại ở V.League đau đầu.

GĐKT Lê Thụy Hải đang có trong tay quá nhiều hảo thủ. Ảnh: H.M.

Trước thềm mùa giải năm nay, khi Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) Lê Thuỵ Hải công khai tuyên bố chuyện "Công Vinh phải ngồi dự bị" và chuyện "một đội bóng giàu tiềm lực như chúng tôi không có lý gì phải thay đổi mình vì sự xuất hiện của Công Vinh" thì người ta những tưởng đấy là đòn dằn mặt với một cầu thủ vừa giỏi chuyên môn vừa giàu toan tính. Nhưng đến lúc này, khi quả nhiên Công Vinh ngồi dự bị triền miên, và một Bình Dương không Công Vinh vẫn chạy bon bon thì người ta chợt hiểu ông Hải có lý của riêng mình. Chưa biết chừng, một bộ máy đang trơn tru mà lại phải thay đổi để chừa chỗ cho Công Vinh mới là một bộ máy có vấn đề.

Trước thời Lê Thụy Hải, cũng có những lúc Bình Dương được cả làng công nhận là giàu nhất và mạnh nhất V.League, nhưng sau đó thì đội bóng lại tự vỡ, mà vỡ nặng nhất ở chuyện cái đầu cầu thủ. Những lúc như vậy ai cũng bảo Bình Dương không vô địch vì tự chết, chứ không phải vì đối phương bắn hạ. Thế thì thời gian tới liệu câu chuyện "tự chết" có lặp lại hay không? Chúng tôi tin câu trả lời là "khó", thậm chí là "rất khó", bởi GĐKT Lê Thụy Hải có thừa uy thế và kinh nghiệm để quản quân theo cách của mình.

Có một phát biểu rất đáng chú ý của ông Hải đó là nếu VPF không chịu thay đổi lịch thi đấu giúp Bình Dương giảm áp lực ở V.League thì không loại trừ khả năng họ sẽ buông sân chơi AFC Cup. Công bằng mà nói thì với lịch thi đấu dày đặc ở giải quốc nội, quả nhiên Bình Dương sẽ phải đối diện với những khó khăn nhất định khi đại diện cho Việt Nam tham dự đấu trường danh giá nhất châu Á cấp CLB. Nhưng cũng phải thấy rằng với hàng loạt các hảo thủ trong tay, ông Hải hoàn toàn có thể xếp được cùng lúc 2 đội hình chạy trơn tru ở 2 giải đấu khác nhau. Thế nên cái tuyên bố "có thể buông cúp châu Á" của ông Hải có thể chỉ là một cách nói để giảm áp lực cho các học trò. Chắc chắn ông biết là cấp trên của mình không muốn chuyện "buông cúp" diễn ra, và ông cũng biết là nếu Bình Dương vượt qua vòng bảng cúp châu Á (một bảng đấu rất nặng với các đại diện của Hàn Quốc, Nhật Bản) thì tiếng vang mà ông và các học trò tạo nên là rất lớn.

V.League 2015 vẫn còn đó những đại gia như Hà Nội T&T hay những đội bóng mới nổi, và hứa hẹn có khả năng cạnh tranh thành tích như Hải Phòng, nhưng rõ ràng là đặt trong sự so sánh với Bình Dương thì tất cả những đội bóng này, ở thời điểm này cũng không thể ngồi cùng chiếu. Thế nên nếu có những tính toán hợp lý để vừa bảo vệ thành công ngôi vô địch V.League lại vừa chứng tỏ được giá trị ở AFC Cup, Bình Dương có thể sẽ tạo nên một mùa giải kỳ tích, chưa từng có.

Tất nhiên, vẫn phải thòng theo một điều kiện: Nếu Bình Dương không tự chết...!

VPF có thêm 30 tỷ đồng

Trong cuộc trao đổi định kỳ với báo chí chiều qua, lãnh đạo VPF cho biết, ngoại trừ số tiền tài trợ của Toyota, mùa giải năm nay họ còn nhận được một khoản tài trợ lên tới 30 tỷ đồng của 7 nhà đồng tài trợ khác. Và như thế số tiền tài trợ VPF nhận được cao hơn hẳn so với mùa giải 2014. Vẫn theo những lãnh đạo VPF thì số lượng khán giả trung bình sau 4 vòng V.League đầu tiên vào khoảng 8089 người/ trận, cao hơn hẳn so với những gì họ kỳ vọng. Với sự tăng cao của số lượng khán giả qua mỗi vòng đấu VPF hy vọng thời gian tới sẽ còn nhận được nhiều gói tài trợ hơn nữa.

Cũng trong cuộc gặp gỡ báo chí này, Phó TGĐ VPF Phạm Phú Hoà cho biết, việc CLB Hoàng Anh Gia Lai lên sóng truyền hình quốc gia cả 13/13 vòng đấu lượt đi V.League hoàn toàn là do quyết định của nhà đài, chứ không có sự can thiệp của VPF, càng không có chuyện VPF thiên vị với CLB này trong bất cứ vấn đề liên quan nào.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.